"Sách không cũ” mang niềm vui đến học sinh nghèo Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với phương châm “không có người không được tiếp xúc với sách”, “sách không cũ”, hơn 3 năm qua, những bạn trẻ ở Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã quyên góp sách trao tận tay các bạn học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa.

Sách không cũ” mang niềm vui đến học sinh nghèo Hà Tĩnh

Chủ nhiệm CLB Hồ Thùy Dương (phải) trao đổi kế hoạch hoạt động sắp tới với cố vấn của CLB Dương Nguyễn Trà My

Tháng 7/2016, với tất cả tâm huyết của mình trong việc phát triển văn hóa đọc và kỹ năng mềm, Trần Hà Linh học sinh A1K21 (lúc bấy giờ) đã kêu gọi thành lập câu lạc bộ (CLB) “Tổ chức từ thiện và phát triển văn hóa đọc” (gọi tắt là BoNE) với 40 thành viên ban đầu.

BoNE hoạt động rất bài bản với 2 chương trình lớn thường kỳ trong năm là “Sách không cũ” và “Tết yêu thương”.

Chủ nhiệm CLB Hồ Thùy Dương, học sinh lớp 12 Toán 1 chia sẻ: “Với dự án “Sách không cũ”, vào đầu mỗi năm học, CLB thực hiện quyên góp sách trao tận tay các bạn học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó còn tổ chức chức các buổi giao lưu với những thế hệ học sinh trường Chuyên có thành tích học tập xuất sắc nhằm truyền lửa đam mê, chia sẻ kinh nghiệm học tập cho các bạn. Qua 4 năm, “Sách không cũ” đã trao hơn 15.500 đầu sách tặng trẻ em các huyện Vũ Quang, Hương Sơn, Đức Thọ, Kỳ Anh”.

Sách không cũ” mang niềm vui đến học sinh nghèo Hà Tĩnh

Năm 2019 dự án “Sách không cũ” tổ chức đã trao 3.500 đầu sách cho học sinh huyện Kỳ Anh

Còn “Tết yêu thương” được tổ chức vào dịp tết truyền thống hằng năm. Riêng dự án này đã trao tặng gần 2.000 đầu sách và 20 suất học bổng đến học sinh nghèo thuộc huyện Hương Khê, TX Kỳ Anh.

Ngoài ra, tùy từng năm, CLB còn tổ chức các chương trình khác như: Hội chợ truyền thống, Tủ sách tuổi thơ, thi Cuốn sách của tôi, BoNE và biển, trường teen CHT...

Các chương trình đều tập trung truyền thông về vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách và lan tỏa thói quen đọc sách đến tất cả học sinh trong và ngoài trường.

Sách không cũ” mang niềm vui đến học sinh nghèo Hà Tĩnh

Chương trình “Trường teen CHT” do CLB BoNE tổ chức thu hút đông đảo học sinh tham gia

Không chỉ thế, đây còn là dịp để BoNE mở rộng quy mô hoạt động đến các bạn trường ngoài, những ai yêu thích việc đọc sách.

Cũng từ những chương trình ý nghĩa này, BoNE đã khéo léo lồng ghép nhằm gây quỹ hoạt động cho CLB và kêu gọi sự ủng hộ của các hảo tâm, đơn vị thiện nguyện.

Xuyên suốt qua các năm, BoNE còn thành lập nên “Thư viện cộng đồng” với hơn 1.000 đầu sách được đặt tại tầng 4, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh để tất cả những ai có nhu cầu đến đọc sách, mượn sách.

Sách không cũ” mang niềm vui đến học sinh nghèo Hà Tĩnh

“Thư viện cộng đồng” là nơi dành cho những người yêu sách, đam mê đọc sách

Em Dương Nguyễn Trà My, học sinh lớp 12 Anh 2 - cố vấn của CLB chia sẻ: “Đến nay, CLB đã mở rộng quy mô với sự tham gia của 120 thành viên trong trường. CLB còn chia các thành viên vào các ban: truyền thông, thiết kế, nội dung, đối ngoại để phân công nhiệm vụ. Ngoài ra, từng dự án nhỏ đều thu hút được sự tham gia của các học sinh trường ngoài”.

Thầy Nguyễn Văn Hiệu - Bí thư Đoàn trường THPT Chuyên Hà Tĩnh tự hào: “Đây đã là năm thứ 4 BoNE đi vào hoạt động, qua mỗi năm các em lại có những hoạt động sáng tạo và phát triển hơn, chú trọng phát triển kỹ năng mềm và tạo sân chơi cho học sinh toàn trường. Không những thế, từ các hoạt động thiện nguyện được tổ chức toàn tỉnh, các em phát huy được tinh thần “tương thân tương ái” vì bạn nghèo. Đây là mô hình nên nhân rộng trong các trường THPT.”

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast