Thế giới ngày qua: Lãnh đạo đảng đối lập kêu gọi Thủ tướng Anh từ chức

(Baohatinh.vn) - Lãnh đạo đảng đối lập kêu gọi Thủ tướng Anh từ chức; Biểu tình của sinh viên Indonesia biến thành bạo loạn; Trung Quốc cử nhân viên chính phủ tới làm việc tại doanh nghiệp tư nhân... là những thông tin thế giới nổi bật trong ngày 24/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Lãnh đạo đảng đối lập kêu gọi Thủ tướng Anh từ chức

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP/TTXVN

Lãnh đạo đảng đối lập kêu gọi Thủ tướng Anh từ chức. Lãnh đạo Công đảng đối lập chính ở Anh, Jeremy Corbyn, ngày 24/9 kêu gọi Thủ tướng Boris Johnson từ chức và kêu gọi bầu cử sớm, sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết khẳng định việc ông Johnson đình chỉ hoạt động của Quốc hội trong bối cảnh thời điểm Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) đang đến gần là "trái luật".Cùng ngày, nghị sĩ đảng Dân tộc Scottland (SNP) Joanna Cherry cũng cho rằng Thủ tướng Johnson nên từ chức sau phán quyết của tòa án tối cao.

Trong phản ứng của mình, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết sẽ không bình luận về chuyện nội bộ của Anh.

Trước đó, cùng ngày, Chánh án Tòa án Tối cao Anh Brenda Hale tuyên bố quyết định của Thủ tướng Boris Johnson tham vấn Nữ hoàng nhằm tạm thời đình chỉ Quốc hội là trái pháp luật. Bà Hale đồng thời tuyên bố quyết định trên của Thủ tướng Johnson là “không có hiệu lực”. Phán quyết của Tòa án Tối cao cũng cho biết các nghị sĩ có thể quay trở lại Quốc hội “càng sớm càng tốt”.

Thế giới ngày qua: Lãnh đạo đảng đối lập kêu gọi Thủ tướng Anh từ chức

Trong ảnh (tư liệu): Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) trong cuộc gặp tại làng đình chiến Panmunjom, khu biên giới liên Triều ngày 30/6/2019. (Nguồn: THX/TTXVN

Hàn Quốc: Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ ba có thể diễn ra trong 2019. Reuters đưa tin, ngày 24/9, các nghị sỹ Hàn Quốc đã được Cơ quan Tình báo Quốc gia nước này thông báo rằng Triều Tiên và Mỹ có khả năng nối lại đàm phán cấp chuyên viên nhằm loại bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa của bình Nhưỡng trong vòng 2-3 tuần tới.

Phát biểu với phóng viên, các nghị sỹ này cho hay cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên KIm Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump có khả năng sẽ diễn ra trong năm nay, nếu cuộc thương lượng nêu trên đạt tiến triển, song không cung cấp bằng chứng cụ thể.

Theo các nghị sỹ này, ông Kim Jong-un có khả năng cũng sẽ đến Trung Quốc để tổ chức cuộc gặp thứ năm với Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình trước khi tổ chức bất kỳ cuộc gặp thượng đỉnh nào với Tổng thống Trump./.

Thế giới ngày qua: Lãnh đạo đảng đối lập kêu gọi Thủ tướng Anh từ chức

Biểu tình biến thành bạo loạn tại Jakarta (Kompas).

Biểu tình của sinh viên Indonesia biến thành bạo loạn. Làn sóng biểu tình phản đối các dự thảo luật mới của Indonesia bùng nổ trong giới sinh viên nước này từ gần một tuần qua

Cao điểm ngày 24/9, hàng nghìn sinh viên ở Jakarta và nhiều tỉnh trên đảo Jawa và Sumatera đã tổ chức biểu tình trước cửa các cơ quan lập pháp và một vài nơi đã biến thành bạo loạn.

Tại thủ đô Jakarta, trước cửa toà nhà tổ hợp nghị viện, hơn 5.000 sinh viên giương cao biểu ngữ và sử dụng loa phóng thanh truyền đi các thông điệp phản đối dự thảo Bộ luật hình sự, luật liên quan đến Uỷ ban chống tham nhũng, dự thảo luật đất đai và dự luật về nhân lực. Người biểu tình cho rằng các bộ luật mới sẽ làm suy yếu hệ thống chống tham nhũng quốc gia và ảnh hưởng tới nền dân chủ.

Chiều 24/9, cuộc biểu tình đã biến thành cuộc đụng độ giữa cảnh sát và sinh viên khi đám đông ném đá, chai lọ vào cảnh sát. Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông quá khích. Hơn 18.000 nhân viên cảnh sát được huy động và hàng rào thép gai đã được dựng lên để bảo vệ an ninh trước toà nhà tổ hợp nghị viện tại thành phố Jakarta.

Thế giới ngày qua: Lãnh đạo đảng đối lập kêu gọi Thủ tướng Anh từ chức

Hiện trường vụ không kích nhằm vào một nhà máy tại thủ đô Sanaa, Yemen. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Liên quân Arab không kích trúng nhà dân ở Yemen. Phát biểu với báo giới, một quan chức chính phủ Yemen giấu tên nêu rõ “16 người, gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng và 19 người khác bị thương” trong vụ không kích của liên quân vào một ngôi nhà ở tỉnh Daleh do Houthi kiểm soát. Theo một bác sĩ bệnh viện Al Thawra thuộc tỉnh Ibb, trong số những nạn nhân thiệt mạng có 7 trẻ em và 4 phụ nữ.

Trong khi đó, nguồn tin từ người dân cho biết các cuộc không kích của liên quân ở tỉnh Daleh đã làm sập một ngôi nhà, khiến 16 người bên trong thiệt mạng. Ngoài ra, vụ không kích còn làm 1 người khác thiệt mạng. Hiện chưa có xác nhận từ phía Saudi Arabia về các vụ tấn công này.

Từ tháng 3/2015, Yemen đã rơi vào tình trạng chiến tranh giữa lực lượng Houthi và liên quân do Saudi Arabia đứng đầu ủng hộ chính phủ được quốc tế công nhận. Xung đột đã khiến hàng chục nghìn người, phần lớn là dân thường, thiệt mạng cũng như đẩy hàng triệu người vào cảnh mất nhà cửa và khiến 24,1 triệu người, tức là hơn 2/3 dân số Yemen, phải cần đến cứu trợ nhân đạo. Liên hợp quốc nhận định tình hình tại Yemen đang là thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Thế giới ngày qua: Lãnh đạo đảng đối lập kêu gọi Thủ tướng Anh từ chức

Trụ sở của Alibaba tại Hàng Châu. Ảnh: Reuters

Trung Quốc cử nhân viên chính phủ tới làm việc tại doanh nghiệp tư nhân. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng 100 đại diện của chính quyền thành phố Hàng Châu sẽ công tác tại các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Alibaba, Geely và Wahaha. Danh sách chi tiết về 100 công ty này chưa được công bố.

Kênh CNBC (Mỹ) cho biết động thái này nằm trong “Kế hoạch Sản xuất Mới” của thành phố Hàng Châu nhằm tăng cường sản xuất và đẩy mạnh kinh tế địa phương ở tỉnh Chiết Giang.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng đây còn là chiến thuật của chính phủ Trung Quốc để thay đổi kinh tế quốc gia. Trong đó chương trình then chốt “Made in China 2025” có mục tiêu khiến Trung Quốc theo kịp các đối thủ về ngành công nghiệp giá trị cao như robot và vũ trụ.

Đại diện của Alibaba ngày 23/9 cho biết: “Các đại diện của chính phủ sẽ đóng vai trò cầu nối của lĩnh vực tư nhân với nhà nước và không hề can thiệp vào hoạt động của doanh nghiệp”.

(tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast