Người “kế vị” tia chớp Usain Bolt: từ HCV nhảy xa “biến hình” thành chân chạy số 1 Olympic

Từng là một vận động viên nhảy xa, Marcell Jacobs bất ngờ rẽ sang đường chạy 100m và trở thành người kế vị huyền thoại Usain Bolt chỉ sau 3 năm gắn bó.

Sinh ra ở vùng sa mạc Texas (Mỹ) năm 1994, với cha là người Mỹ và mẹ là người Italy, Marcell Jacobs đã theo mẹ đến Italy trước sinh nhật đầy năm của mình. Bố mẹ Jacobs chia tay khi anh mới 6 tháng tuổi.

“Tôi đã sống cả đời không có bố. Khi mọi người hỏi bố tôi đâu, tôi chỉ biết trả lời: Không biết”, Jacobs cho hay. Hơn một năm trước, anh lần đầu gặp bố - ông Marcell Jacobs Sr đang sống tại Dallas, Texas. Jacobs thừa nhận cuộc gặp này có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đời, và nó cũng như liều “doping tinh thần” giúp anh toả sáng trên đường chạy.

Trước Olympic Tokyo 2020, Jacobs gần như vô danh. VĐV này mới chỉ bén duyên với đường chạy 100m năm 2018, còn trước đó anh là VĐV nội dung nhảy xa. Thậm chí, Jacobs còn giành HCV nhảy xa tại giải vô địch Italy năm 2016 với thành tích 7,95m.

Jacobs không thể lọt vào chung kết 100m tại Giải vô địch thế giới ở Doha, Qatar vào năm 2019. Thông số tốt nhất của anh ấy trong năm nay lần lượt là ở vị trí thứ hai và thứ ba tại hai sự kiên của giải điền kinh Diamond League, tổ chức tại Stockholm và Monaco.

Dù vậy, Jacobs có màn “lột xác” ở đấu trường thể thao lớn nhất thế giới. Thành tích 9 giây 80 giúp anh đánh bại nhiều ứng cử viên sáng giá để giành HCV cự ly danh giá 100m nam, cũng chính là kỷ lục cá nhân của chân chạy này.

Những bước chạy của Jacobs ở bán kết (9 giây 84) và chung kết (9 giây 80) đồng thời cũng phá kỷ lục 100m nam châu Âu.

Lần đầu tiên sau 12 năm, Olympic chào đón “người nhanh nhất thế giới” mới, sau thời kỳ thống trị của Usain Bolt. Nhiều người đã gọi Jacobs với biệt danh “Gã điên” với tấm HCV gây chấn động thế giới.

Người “kế vị” tia chớp Usain Bolt: từ HCV nhảy xa “biến hình” thành chân chạy số 1 Olympic
Theo Tiền Phong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast