Cẩn thận mất Facebook vì ham “xem chùa” phim “Bố già”

Sức nóng của bộ phim Bố già vẫn chưa hề giảm. Bằng chứng là nhiều kẻ xấu đã lợi dụng những ai cả tin, muốn xem phim này miễn phí trên mạng để tấn công vào tài khoản Facebook của người đó.

Gần đây, nhiều tài khoản Facebook đăng tải các bài viết có nội dung muốn “xe pháo” bản đầy đủ, nét của phim Bố già. Những bài viết dạng này đều nhận được từ hàng nghìn lượt thích cùng hàng trăm lượt chia sẻ. Tuy nhiên, phía dưới bài viết là những bình luận bị ẩn, gắn thẻ những người dùng khác vào. Đáng chú ý, các tài khoản này đều đính kèm đường dẫn lạ phía dưới phần bình luận.

Thoạt nhìn, với tiêu đề “Phim chiếu rạp tết Bố Già 2021 Full HD”, người dùng có thể dễ dàng tin tưởng đây là đường dẫn tới một website xem phim lậu. Tuy nhiên, nếu nhấn vào, đích đến lại là một website có tên miền lạ lẫm “wicorive.com”.

Cẩn thận mất Facebook vì ham “xem chùa” phim “Bố già”

Giao diện của website giả mạo Facebook để lừa người dùng muốn xem phim Bố già miễn phí.

Website này có giao diện, logo giống Facebook kèm hình nền của bộ phim Bố già. Muốn “xem” phim, website này yêu cầu người dùng đăng nhập bằng tài khoản Facebook cá nhân. Đây là một dạng “phishing” - hình thức lừa đảo bằng website giả mạo, đánh cắp tài khoản sau khi người dùng nhập thông tin cá nhân.

Hình thức lừa đảo này “không mới nhưng chưa cũ” khi nhắm tới những nạn nhân không am hiểu về công nghệ. Nhập thông tin vào website tức là bạn đang giao lại cho hacker toàn bộ quyền truy cập vào tài khoản Facebook.

Những tên miền như wicorive.com thường được hacker mua lại với giá rẻ, dao động từ 50.000-300.000 đồng. Sau khi mua tên miền, hacker chỉ cần vài thao tác lập trình giao diện, chức năng website đơn giản.

Sau khi chiếm được các tài khoản Facebook, những kẻ trục lợi lại rao bán các tài khoản này với giá từ 2.000-7.000 đồng tùy theo số lượng bạn bè của tài khoản đó. Những tài khoản đó có thể được giới chạy quảng cáo tận dụng, hoặc được sử dụng cho mục đích tăng tương tác ảo, mạo danh, lừa đảo.

Cẩn thận mất Facebook vì ham “xem chùa” phim “Bố già”
Theo Nghe nhìn Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast