Tổng thống Trump ký dự luật chi tiêu tạm thời nhằm ngăn chính phủ đóng cửa

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký phê duyệt dự luật chi tiêu tạm thời nhằm cấp ngân sách cho các cơ quan của chính phủ hoạt động cho tới ngày 21/11.

Tổng thống Trump ký dự luật chi tiêu tạm thời nhằm ngăn chính phủ đóng cửa

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký một sắc lệnh tại Nhà Trắng. Ảnh: UPI-YONHAP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, văn kiện này trước đó đã được cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua trong nỗ lực tránh nguy cơ chính phủ bị đóng cửa và giúp các nhà lập pháp lưỡng đảng tiếp tục tìm cách giải quyết những bất đồng nhằm đạt được thỏa thuận về gói chi tiêu ngân sách cho tài khóa 2020.

Đề xuất ngân sách cho việc xây dựng bức tường biên giới của Tổng thống Trump vẫn là vấn đề mấu chốt gây chia rẽ giữa các nhà lập pháp hai đảng. Hạ viện Mỹ đã thông qua 10 trong 12 dự luật chi tiêu hằng năm vào đầu mùa Hè vừa qua, trong khi Thượng viện Mỹ vẫn không thể thông qua một dự luật phân bổ ngân sách nào cho tài khóa 2020 do các nhà lập pháp đảng Dân chủ phản đối việc chi thêm 5 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico theo đề xuất của Tổng thống Trump, đồng thời cho rằng các dự luật khác cần ngăn chặn Tổng thống Trump sử dụng quyền ban bố tình trạng khẩn cấp để có thể sử dụng tiền từ các nguồn ngân sách khác cho bức tường biên giới.

Tháng 7 vừa qua, Tổng thống Trump và giới lãnh đạo hai đảng trong lưỡng viện Quốc hội đã đạt được thỏa thuận ngân sách nâng mức trần nợ công và chi tiêu liên bang trong 2 tài khóa tiếp theo.

Thỏa thuận này cho phép chính phủ liên bang vay thêm tiền và tránh được nguy cơ vỡ nợ trong những tháng tới, đồng thời nâng ngân sách cho quốc phòng và các vấn đề trong nước.

Tuy nhiên, Quốc hội vẫn cần phải thông qua dự luật hằng năm để cấp ngân sách cho các cơ quan. Nếu biện pháp mới không được thông qua, việc cấp ngân sách sẽ hết hiệu lực sau nửa đêm 30/9, khi tài khóa hiện tại kết thúc.

Trước đó, Chính phủ Mỹ đã đóng cửa suốt hơn 1 tháng, từ tháng 12/2018 sang tháng 1/2019, sau khi Tổng thống Trump từ chối ký phê duyệt một dự luật chi tiêu do bất đồng về kinh phí xây bức tường biên giới.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast