Tràn lan tình trạng phụ huynh Hà Tĩnh không đội mũ bảo hiểm cho con

(Baohatinh.vn) - Dù đã có quy định trẻ từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm (MBH) nhưng thực tế, nhiều bậc phụ huynh ở Hà Tĩnh vẫn thờ ơ với việc đảm bảo an toàn cho con, bất chấp nguy hiểm có thể xảy ra.

Tràn lan tình trạng phụ huynh Hà Tĩnh không đội mũ bảo hiểm cho con

Khi đưa đón con, nhiều phụ huynh "quên" không đội MBH cho trẻ. (Ảnh chụp trước cổng Trường Tiểu học Thạch Linh, TP Hà Tĩnh chiều 15/3).

Vào cuối mỗi buổi chiều, trước cổng Trường Tiểu học Thạch Linh (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) có rất nhiều phụ huynh dừng xe máy đón con. Tầm 17h, khi tiếng chuông báo tan trường vang lên, các học sinh ùa ra trước cổng rồi vội vàng leo lên xe máy mà cha mẹ, người thân đã chờ sẵn.

Điều dễ nhận thấy là nhiều bậc cha mẹ khi sử dụng xe máy đi đón trẻ đã không mang theo MBH cho con mình. Thậm chí, có phụ huynh chở theo 2 - 3 học sinh nhưng không em nào đội MBH.

Tràn lan tình trạng phụ huynh Hà Tĩnh không đội mũ bảo hiểm cho con

Chiếc xe máy chở 2 học sinh Tiểu học nhưng không có em nào được đội MBH. (Ảnh chụp trên đường Đông Lộ, phường Thạch Linh chiều 15/3).

Điều tương tự cũng diễn ra ở gần như các trường học trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Phần lớn phụ huynh khi đưa con tới trường hoặc đón con lúc tan học cũng đều không đội MBH cho trẻ.

“Đang định đi đón con thì tôi lại có việc đột xuất phải xử lý. Khi xong việc thì đã quá giờ tan trường của cháu nên tôi vội quá, quên mang theo MBH cho con” - chị Nguyễn Thị L. (SN 1987, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) “biện hộ”.

Tràn lan tình trạng phụ huynh Hà Tĩnh không đội mũ bảo hiểm cho con

Việc không đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu xảy ra TNGT. (Ảnh chụp trên tuyến ven biển, đoạn qua xã Cương Gián, Nghi Xuân chiều 16/3).

Theo ghi nhận của Báo Hà Tĩnh, tình trạng các bậc phụ huynh không đội MBH cho con khi tham gia giao thông không chỉ diễn ra ở các trường học tại TP Hà Tĩnh mà xuất hiện ở gần như các địa phương trong tỉnh.

Trên thực tế, không chỉ có lúc đưa đón con đi học thì phụ huynh mới “quên” đội MBH cho con mà những lúc tham gia giao thông hàng ngày, cũng có rất nhiều người lớn vô tư để cho con đầu trần hoặc chỉ đội mũ che nắng ngồi trên xe máy.

Điều này không chỉ tăng nguy cơ tai nạn, nguy hiểm cho trẻ mà còn “phản chiếu” ý thức kém khi tham gia giao thông của cha mẹ, người thân.

Tràn lan tình trạng phụ huynh Hà Tĩnh không đội mũ bảo hiểm cho con

Ảnh chụp trên đường Đông Lộ, phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) chiều 15/3.

Khi hỏi lý do vì sao không chấp hành việc đội mũ bảo hiểm cho con trẻ, các phụ huynh thường lảng tránh, hoặc đưa ra vô vàn lý do để biện minh cho hành vi chưa đúng của mình như: quên, vừa mới mất, di chuyển quãng đường ngắn…

Trong những năm gần đây, ngành giáo dục đã tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức các hoạt động, chương trình, sân chơi ý nghĩa để nâng cao ý thức cho người lớn trong việc đội MBH cho con trẻ khi tham giao thông.

Ngay như vào đầu năm học 2020 – 2021, các ngành chức năng đã trao tặng 22.932 MBH đạt tiêu chuẩn cho học sinh lớp 1 của 138 trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh. Tính chung trong 3 năm qua, đã có hơn 82.000 MBH được trao tặng cho các em học sinh trên địa bàn Hà Tĩnh.

Tràn lan tình trạng phụ huynh Hà Tĩnh không đội mũ bảo hiểm cho con

Bí thư Thành uỷ TP Hà Tĩnh Dương Tất Thắng trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh Trường Tiểu học Thạch Linh vào ngày khai giảng năm học mới (5/9/2020).

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn rất nhiều người lớn lơ là, chưa chú trọng vấn đề đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông, bất chấp nguy hiểm có thể xảy ra.

“Khi đi trên đường tôi thấy rất nhiều người lớn chở theo trẻ nhỏ mà chỉ đội MBH cho bản thân còn các cháu thì lại không đội. Họ dường như chỉ quan tâm tới sự an toàn của mình mà quên đi rằng, chính trẻ em mới là đối tượng dễ bị tổn thương nhất nếu xảy ra tai nạn giao thông” - anh Nguyễn Tường Anh (SN 1982, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà) phản ánh.

Tràn lan tình trạng phụ huynh Hà Tĩnh không đội mũ bảo hiểm cho con

Người lớn dường như chưa quan tâm tới sự an toàn của trẻ nhỏ khi tham gia giao thông. (Ảnh chụp trước cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh chiều 15/3).

Theo tìm hiểu, bên cạnh việc người lớn chưa coi trọng đội MBH cho trẻ em thì một lý do nữa khiến cho tình trạng này diễn ra nhiều nơi chính là việc lực lượng chức năng vẫn còn “nhẹ tay” với những trường hợp vi phạm.

“Qua các cuộc tuần tra, kiểm soát, đơn vị cũng phát hiện nhiều trường hợp người lớn điều khiển xe máy chở theo trẻ em nhưng không đội mũ MBH cho trẻ. Với các trường hợp vi phạm, đơn vị chủ yếu tập trung tuyên truyền, nhắc nhở nhằm nâng cao ý thức cho các bậc phụ huynh trong việc đảm bảo an toàn cho con trẻ khi tham gia giao thông” - Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Nghi Xuân Đặng Quyết Thắng thông tin.

Tràn lan tình trạng phụ huynh Hà Tĩnh không đội mũ bảo hiểm cho con

Nhiều cha mẹ vẫn thờ ơ trong việc đội MBH cho con mình. (Ảnh chụp trên tuyến đường ven biển đoạn qua xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà chiều 16/3).

Phó Chánh văn phòng Ban ATGT Hà Tĩnh Nguyễn Văn Tân cho biết: Việc thực hiện nghiêm quy định đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông thực sự rất cần thiết, góp phần giảm thiểu hậu quả do TNGT gây ra. Việc người lớn đội MBH cho trẻ không chỉ bảo vệ tính mạng trẻ còn tạo nên nền nếp, ý thức chấp hành luật lệ giao thông ngay từ nhỏ cho trẻ em.

Trung bình mỗi năm ở nước ta có gần 2.000 trẻ em chết vì TNGT, chiếm 24 đến 26% số trẻ em chết do tai nạn, thương tích. Trong đó, gần 50% các trường hợp nạn nhân TNGT bị chấn thương sọ não do không đội MBH, tỷ lệ trẻ dưới 14 tuổi chiếm 13,4% số ca chấn thương sọ não do TNGT.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast