Thành phố Hà Tĩnh: Tăng cường trật tự kỷ cương, an toàn giao thông đô thị

Thực hiện đợt cao điểm đảm bảo trật tự kỷ cương đô thị, trật tự an toàn giao thông (ATGT), thời gian qua, TP Hà Tĩnh đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực nhằm đảm bảo ATGT, trật tự đường hè, vệ sinh môi trường đô thị, hạn chế TNGT.

Các tuyến đường thông thoáng đã phần nào làm thay đổi bộ mặt của thành phố Hà Tĩnh

Ảnh: Sỹ Ngọ

Một điều dễ nhận thấy là thời gian gần đây, diện mạo thành phố đã mang một nét mới, các tuyến đường nội thành đã thông thoáng và sạch đẹp hơn trước rất nhiều. Ông Nguyễn Trường Nhật - Phường Bắc Hà nói: "Các tuyến đường thông thoáng đã phần nào làm thay đổi bộ mặt của thành phố, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị đồng thời những người tham gia giao thông như chúng tôi cũng rất yên tâm". Để đạt được những kết quả đó, ngày 16/12/2011, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch 1419 nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các ban ngành, cơ quan giữ gìn ANTT trên địa bàn, đồng thời quản lý đô thị, xây dựng nếp sống văn minh, an sinh xã hội.

Trước hết, TP đã tập trung chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đến toàn thể nhân dân. Phòng Văn hóa Thông tin cung cấp cho các phường xã nhiều loại băng, đĩa tuyên truyền những nội dung chính của kế hoạch, chỉ đạo hệ thông đài FM tại các phường xã phát thanh vào 5 giờ và 17 giờ hàng ngày. Hướng dẫn, chỉ đạo các phường xã treo các băng rôn, khẩu hiệu, áp phích tuyên truyền với nội dung ra quân trấn áp tội phạm và đảm bảo TTKCĐT, TTATGT ; Để đẩy mạnh hình thức tuyên truyền, Phòng đã chủ trì phối hợp với phòng quản lý đô thị, Công an TP, các phường xã xử lý các hành vi vi phạm về lĩnh vực văn hóa trên các tuyến đường chính, các điểm dịch vụ văn hóa như karaoke, internet...

Đồng thời, lực lượng Công an thành phố cũng tăng cường tuần tra, chốt điểm, giải quyết những tụ điểm phức tạp về ATGT, TTĐT, trật tự công cộng, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Công an TP đã chủ động phối hợp các ban, ngành đề ra giải pháp thiết thực nhằm giảm thiểu tai nạn. Những hành vi có nguy cơ gây tai nạn cao như lái xe chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá người quy định, đi, ngược chiều, nồng độ cồn cao khi tham gia giao thông… đều bị xử phạt nghiêm khắc, đúng pháp luật.

Trong công tác đảm bảo TTKC, ATGT đô thị, Đội Quản lý trật tự đô thị TP giữ vai trò rất quan trọng. 6 tháng qua, đội đã tổ chức ký cam kết đối với 524 hộ kinh doanh tại các tuyến đường như Phan Đình Phùng, Nguyễn Chí Thanh, Hải Thượng Lãn Ông, Trần Phú…Tiếp đó, Đội tổ chức làm trật tự tại các trọng điểm, phối hợp với xã Thạch Trung cưỡng chế 2 hộ kinh doanh cát ở Nam Cầu Cày, bảo vệ nhà thầu thi công dự án đường bao phường Trần Phú, giải tỏa và duy trì tại cổng bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đặc biệt, tại các trọng điểm, Đội đã điều động toàn bộ lực lượng đô thị phường, xã giải tỏa 4 ky ốt bưu điện, 9 lều quán lấn chiếm hành lang, đẩy đuổi 18 hộ kinh doanh bán hàng đêm trái quy định, xử lý hành chính gần 16 triệu đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì khó khăn lớn nhất là nhận thức của một bộ phận cán bộ, nhân dân, tổ chức trong việc chấp hành các quy định về trật tự đô thị còn hạn chế. Ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần trách nhiệm trong cộng đồng dân cư về nếp sống văn hoá đô thị chưa hoàn toàn tự giác. Nếu việc kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng lơi lỏng, một số khu vực có thể tái diễn tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh dịch vụ, đổ rác thải sinh hoạt, chất thải rắn không đúng quy định. Nhiều người kinh doanh hàng rong tùy tiện dừng bán hàng trên vỉa hè, dưới lòng đường không phải lúc nào lực lượng chức năng cũng có thể kiểm soát được. Một số cơ quan, đơn vị, cá nhân đậu, đỗ xe ô tô trên vỉa hè, dưới lòng đường không đúng điểm quy định, cản trở giao thông, gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự đường hè.

Việc lập lại trật tự kỷ cương, ATGT đô thị đã khó nhưng việc duy trì đảm bảo tính bền vững lại càng khó hơn. Vì vậy, thời gian tới, TP sẽ tập trung triển khai quyết liệt, xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm để công tác này đạt hiệu quả cao hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast