Ai đang "cầm cờ đầu" trong thị trường smartphone?

Trong khi Apple giảm số lượng smartphone bán ra, cũng như giảm cả doanh thu từ iPhone, thì Huawei lại đang có những bước tiến mạnh mẽ để nhắm đến vị trí số 1.

Những hãng sản xuất smartphone hàng đầu đã công bố báo cáo tài chính và tình hình kinh doanh trong tuần qua. Số liệu do chính các hãng và các công ty phân tích công bố cho thấy những bức tranh trái ngược của thị trường smartphone.

Cả số lượng và doanh thu iPhone bán ra đều giảm mạnh

Apple đã dừng công bố doanh số iPhone bán ra theo quý từ đầu năm nay, nhưng số liệu từ các công ty phân tích thị trường vẫn chỉ ra rằng số lượng iPhone bán ra đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, theo số liệu của Strategy Analytics , Apple chỉ bán ra được 43,1 triệu chiếc iPhone trong quý II/2019 (từ tháng 1 đến hết tháng 3/2019, theo cách tính năm tài chính của Apple). Con số này cùng kỳ năm ngoái là 52,2 triệu chiếc. Như vậy, lượng iPhone bán ra đã giảm tới 17%.

Ai đang “cầm cờ đầu” trong thị trường smartphone?

Mặc dù đã bị “khai tử” cuối năm 2018, iPhone X vẫn là điện thoại bán chạy nhất thế giới.

Một số liệu đáng lo ngại khác của Apple là doanh thu từ iPhone đã giảm từ 38 tỷ USD trong quý II/2018 xuống chỉ còn 31 tỷ USD trong quý vừa qua. Như vậy, giá trung bình của mỗi chiếc iPhone bán ra trong quý vừa qua chỉ còn 720 USD, giảm nhẹ so với mức 728 USD của năm ngoái, mặc dù hãng đã ra mắt chiếc iPhone đắt nhất, iPhone XS Max cuối năm 2018.

Những số liệu này cũng tương đồng với các số liệu do Counterpoint Research công bố. Theo báo cáo mới của công ty thống kê này, 4 mẫu điện thoại bán chạy nhất thế giới trong năm qua đều là iPhone, nhưng lại toàn là iPhone cũ. Cụ thể, iPhone X là điện thoại bán chạy nhất năm 2018, theo sau là iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone 7.

Có thể thấy những mẫu iPhone cũ cả về thiết kế, công nghệ không phải là rào cản đối với nhiều người. Lý do lớn nhất để người dùng lựa chọn nhiều iPhone cũ hơn là vì chúng… rẻ. Dù vậy, 2 mẫu iPhone XS Max và iPhone XR tuy ra mắt cuối năm nhưng kịp lọt danh sách bán chạy cũng đủ đem lại cho Apple một khoản tiền lớn.

Dù doanh thu từ iPhone đang giảm, Apple cũng không quá lo lắng ở thời điểm này, bởi họ đang hi vọng mảng dịch vụ có thể là “con ngỗng vàng” thay thế cho iPhone trong tương lai. Trong báo cáo tài chính quý II/2019, Apple cho biết mảng dịch vụ đã đạt doanh thu kỷ lục 11,5 tỷ USD. Các sản phẩm khác của Apple, bao gồm iPad và phụ kiện đều tăng trưởng so với năm ngoái.

Samsung giảm tốc, Huawei "hung hăng"

Nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới Samsung đã suy giảm nhẹ về doanh số trong quý vừa qua. Theo IDC, Samsung bán được 71,9 triệu smartphone trong quý I, giảm nhẹ so với con số 78 triệu cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vẫn vững chắc ở vị trí số 1 và hơn 23% thị phần toàn cầu, khoảng cách giữa Samsung và Huawei đang thu hẹp lại.

Hãng điện tử Hàn Quốc cho biết bên cạnh lý do “mùa mua sắm” đã qua, việc họ định hướng lại phân khúc tầm trung cũng là lý do khiến doanh thu và lợi nhuận giảm. Tuy nhiên, Samsung cho biết mẫu điện thoại Galaxy S10 mới ra mắt đầu năm bán tốt, đóng góp lớn vào tăng trưởng doanh thu của quý.

Ai đang “cầm cờ đầu” trong thị trường smartphone?

Mặc dù Galaxy S10 bán tốt, mảng điện thoại của Samsung vẫn hụt hơi trong quý vừa qua. Ảnh: Lê Trọng.

Samsung cũng dự báo doanh số quý sau sẽ tăng lên như định kỳ hàng năm. Hãng này cho rằng những sản phẩm được ra mắt trong quý II như phiên bản Galaxy S10 hỗ trợ 5G hay Galaxy A80 sẽ giúp hãng khẳng định vị thế.

Trong khi 2 hãng Mỹ, Hàn Quốc đều ghi nhận giảm doanh số thì Huawei lại có tăng trưởng mạnh mẽ trong quý vừa qua. Theo số liệu của IDC , Huawei đã bán ra tới 59,1 triệu smartphone trong quý I/2019, tăng tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo The Verge, thành tích của Huawei càng ấn tượng khi xét tới những thị trường mà công ty này hoạt động. Các sản phẩm của Huawei gần như bị “cấm cửa” tại Mỹ, và smartphone của họ cũng không được bán ở thị trường chuộng hàng cao cấp này. Do đó, tăng trưởng của Huawei trong năm qua chủ yếu dựa vào thị trường nội địa cùng với thị trường châu Âu.

“Samsung vẫn là nhà sản xuất số 1 trên thị trường, nhưng họ đang chịu sức ép ngày càng lớn từ Huawei, công ty có chỗ đứng vững chắc ở thị trường Trung Quốc rất mạnh. Huawei đã tăng trưởng doanh số tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái, và hiện đã đạt 18% thị phần smartphone toàn cầu, con số cao nhất từ trước tới nay. Huawei tiếp cận Samsung và bỏ xa Apple nhờ thị trường Trung Quốc, Đông Âu và châu Phi”, ông Neil Mawston, giám đốc điều hành tại công ty phân tích thị trường Strategy Analytics nhận định.

Ấn Độ đang là "chiến trường" khốc liệt nhất

Sau 3 cái tên đứng đầu nói trên, các vị trí còn lại trong danh sách 6 hãng smartphone hàng đầu thế giới đều đến từ Trung Quốc. Xiaomi, Oppo đều giảm doanh số từ 6-10% trong quý vừa qua, trong khi “người anh em” của Oppo là Vivo lại có sự tăng trưởng nhẹ.

Điểm chung của 3 thương hiệu này là đều đang phụ thuộc nhiều vào thị trường Ấn Độ. Theo IDC, Ấn Độ là quốc gia duy nhất mà Xiaomi có tăng trưởng doanh thu trong quý vừa qua. Hãng này cũng bắt đầu nhắm đến vùng nông thôn thay vì thành thị ở Ấn Độ. Trong khi đó, Ấn Độ cũng là thị trường nước ngoài quan trọng nhất của Vivo. Thương hiệu này đã đầu tư tài trợ cho giải vô địch cricket của Ấn Độ.

Ai đang “cầm cờ đầu” trong thị trường smartphone?

Ấn Độ là thị trường quan trọng bậc nhất với nhiều hãng như Xiaomi, Vivo. Ảnh: Bloomberg.

Không chỉ có các thương hiệu Trung Quốc, cả Apple và Samsung đều đang cho thấy những nỗ lực giành thị phần tại Ấn Độ. Apple sẽ bắt đầu sản xuất các mẫu iPhone mới tại Ấn Độ trong năm nay, và 1 trong những lợi thế của việc này là mức thuế cho sản phẩm nội địa giúp giá iPhone tại Ấn Độ thấp hơn. Trước đó, Apple đã giảm giá iPhone XR trong chương trình ngắn hạn vào đầu tháng 4.

Samsung hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 tại Ấn Độ, và họ cũng rất muốn lấy lại vị trí số 1 từ Xiaomi. Những sản phẩm tầm trung như Galaxy M20, A70 được nhận định là rất quan trọng trong nỗ lực này.

Theo zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast