Nghi Xuân: 5 năm, 400 ngôi nhà được hỗ trợ nâng cấp, làm mới

(Baohatinh.vn) - Với mục tiêu sẽ không còn "những ngôi nhà dột nát", thời gian qua, việc hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách đã được cấp ủy, chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đặc biệt quan tâm. Trước thềm kỷ niệm 550 năm ngày thành lập huyện, Nghi Xuân đang nỗ lực không để gia đình chính sách, người dân nghèo không còn phải sống trong những ngôi nhà dột nát...

5 năm 400 ngôi nhà được nâng cấp và làm mới

Từ khi chồng mất vì tai nạn trên biển, cuộc sống của 3 mẹ con chị Trần Thị Ngọc Ánh (thôn Hồng Nhất, xã Xuân Giang) tưởng chừng như bị bế tắc. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể và số tiền hỗ trợ 20 triệu đồng của UBMTTQ huyện Nghi Xuân, chị Ánh đã làm được ngôi nhà nhỏ thay cho ngôi nhà tranh tre dột nát ngày xưa.

Nghi Xuân: 5 năm, 400 ngôi nhà được hỗ trợ nâng cấp, làm mới

Mẹ con chị Ánh trong ngôi nhà tình nghĩa hoàn thành vào tháng 8/2018

Cũng hoàn cảnh hộ nghèo, đơn thân, từ khi ngôi nhà tình nghĩa rộng 45 m2 được cộng đồng xây dựng thay thế ngôi nhà cũ, bà Võ Thị Phẩm (trú tại thôn Dương Phòng, xã Xuân Hải) không còn ngay ngáy nỗi lo nhà sập trong mùa mưa lũ. Bà Phẩm vui mừng khôn xiết: "Tuổi cao sức yếu, một thân một mình, có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình sẽ có được ngôi nhà mới, khang trang như thế này. Cảm ơn chính quyền, cảm ơn các nhà hảo tâm nhiều lắm".

Chị Ánh, bà Phẩm chỉ là 2 trong số 400 hộ nghèo trên địa bàn huyện Nghi Xuân được hỗ trợ sửa chữa xây dựng và làm mới từ nguồn kinh phí xã hội hóa với tổng số tiền 10,7 tỷ đồng. Trong đó, các xã và thị trấn hỗ trợ 241 ngôi nhà với số tiền xấp xỉ 7 tỷ đồng; UBMTTQ huyện Nghi Xuân huy động được 2,5 tỷ đồng làm 122 nhà tình nghĩa; còn lại là các tổ chức chính trị xã hội khác như: Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu chiến binh...

Nghi Xuân: 5 năm, 400 ngôi nhà được hỗ trợ nâng cấp, làm mới

Ngôi nhà mới khang trang của bà Võ Thị Phẩm được xây dựng từ nguồn đóng góp của các nhà hảo tâm

Chủ tịch UBMTTQ huyện Nghi Xuân Lê Tiến Hải cho biết: “Từ năm 2014 - 2018, ngoài chính sách hỗ trợ của cấp trên, UBMTTQ và các tổ chức chính trị xã hội còn đảm nhận vai trò kết nối, kêu gọi nguồn tài trợ từ các nhà hảo tâm, cộng đồng doanh nghiệp và con em xa quê trên toàn quốc nên mỗi nhà tình nghĩa, nhà nhân ái đều nhận được mức hỗ trợ từ 20 – 50 triệu đồng.

Chung tay để không còn những ngôi nhà xập xệ

Nghi Xuân: 5 năm, 400 ngôi nhà được hỗ trợ nâng cấp, làm mới

Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân Phan Tấn Linh tặng quà cho bà Đặng Thị Dần - người neo đơn, sống một mình tại thôn 1, xã Xuân Lĩnh).

Lập thành tích hướng tới kỷ niệm 550 năm ngày thành lập huyện (dự kiến tổ chức vào tháng 9 năm nay), Nghi Xuân đã kêu gọi, vận động toàn dân hỗ trợ làm nhà mới cho 124 hộ thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo. Phó Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân Nguyễn Văn Hiếu khẳng định: "Lễ kỷ niệm 550 năm thành lập huyện sẽ được tổ chức long trọng, đáp ứng niềm mong mỏi của người dân. Nhưng điều quan trọng nhất là địa phương đã và đang tập trung mọi nguồn lực để làm nhà ở cho hộ nghèo, một trong những hoạt động vừa mang tính nhân văn sâu sắc, vừa thiết thực trong dịp này".

Nghi Xuân: 5 năm, 400 ngôi nhà được hỗ trợ nâng cấp, làm mới

Trước thềm Kỷ niệm 550 năm thành lập huyện Nghi Xuân, ngôi nhà của vợ chồng hộ nghèo Nguyễn Văn Danh - Nguyễn Thị Liên (thôn Dương Phòng, xã Xuân Hải) được khởi công nhờ nguồn xã hội hóa với số tiền 70 triệu đồng.

"Mục tiêu trước mắt là xây mới nhà ở cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn, nhà đã xuống cấp trầm trọng, mất an toàn, không có khả năng sửa chữa, làm mới. Huyện đã tập trung xã hội hóa các nguồn lực. Sau 2 tuần kêu gọi vận động, đến thời điểm này, huyện đã huy động được hơn 1,6 tỷ đồng, đủ để xây dựng 24 ngôi nhà, bình quân mỗi nhà trị giá 70 triệu đồng" - Phó Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân Nguyễn Văn Hiếu cho biết thêm.

Nghi Xuân: 5 năm, 400 ngôi nhà được hỗ trợ nâng cấp, làm mới

Chỉ 2 tháng nữa, 4 cháu nhỏ con anh chị Danh - Liên sẽ được sống trong ngôi nhà mới

Dự kiến, trước tháng 9/2019, huyện Nghi Xuân sẽ tìm đủ nguồn tài trợ xây dựng thêm 40 ngôi nhà mục nát xập xệ cho những hộ nghèo. Những ngôi nhà tranh tre mái lá còn lại cũng sẽ được huyện vận động quyên góp xây mới trong năm 2019.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast