Vấn đề của Anh: Tìm lối thoát cho Capello

Chỉ giành được 2 điểm sau 2 trận, trong bảng đấu mà họ được đánh giá cao nhất, người Anh đang gây thất vọng lớn. Rất nhiều vấn đề được đưa ra để lý giải cho phong độ nghèo nàn của "Tam sư", nhưng tất cả quên rằng bản thân HLV Fabio Capello cũng là một yếu điểm lớn.

Khi những đối thủ của tuyển Anh lần lượt được nêu tên trong buổi lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2010, mà David Beckham là một trong những nhân vật chính, người hâm mộ "Tam sư" đã thở phào nhẹ nhõm.

Capello cho thấy ông mất niềm tin vào Green và thay bằng James. Ảnh: Getty Images

Capello cho thấy ông mất niềm tin vào Green và thay bằng James. Ảnh: Getty Images

Rõ ràng, nếu đặt trên bàn cân thì Mỹ, Slovenia và Algeria hoàn toàn dưới cơ so với Anh, cả về danh tiếng và lực lượng. Vậy mà, sau 2 trận đầu tiên, Anh mới chỉ có được 2 điểm với vỏn vẹn 1 bàn thắng của Gerrard.

Thiếu kiên định

Sau khi Green mắc sai lầm trong trận gặp Mỹ, khiến Anh mất điểm một cách tức tưởi, Capello là người đầu tiên đứng ra bảo vệ thủ môn của West Ham, và hướng những lời chỉ trích về phía quả bóng Jabulani.

Rất nhiều người tin rằng Green sẽ tiếp tục được bắt chính trong khung thành "Tam sư". Đây là cách để Capello cho thấy niềm tin của ông đặt vào Green, đồng thời cũng là cơ hội để thủ thành 30 tuổi này lấy lại sự tự tin và rũ bỏ sức ép.

Thực tế, trong các buổi tập sau trận hòa Mỹ, tính đến trước khi bước vào trận đấu thứ 2, Capello vẫn quan tâm đến Green. Vị HLV người Italia không hề có động thái nào cho thấy, sẽ có sự thay đổi trong khung thành.

Sự thiếu kiên định của Capello khiến tâm lý các cầu thủ Anh không vững. Ảnh: Reuters
Sự thiếu kiên định của Capello khiến tâm lý các cầu thủ Anh không vững. Ảnh: Reuters

Thế nhưng, khi đội hình chính của Anh trong trận gặp Slovenia được công bố, Capello đã gây bất ngờ lớn. Green phải ngồi dự bị, và James mới là người bắt chính.

Điều này cho thấy Capello đã thiếu sự kiên định. Việc ông loại Green không chỉ khiến anh này, mà cả những cầu thủ khác (trong đó có James), phần nào đó dao động về tâm lý thi đấu. Hàng công của Algeria không mạnh, nên tiếp tục trao cơ hội cho Green sẽ là một quyết định hay hơn.

Vị trí thủ môn luôn rất quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến cả những người phía trên. Vì thế, khi mà Capello không giữ được lập trường của chính mình, các tuyển thủ Anh nhập cuộc khá lúng túng, để rồi rơi vào bế tắc trước Algeria.

Không thích hợp với giải đấu World Cup

Khi FA chọn Capello ngồi vào ghế HLV trưởng "Tam sư", họ đã căn cứ vào bảng thành tích khá ấn tượng của ông. Thế nhưng, các quan chức FA đã quên, hoặc không chú ý, một yếu tố được xem là điểm yếu lớn nhất của Capello.

Sau 2 trận, Anh mới chỉ có một bàn thắng nhờ công Gerrard. Ảnh: Reuters
Sau 2 trận, Anh mới chỉ có một bàn thắng nhờ công Gerrard. Ảnh: Reuters

Từ Milan đến Real, từ Roma đến Juventus, ở mỗi nơi mà Capello đặt chân, ông đều có ít nhất 1 chức VĐQG. Đây quả là một con số làm thuyết phục những quan chức của FA.

Tuy nhiên, trong bảng thành tích dày cộp của Capello, chỉ có một chiếc Cúp Champions League duy nhất. Đó là danh hiệu mà ông giành được khi dẫn dắt Milan hoàn hảo nhất lịch sử CLB này, với rất nhiều tên tuổi lớn của bóng đá thế giới.

Rõ ràng, Capello chỉ thích hợp với các cuộc đua đường dài, nơi mà một vài sai lầm đều có thể sửa chữa. Trong khi đó, ở những giải đấu mà các trận đấu đòi hỏi sự tập trung cao, với một sai lầm cũng đủ để biến giấc mơ thành ác mộng, Capello không còn là một HLV hàng đầu thế giới.

Capello cần tìm cho mình một lối thoát. Ảnh: Getty Images
Capello cần tìm cho mình một lối thoát. Ảnh: Getty Images

Roma của Capello dù đoạt Scudetto nhưng chỉ là kẻ học việc ở Champions League; Juve hay Real dưới sự dẫn dắt của Capello cũng chỉ chơi hay ở vòng đấu bảng, trước khi trở thành những kẻ trung bình khi bước vào cuộc chơi knock-out.

Capello đã rất thành công khi dẫn dắt Anh ở vòng loại. Thế nhưng, khi đến Nam Phi, yếu điểm của Capello đã bộc lộ, khiến cho Anh chỉ giành được 2 điểm sau 2 trận đấu, một thành tích rất nghèo nàn.

Cánh cửa đi tiếp của "Tam sư" vẫn còn rất rộng, khi đối thủ của họ là một Slovenia từng bị khuất phục ở vòng loại. Nhưng nếu muốn đưa Anh tiến xa trên đất Nam Phi (không chỉ là vòng knock-out), Capello cần tìm cho bản thân mình một lối thoát, điều mà ông chưa thể làm trong 16 năm qua (kể từ sau Champions League 1994 với Milan).

Nguồn: Vnn.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast