Ngành y tế Hà Tĩnh ký kết triển khai giảm thiểu chất thải nhựa

(Baohatinh.vn) - Trong khuôn khổ hội nghị trực tuyến toàn quốc do Bộ Y tế tổ chức vào sáng 16/8, Sở Y tế Hà Tĩnh đã cùng ký cam kết triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chủ trì.

Ngành y tế Hà Tĩnh ký kết triển khai giảm thiểu chất thải nhựa

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh, Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu chủ trì tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Chất thải nhựa đang hàng ngày tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Trong lĩnh vực y tế, chất thải nhựa được phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm: Chất thải nhựa phát sinh từ sinh hoạt thường ngày của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân, người sử dụng dịch vụ y tế; chất thải nhựa phát sinh từ hoạt động chuyên môn y tế.

Trước tình hình đó, ngày 29/7/2019, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị 08/CT-BYT về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế. Chỉ thị yêu cầu các cơ sở y tế, các cơ quan, tổ chức, công chức, viên chức người lao động trong ngành tăng cường sử dụng thuốc bằng đường uống;

Ngành y tế Hà Tĩnh ký kết triển khai giảm thiểu chất thải nhựa

Các đại biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Sử dụng các vật dụng, vật tư, thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ, đóng gói, chứa đựng thuốc, hóa chất làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng trong quá trình khám, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh, trong hoạt động nghiên cứu, kiểm nghiệm, kiểm định…

Hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát đĩa, ống hút và các vật dụng khách làm từ túy nhựa dùng một lần hoặc túi ni lông khó phân hủy cho mục đích ăn uống của người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên trong ngành.

Ngành y tế Hà Tĩnh ký kết triển khai giảm thiểu chất thải nhựa

Tại hội nghị đã diễn ra lẽ ký cam kết giữa Bộ Y tế với đơn vị trực thuộc về việc thực hiện việc giảm thiểu chất thải nhựa.

Bộ Y tế cũng yêu cầu đưa chỉ tiêu giảm thiểu chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động nội bộ của đơn vị thuộc ngành; phân loại chất thải nhựa, ni lông khó phân hủy để thu gom, tái chế đúng quy định; tổ chức quán triệt, phổ biến, hướng dẫn, tập huấn, truyền thông, vận động cán bộ, nhân viên y tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ, người bệnh, người nhà bệnh nhân… thực hiện.

Ngành y tế Hà Tĩnh ký kết triển khai giảm thiểu chất thải nhựa

Tại điểm cầu Hà Tĩnh, Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc đã ký cam kết thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và đại diện Chương trình phát triển Liên Hợp quốc đồng khẳng định, cùng chung nỗ lực với thế giới về giảm thiếu chất thải nhựa, Việt Nam đang tập trung quyết liệt với nhiều giải pháp cụ thể đã, đang được triển khai.

Môi trường sống có quan hệ mật thiết với ngành y tế. Chính vì vậy, việc Bộ Y tế ban hành chỉ thị tổ chức hội nghị triển khai là hết sức cần thiết, nhất là khi chất thải nhựa phát sinh trong ngành rất lớn và đến từ nhiều nguồn khác nhau.

Những nội dung, giải pháp đề ra thể hiện tinh thần quyết tâm cao của ngành. Mong Bộ Y tế, các cơ quan của bộ phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT, với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện có hiệu quả các nội dung, giải pháp, giúp các dịch vụ y tế được triển khai an toàn, thân thiện với môi trường.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast