Đi xuồng máy mang hàng cứu trợ tới nóc nhà đồng bào "tâm lũ" Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Hàng nghìn ngôi nhà ở “rốn lũ” Hương Khê (Hà Tĩnh) hiện đang bị ngập chìm trong nước, cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Đồng cảm và chia sẻ những khó khăn đó, nhiều tổ chức, đoàn thể đã tích cực đưa hàng cứu trợ về với đồng bào vùng lũ.

Đi xuồng máy mang hàng cứu trợ tới nóc nhà đồng bào “tâm lũ” Hương Khê

Nhiều nhà dân ở "rốn lũ" Hương Khê đang bị ngập sâu

Chúng tôi cùng đoàn cứu trợ của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và Agribak Hà Tĩnh chi nhánh 2 chở hơn 100 suất quà gồm các nhu yếu phẩm (mì tôm, bánh, lương khô, nước uống...) trị giá hơn 20 triệu đồng về với người dân ngập lụt các xã Hương Giang, Hương Thủy (Hương Khê).

Đi xuồng máy mang hàng cứu trợ tới nóc nhà đồng bào “tâm lũ” Hương Khê

Hàng cứu trợ bắt đầu đến với người dân vùng lũ

Sau hơn 1 giờ đồng hồ, xuồng máy mới đưa chúng tôi tiếp cận được với xã Hương Giang. Tại đây, nước dâng cao, nhiều nhà dân đã bị ngập gần đến nóc nhà. Phương tiện đi lại của người dân lúc này chỉ duy nhất bằng thuyền.

Đi xuồng máy mang hàng cứu trợ tới nóc nhà đồng bào “tâm lũ” Hương Khê

Anh Trần Văn Hùng (xóm 3, xã Hương Giang) xúc động khi nhận được hàng cứu trợ

Để nhận được hàng cứu trợ, anh Trần Văn Hùng (xóm 3, xã Hương Giang) phải leo lên nóc nhà. Anh chia sẻ: Mưa lớn mấy ngày qua khiến nước ngày càng dâng cao và đã gần đến nóc nhà. Tài sản đã được gia đình chuyển đi nơi khác nhưng lo nhất là lương thực, thực phẩm để qua cơn lũ này.

Chủ tịch UBND xã Hương Giang Phan Văn Hùng cho biết: Xã đã bị cô lập hoàn toàn và có hơn 250 hộ dân bị ngập, trong đó có có 65 hộ dân bị ngập sâu gần 3m. Về lượng thực, thực phẩm, dù được chính quyền và người dân chuẩn bị từ trước nhưng với dự báo mưa lũ vẫn đang tiếp tục kéo dài thì sẽ gặp nhiều khó khăn.

Đi xuồng máy mang hàng cứu trợ tới nóc nhà đồng bào “tâm lũ” Hương Khê

Nhiều lương thực, thực phẩm được chính quyền địa phương xã Hương Giang tiếp nhân phân bổ về cho các hộ bị ngập lụt nặng nề.

Rời Hương Giang, đoàn cứu trợ đến với xã Hương Thủy. Đây cũng là một trong những địa phương bị cô lập đầu tiên của huyện Hương Khê. Đoàn cứu trợ muốn vào tận các hộ dân để trao quà nhưng lúc đó nước lũ chảy xiết, lại vướng hàng rào dây điện... nên không thể tiếp cận được với các hộ dân.

Ông Phan Đình Dương (xóm 9, xã Hương Thủy) phải chèo thuyền nhỏ ra nhận hàng cứu trợ để về phát cho các hộ dân gặp nhiều khó khăn và cho biết: Hương Thủy hiện có 8 thôn bị cô lập và khoảng 200 hộ dân bị ngập lụt. Thiệt hại nặng nề nhất là hàng trăm ha bưởi Phúc Trạch đến kỳ thu hoạch đã bị ngâm nước, nhiều diện tích đã được thu hoạch nhưng không có thị trường tiêu thụ.

Đi xuồng máy mang hàng cứu trợ tới nóc nhà đồng bào “tâm lũ” Hương Khê

Do nước lũ chảy xiết đoàn cứu trợ không thể tiếp cận được các hộ dân bị ngập lụt xã Hương Thủy buộc người dân phải chèo thuyền ra nhân hàng cứu trợ

Chia sẻ với người dân vùng rốn lũ, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Lê Thành Đông cho biết: Trước mùa mưa lũ, đơn vị đã chỉ đạo thành lập 7 tổ công tác về cơ sở bám sát, theo dõi địa bàn để nắm bắt tình hình từ cơ sở. Từ nhu cầu thực tế tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ, Tỉnh đoàn sẽ chi viện về lực lượng và kêu gọi các nguồn hàng cứu trợ nhu yếu phẩm kịp thời về với người dân vùng lũ.

Đi xuồng máy mang hàng cứu trợ tới nóc nhà đồng bào “tâm lũ” Hương Khê

Mưa lũ dự báo có thể kéo dài người dân "rốn lũ" Hương Khê mong nhận được sự động viên chia sẻ của các tổ chức, cá nhân

“Sau lũ, Tỉnh đoàn sẽ hỗ trợ lực lượng thanh niên tình nguyện tại chỗ và thành niên tình nguyện chi viện để cùng chính quyền, bà con khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra” – Bí thư Tỉnh đoàn Lê Thành Đông cho biết thêm.

Đi xuồng máy mang hàng cứu trợ tới nóc nhà đồng bào “tâm lũ” Hương Khê

Dịp này, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã thành lập gian hàng thanh niên bán bưởi Phúc Trạch trước khu thương mại Vincom để hỗ trợ cho người dân vùng lũ Hương Khê.

Anh Nguyễn Thanh Quang - Bí thư Đoàn Ngân hàng Agribak Hà Tĩnh chi nhánh 2 chia sẻ: Qua đợt cứu trợ này mới thấy người dân “rốn lũ” Hương Khê chống chọi với mưa lũ. Từ những hình ảnh trên, đơn vị sẽ kêu gọi các cơ sở đoàn ở chi nhánh ngân hàng trên toàn quốc đóng góp lương thực, thực phẩm để chia sẻ những mất mát của người dân vùng lũ.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast