HTX bao tiêu nông sản, cung ứng vật tư cho nông dân

(Baohatinh.vn) - Từ khi ra đời đến nay, HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Minh Tri (xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh) thực sự trở thành điểm tựa tin cậy cho bà con nông dân khi vừa bao tiêu nông sản, vừa chủ động cung ứng vật tư nông nghiệp theo hình thức chậm trả.

Thành lập năm 2015, nguồn vốn ban đầu của HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Minh Tri (HTX Minh Tri) là 5 tỷ đồng. Đến nay, sau 3 năm đi vào hoạt động, nguồn vốn lưu động của đơn vị đã lên tới hàng chục tỷ đồng. Mỗi năm, HTX thu mua trên 1.000 tấn lạc, gần 2.000 tấn lúa các loại cho bà con nông dân. Tổng doanh thu của HTX khoảng 20 tỷ đồng/năm.

HTX bao tiêu nông sản, cung ứng vật tư cho nông dân

Giám đốc HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Minh Tri kiểm tra lúa trước khi xuất bán

Ông Võ Công Tri – Giám đốc HTX Minh Tri, cho biết: “Trước đây, gia đình tôi chuyên thu mua nông sản trong dân. Tuy nhiên, lúc đó quy mô còn nhỏ, sản lượng bao tiêu chưa đáng kể. Với mong muốn phát triển kinh doanh nhằm gia tăng lợi nhuận, tôi cùng 6 thành viên khác đã thành lập HTX để hoạt động quy mô, bài bản hơn. Đồng thời, cũng là để bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân Hà Tĩnh, giải tỏa nỗi lo bị thương lái ép giá sau thu hoạch".

Thực tế cho thấy, điều mà bà con nông dân Kỳ Anh phấn khởi là sau mỗi vụ thu hoạch, HTX Minh Tri lại đưa xe đến tận từng hộ gia đình thu mua sản phẩm. Chị Trần Thị Tọa (thôn Đông Sơn, xã Kỳ Phong) cho hay: “Không chỉ bán sản phẩm do nhà mình sản xuất, tôi còn đến các xã lân cận như: Kỳ Giang, Kỳ Đồng… để thu mua lúa, lạc về nhập cho HTX Minh Tri. Tính ra, mỗi năm, tôi nhập cho HTX trên 40 tấn lạc và trên 300 tấn lúa các loại. Giá cả thu mua theo thị trường nên người dân yên tâm sản xuất”.

HTX bao tiêu nông sản, cung ứng vật tư cho nông dân

Mỗi năm, chị Trần Thị Tọa (thôn Đông Sơn – xã Kỳ Phong) nhập cho HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Minh Tri trên 40 tấn lạc và trên 300 tấn lúa các loại.

Theo phản ánh, khó khăn nhất hiện nay của HTX là thiếu đầu ra ổn định cho nông sản. Hiện tại, sau khi sơ chế, lạc nhân của HTX xuất sang thị trường Trung Quốc song không phải thời điểm nào cũng thuận lợi. Bên cạnh đó, HTX chỉ có thể bán lúa thô cho thương lái các tỉnh phía Bắc như: Thái Bình, Bắc Giang... nên giá trị đạt thấp.

Điều mà HTX Minh Tri trăn trở là vẫn chưa xây dựng thành công thương hiệu lúa gạo Hà Tĩnh trên thị trường. Có một thời gian, HTX đã bắt tay vào sản xuất gạo thành phẩm, song do đơn vị không có nguồn kinh phí lớn để đầu tư hệ thống máy móc xay xát hiện đại nên hạt gạo làm ra chưa đảm bảo chất lượng, sức cạnh tranh thấp và HTX đành bỏ cuộc giữa chừng.

HTX bao tiêu nông sản, cung ứng vật tư cho nông dân

Lạc nhân của HTX đã xuất sang thị trường Trung Quốc

"Hiện tại, HTX đang vay ngân hàng 3 tỷ đồng để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Thời gian tới, chúng tôi dự định sẽ mở rộng quy mô sản xuất. Song trước thực trạng nguồn vốn hạn hẹp, HTX mong muốn các cấp, ngành đồng hành, hỗ trợ để được tiếp cận vốn vay ngân hàng theo lãi suất ưu đãi, hỗ trợ HTX xây dựng thêm bãi tập kết, sân phơi, kho chứa đảm bảo tiêu chuẩn" - Giám đốc HTX Võ Công Tri trăn trở.

HTX bao tiêu nông sản, cung ứng vật tư cho nông dân

Chủ tịch Liên minh HTX Hà Tĩnh Nguyễn Ngọc Hùng kiểm tra tình hình hoạt động của HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Minh Tri.

Đánh giá về HTX Minh Tri, ông Lê Đăng Phúc – Trưởng phòng Tuyên truyền chính sách, Liên minh HTX Hà Tĩnh, cho rằng: “Trong bối cảnh nhiều HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn thất bại bởi sự trì trệ, yếu kém thì HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Minh Tri đã tạo nên kết quả ấn tượng. Đây là một HTX trẻ, táo bạo, đầu tư kinh doanh dịch vụ nông nghiệp với nhiều lĩnh vực".

Không chỉ đồng hành cùng nông dân trong bao tiêu nông sản, HTX Minh Tri còn liên kết với các công ty sản xuất phân bón, giống uy tín chủ động cung ứng cho bà con. Mỗi năm, HTX cung ứng khoảng 600 tấn phân bón các loại và hàng trăm tấn lúa, lạc giống theo hình thức chậm trả bằng cách thu sản phẩm sau thu hoạch. Đây chính là một hình thức hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nông dân trong quá trình sản xuất, cho những vụ mùa bội thu.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast