Nền tảng siêu việt của người Đức

Giờ chưa phải lúc khẳng định về một cuộc lật đổ của người Đức, nhưng với nền tảng hiện nay, thì họ là một ứng viên tiềm tàng cho ngôi vị thống trị bóng đá thế giới trong tương lai.

Những cầu thủ trẻ này là sản phẩm của một cuộc cách mạng mà bóng đá Đức xây dựng trong gần một thập kỷ
Những cầu thủ trẻ này là sản phẩm của một cuộc cách mạng mà bóng đá Đức xây dựng trong gần một thập kỷ

Chưa phải một giải đấu sở hữu nhiều siêu sao, và có lẽ chỉ Bayern hoặc Dortmund là sở hữu những ngôi sao thực thụ. Và trừ Bayern, chưa một CLB Đức hiện tại nào đủ tầm trở thành một thế lực ở châu Âu. 9 năm qua, không một CLB Đức nào giành được Champions League. Nhưng người Đức có lẽ đang nắm trong tay một nền bóng đá phát triển cách thống nhất và toàn diện nhất thế giới.

Yếu tố cốt lõi của bóng đá là khán giả, và về mặt này, không ai bì kịp Bundesliga. Giá vé ở đây rẻ nhất, các phương tiện công cộng được miễn phí trong ngày diễn ra trận đấu. Một CĐV Dortmund bình dân có thể chỉ phải bỏ ra 13 euro (hạng vé rẻ nhất) để mua vé xem một trận tại Signal Iduna Park, số tiền chỉ đủ giúp họ mua được một... chai Coca-Cola tại sân Emirates của Arsenal. Sân nhà của Dortmund, vì thế, đón đến 80, 5 nghìn khán giả mỗi trận, số lượng mà đến cả Camp Nou của Barca và Old Trafford của Manchester United cũng không bì kịp.

Thứ hai là sự bền vững về kinh tế. 60 % các CLB châu Âu đang chìm trong thua lỗ, run rẩy khi Luật công bằng tài chính sắp có hiệu lực. Nhưng tất cả các CLB Bundesliga đều có lợi nhuận. Bayern là một mô hình quản trị kiểu mẫu. Còn Dortmund, 8 năm sau khi ở bên bờ vực phá sản, đã có thể trả 4-5 triệu euro/ mùa cho những ngôi sao hạng A của họ mà không lo bị thua lỗ.

Cuộc cách mạng bóng đá tấn công được thực hiện một cách thống nhất từ ĐQTG Đức cho đến cấp CLB: LĐBĐ Đức trích lợi nhuận của các CLB để phục vụ cho công tác đào tạo trẻ, cung cấp cầu thủ với tư duy mới cho ĐTQG. Những Kroos, Mueller, Goetze, Reus .v.v là sản phẩm của cuộc cách mạng này. Nếu như ở TBN, cách mạng lối chơi thực sự chỉ diễn ra ở Barca, thông qua Tiki-taka, và cách mạng nhân sự chỉ được thực hiện ở lò La Masia, thì người Đức đã nâng nó lên thành vấn đề chung của quốc gia, và thực hiện một cách thống nhất.

Đó chắc chắn là nền tảng để họ bắt kịp, và vượt qua TBN trong tương lai gần.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast