Tháng tư về “địa chỉ đỏ”...

(Baohatinh.vn) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, hòa vào không khí rộn ràng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015), tại các khu di tích lịch sử như: Ngã ba Đồng Lộc, Khu Di tích Trần Phú, Khu Di tích Hà Huy Tập, dòng người từ khắp mọi miền đã tấp nập đến tham quan, thể hiện lòng tri ân của mình đối với các anh hùng liệt sỹ, các Tổng Bí thư của Đảng đã cống hiến trọn đời vì độc lập, tự do của dân tộc...

Tháng tư về “địa chỉ đỏ”... ảnh 1
Các cựu chiến binh Tiểu đoàn 5 (Trung đoàn Yên Tử) dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nhà bia ghi tên liệt sỹ Cầu Nhe (xã Vinh Lộc-Can Lộc)

Chiến thắng 30/4 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là đỉnh cao của khí phách và trí tuệ của con người Việt Nam. Suốt 30 năm kể từ ngày Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, cả dân tộc kiên cường chiến đấu, hy sinh để đi tới thắng lợi trọn vẹn “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, “Bắc - Nam sum họp”… 30/4 hàng năm đã trở thành ngày tri ân, đền ơn đáp nghĩa. Tri ân đồng bào, đồng chí thủy chung, son sắt, chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng. Tri ân nhân dân các nước anh em và bạn bè yêu chuộng hòa bình, tự do, công lý khắp năm châu suốt mấy chục năm đã đứng về phía nhân dân Việt Nam, cổ vũ và giúp đỡ, đồng cảm và sẻ chia. Ơn đền, nghĩa trả, đó là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam ta.

Những ngày này, Khu Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc đón nhiều đoàn khách là CCB, cựu TNXP, học sinh, sinh viên từ mọi miền trên cả nước đến dâng nén tâm hương để tỏ lòng thành kính, tri ân những con người đã làm nên lịch sử. Trong ánh mắt mỗi người đều rưng rưng xúc động, nhiều người không cầm được nước mắt khi thắp hương lên mộ 10 nữ liệt sỹ. Ông Hoàng Văn Hải - CCB ở huyện Ý Yên (Nam Định) cho biết: “Mặc dù không sống và chiến đấu ở Ngã ba Đồng Lộc, nhưng tôi rất tự hào về 10 cô gái đại diện cho hàng trăm, hàng nghìn người khắp mọi miền Tổ quốc đã hy sinh trên vùng đất này. Đến với Ngã ba Đồng Lộc hôm nay, mảnh đất từng bị coi là “tọa độ chết” năm xưa, nay đã thay đổi rất nhiều với ngút ngàn màu xanh”.

Cựu TNXP thăm lại chiến trường Đồng Lộc
Cựu TNXP thăm lại chiến trường Đồng Lộc

Bạn Nguyễn Thịnh - sinh viên Trường Đại học Vinh chia sẻ: “Hàng vạn anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh tuổi thanh xuân và xương máu để mang lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. Chúng tôi luôn biết ơn các anh hùng, liệt sỹ và trân trọng những gì mà các thế hệ cha anh đã để lại. Chúng tôi thấy mình phải nỗ lực nhiều hơn nữa để góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với thế hệ cha anh đi trước”.

Trưởng BQL Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc - Trần Đình Ước cho biết: Chỉ trong những tháng đầu năm nay, BQL Khu Di tích đã đón 100.000 lượt khách, trong đó, có nhiều nhà trường tổ chức cho học sinh, sinh viên về thăm Ngã ba Đồng Lộc và sinh hoạt truyền thống; các đoàn CCB, cựu TNXP, người có công. Dịp 30/4 -1/5 năm nay, Khu Di tích sẽ đón khoảng 20.000 lượt khách. BQL đã có kế hoạch bố trí 100% cán bộ làm việc, tăng cường công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho khách đến tham quan và dâng hương”.

Nằm trên đồi Hội Sơn - Cồn Nổi, soi mình xuống bến Tam Soa là nơi an nghỉ của Tổng Bí thư Trần Phú. Trong những ngày tháng lịch sử này, dòng người tấp nập đổ về dâng hương tại quần thể mộ và Khu Di tích Trần Phú ở xã Tùng Ảnh. Anh Lê Doãn Thắng - Trưởng BQL Khu Di tích Trần Phú cho biết: Từ đầu năm đến nay, đã có trên 50 đoàn khách với khoảng 1.500 lượt người và hơn 2.000 khách vãng lai đến thăm viếng, dâng hoa, thắp hương tại khu di tích và phần mộ của Tổng Bí thư Trần Phú. Du khách phần lớn đi theo nhóm, hộ gia đình và đoàn đến viếng, trong số đó, có nhiều đoàn là CCB, cán bộ hưu trí và thanh, thiếu niên.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã thành công, Bắc - Nam sum họp một nhà. Có được thành quả ấy, chúng ta không quên những cán bộ, nhân dân đã hiến thân cho cách mạng, để hôm nay, đất nước trọn niềm vui. Nhìn lại quá khứ, thế hệ trẻ hôm nay càng phải gìn giữ và phát huy truyền thống đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc, để dân tộc mãi mãi hòa bình, thịnh vượng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast