14 nước trúng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

14 nước trúng cử thông qua bỏ phiếu kín và trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Libya, Mauritania, Nambia, Sudan, Indonesia, Nhật Bản, Quần đảo Marshall, Hàn Quốc, Armenia, Ba Lan...

14 nước trúng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Một cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. (Nguồn: telesurenglish)

Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 17/10 đã bầu 14 nước vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc cho nhiệm kỳ mới có thời hạn 3 năm.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, 14 nước trúng cử thông qua bỏ phiếu kín và trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền là các nước Libya, Mauritania, Nambia, Sudan (đại diện cho châu Phi); Indonesia, Nhật Bản, Quần đảo Marshall, Hàn Quốc (đại diện cho châu Á-Thái Bình Dương); Armenia, Ba Lan (đại diện cho Đông Âu); Đức và Hà Lan (đại diện cho Tây Âu và các quốc gia khác); Brazil, Venezuela (đại diện cho Nam Mỹ và vùng Caribe).

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, đáng chú ý là việc Venezuela đã tái cử vị trí đại diện cho khu vực Mỹ Latinh và Caribe tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc với 105 phiếu bầu cùng với Brazil (153), bất chấp chiến dịch truyền thông và sức ép của các cường quốc phương Tây nhằm loại bỏ nước này khỏi cơ quan nhân quyền quốc tế.

Trên thực tế, vào phút cuối thì Nhóm Lima, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã đề cử thêm Costa Rica nhằm ngăn chặn khả năng tái cử của Venezuela.

Tuy nhiên, Costa Rica chỉ nhận được 96 phiếu bầu và phải nhường hai suất đại diện khu vực Mỹ Latinh và Caribe cho Venezuela và Brazil.

Phát biểu về việc Venezuela được bầu là thành viên Hội đồng Nhân quyền lần này, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro gọi đây là một “thành công quan trọng,” còn Ngoại trưởng Jorge Arreaza nhấn mạnh đây là một thắng lợi quan trọng của con đường ngoại giao hòa bình mà Venezuela luôn theo đuổi.

Theo kế hoạch, 14 thành viên mới được bầu sẽ bắt đầu đảm trách nhiệm kỳ mới từ ngày 1/1/2020 tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc gồm 47 nước thành viên có trụ sở đặt tại Geneva (Thụy Sĩ).

14 nước trúng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast