Bố vừa mất, mẹ bị ung thư, nữ sinh nghèo Hà Tĩnh nuốt nước mắt trước cánh cửa Đại học Dược Hà Nội

(Baohatinh.vn) - Trúng tuyển vào Trường Đại học Dược Hà Nội với số điểm 25,45 nhưng em Hồ Thị Thủy (thôn Hòa Lạc, xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đành nuốt nước mắt và đang cố "quên" ước mơ giảng đường khi bố vừa qua đời, mẹ đang chống chọi với bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Những phút giây đoàn tụ của gia đình em Thủy trước ngày bố mất

Chỉ sau mấy tháng trời chống chọi với căn bệnh ung thư xương hàm giai đoạn cuối, ông Hồ Khánh Tùng (66 tuổi) đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 20/8/2019. Chắc lòng ông không thể thanh thản khi mang theo hình ảnh con gái đã nỗ lực đậu vào ngôi trường đại học mà nhiều người mơ ước, nhưng không dám làm hồ sơ nhập học vì hoàn cảnh gia đình quá bi đát.

Bố vừa mất, mẹ bị ung thư, nữ sinh nghèo Hà Tĩnh nuốt nước mắt trước cánh cửa Đại học Dược Hà Nội

Thủy đang giằng xé với bao suy nghĩ khi bố vừa mất, mẹ bị ung thư lâu nay

Sáng sớm nay (21/8), rất đông bà con xóm làng tập trung về ngôi nhà nhỏ nằm lọt thỏm trong thôn Hòa Lạc để cùng gia đình lo hậu sự cho ông Tùng và chia sẻ, động viên gia đình em Thủy.

Mẹ em Thủy - bà Nguyễn Thị Tâm (56 tuổi) mang bệnh ung thư vú giai đoạn cuối, gần như sụp đổ khi người chồng ra đi. Việc tang gia phải nhờ cả vào anh em nội ngoại và bà con xóm giềng.

Thương người chồng hiền lành, suốt một đời cắm cúi làm lụng, nuôi con, lặng lẽ chăm sóc vợ ốm đau, nhìn cảnh con gái chìm trong cảnh tang gia khi mà xung quanh bạn bè đã sắm sửa lên đường nhập học đại học, bà Tâm đau đớn như có ngàn mũi kim đâm nát cõi lòng.

Con nhà nông nghèo, bao năm qua, Thủy đã thầm lặng ấp ủ giấc mơ bằng sự nỗ lực bứt phá không ngưng nghỉ trên con đường học tập. Riêng 3 năm học tại Trường THPT Nguyễn Trung Thiên (xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà), Thủy luôn là học sinh giỏi. Hai năm học liên tục gần đây, em đều đạt giải học sinh giỏi Toán cấp tỉnh.

Bố vừa mất, mẹ bị ung thư, nữ sinh nghèo Hà Tĩnh nuốt nước mắt trước cánh cửa Đại học Dược Hà Nội

Mẹ mắc bệnh ung thư vú hơn 1 năm nay nhưng bố em luôn cố gắng cáng đáng mọi việc, động viên con gái học tập tốt. Có ai ngờ tai họa thêm một lần ập xuống gia đình khốn khó này. Đúng vào thời gian em ôn thi THPT thì người bố đột ngột đổ bệnh và được phát hiện bị ung thư xương hàm giai đoạn cuối.

Mọi ước mơ tưởng chừng bị dập tắt nhưng Thủy đã vượt lên nỗi buồn đau bằng một nghị lực phi thường. Đặt mục tiêu thi vào một trường quân sự để có cơ hội viết tương lai mới cho mình, Thủy vừa chăm sóc bố mẹ, vừa dồn hết trí lực cho chặng bứt phá cuối cùng sau 12 năm đèn sách.

Kết quả đã không phụ lòng nữ sinh có hoàn cảnh eo le, khi em đạt 25,45 điểm thi tổ hợp 3 môn xét tuyển khối A; trong đó, môn Toán 9,20 điểm, Vật lý 7,25 và Hóa học 8,25 - thành tích cao với một học sinh ở vùng quê nghèo.

Tuy nhiên, nguyện vọng ban đầu của Thủy là nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Kỹ thuật Quân sự không đạt vì em thiếu 1 điểm so với điểm chuẩn của trường.

Với điểm số 25,45, cánh cửa Trường Đại học Dược Hà Nội đã mở rộng đón em, nhưng Thủy biết khó có thể bước trên con đường đến với giảng đường của mình vì bố mẹ cùng bị bệnh ung thư, gia đình nội ngoại đều nghèo, chẳng có ai cho em một điểm tựa.

Bố vừa mất, mẹ bị ung thư, nữ sinh nghèo Hà Tĩnh nuốt nước mắt trước cánh cửa Đại học Dược Hà Nội

Những ngày nghỉ học, Thủy giúp đỡ bố, mẹ việc nhà

“Sau khi biết không đỗ Học viện Kỹ thuật Quân sự, cháu nó buồn lắm. Nó còn nói với tôi là không đi học đại học nữa và sẽ xin đi làm công nhân kiếm tiền để đỡ đần cho bố mẹ. Nhìn bạn bè cùng lứa lên đường nhập học, nghĩ đến 12 năm con cố gắng vượt qua khó khăn, thiếu thốn để học tập, lòng tôi đau như cắt…”, bà Tâm nói trong nước mắt.

Với Thủy, những ngày này trong lòng em giằng xé biết bao suy nghĩ. Muốn nghỉ học đi làm để giúp gia đình nhưng cũng không dập tắt được nỗi khát khao được bước vào giảng đường để viết tiếp ước mơ của mình.

Thủy từng chia sẻ với chúng tôi trước khi bố mất: “Em cũng đã tính đến việc sẽ vừa học, vừa đi làm thêm để tự lo cho mình, nhưng cũng biết rằng hành trình này nếu một mình em đơn độc thì quả thực là vô cùng gian khó".

Chia sẻ về cô học trò của mình, cô Đoàn Thị Huyền - giáo viên chủ nhiệm của em cho biết: “Hoàn cảnh gia đình khiến Thủy khá trầm tính, nhưng ở em luôn có một khát vọng, sự nỗ lực vượt bậc. Kết quả em ấy đạt được trong kì thi vừa qua là hoàn toàn xứng đáng. Mong sao hoàn cảnh của em chạm đến sự thương cảm, sẻ chia của cộng đồng và em sẽ nhận được sự tiếp sức để được bước chân vào trường đại học”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Em Hồ Thị Thủy - thôn Hòa Lạc, xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh (số điện thoại: 0394104067); hoặc qua Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast