Khai thác tối đa chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Chiều 4/3, Ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức làm việc với huyện Lộc Hà về công tác thực hiện Luật Thanh niên trong thời gian qua trên địa bàn huyện.

Khai thác tối đa chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở Lộc Hà

Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Hà Tĩnh Đoàn Đình Anh chủ trì buổi làm việc

Theo báo cáo, hiện nay, toàn huyện Lộc Hà có trên 15.051 người trong độ tuổi thanh niên, chiếm tỷ lệ 16,7% dân số của huyện; trong đó, số thanh niên có mặt trên địa bàn 5.581 người, tỷ lệ tập hợp vào tổ chức đạt 72.8%. Từ khi Luật Thanh niên có hiệu lực thi hành, công tác thanh niên và các chính sách đối với thanh niên tại huyện Lộc Hà từng bước ổn định và đi vào nề nếp.

Công tác tuyên truyền Luật Thanh niên được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như truyền miệng, diễn đàn, hội thi, phương tiện thông tin đại chúng, buổi sinh hoạt Đoàn… tập trung vào những nội dung liên quan trực tiếp đến vấn đề thanh, thiếu niên quan tâm trong giai đoạn hiện nay.

Khai thác tối đa chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở Lộc Hà

Đồng chí Nguyễn Việt Cường – Trưởng phòng Nội vụ huyện Lộc Hà báo cáo quá trình thực hiện Luật Thanh niên tại huyện Lộc Hà thời gian qua.

Việc tuyển dụng, sử dụng và thu hút nhân tài là các thanh niên được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện. Trong những năm qua, huyện đã thu hút 13 sinh viên loại giỏi về công tác tại các phòng, ban, đơn vị trên địa bàn huyện; tiếp nhận và bố trí 2 thanh niên về công tác tại xã theo Đề án 500 của Chính phủ.

Khai thác tối đa chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở Lộc Hà

Bí thư Huyện đoàn Lộc Hà Đào Khắc Quý: Những chính sách tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp, vay vốn phát triển kinh tế còn hạn chế, khó “tiếp lửa” cho thanh niên phát huy sức trẻ làm giàu cho quê hương.

Huyện Lộc Hà tiếp tục duy trì các đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự, an ninh tại địa phương, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, thực hiện tốt phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”; tăng cường thông tin trước các sự kiện chính trị nhạy cảm trên mạng xã hội thông qua các trang thông tin chính thống.

Khai thác tối đa chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở Lộc Hà

Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Nguyễn Thế Hoàn: Số liệu tổng hợp về Luật Thanh niên tại Lộc Hà cần được cụ thể hoá bằng các con số cụ thể nhằm thấy được những bất cập, thiếu sót trong quá trình thực hiện luật để tỉnh có đề xuất bổ sung cho dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) trong thời gian tới.

Đặc biệt, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan phát động các phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, tổ chức các hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật trong tầng lớp thanh niên. Kết quả đã có 285 đề tài, sản phẩm đạt giải các cấp huyện; có 29 đề tài, sản phẩm đạt cấp tỉnh; có 7 đề tài, sản phẩm đạt giải quốc gia… tạo không khí thi đua học tập sôi nổi tại địa phương.

Khai thác tối đa chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở Lộc Hà

Bí thư Huyện uỷ Lộc Hà Trương Thanh Huyền: Lực lượng phụ trách công tác đoàn tại địa phương còn hạn chế nên quá trình thực hiện Luật Thanh niên thời gian qua chưa đồng bộ, sâu sát.

Cùng đó, huyện Lộc Hà đã triển khai nhiều chủ trương nhằm đồng hành, hỗ trợ, phát huy vai trò của thanh niên tham gia phát triển KT-XH, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phòng LĐTB&XH huyện, các trung tâm, các đơn vị đào tạo, cung ứng lao động tổ chức 74 buổi tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề cho hơn 14.580 ĐVTN, mở 27 lớp tập huấn cho hơn 1.890 lượt ĐVTN về chuyển giao khoa học kỹ thuật và phổ biến chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế.

Khai thác tối đa chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở Lộc Hà

Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt: Cần xem xét, đánh giá lại mức độ hiệu quả của các chương trình hướng nghiệp, giải quyết việc làm, chính sách hỗ trợ vay vốn đối với thanh niên tại địa phương để có kiến nghị với các ban, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn đã thảo luận và nêu ra những hạn chế trong quá trình thực hiện Luật Thanh niên trên địa bàn huyện Lộc Hà như: Một số địa phương, đơn vị triển khai luật còn mang tính hình thức, thiếu chiều sâu; các giải pháp thực hiện con chung chung; việc đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hoá phục vụ đời sống tinh thần thanh niên còn hạn chế…

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của huyện Lộc Hà đối với công tác thanh niên. Công tác thanh niên, công tác đoàn đã trở thành môi trường thuận lợi để các cán bộ trẻ phấn đấu học tập, rèn luyện vươn lên.

Khai thác tối đa chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở Lộc Hà

Trưởng ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh: Huyện Lộc Hà cần đầu tư nguồn lực, phối hợp nhiều chính sách để phát huy vai trò, sức trẻ của thanh niên trong phát triển KT-XH của địa phương.

Đề nghị địa phương quan tâm hơn nữa đối với công tác thanh niên, ban hành riêng chương trình phát triển thanh niên dựa trên điều kiện cơ bản của của huyện. Đầu tư nguồn lực, phối hợp nhiều chính sách để phát huy vai trò, sức trẻ của thanh niên trong phát triển KT-XH cho huyện Lộc Hà.

Đoàn giám sát cũng yêu cầu huyện sớm hoàn thiện báo cáo để đoàn giám sát có số liệu cụ thể, chi tiết về công tác thực hiện Luật Thanh niên trên địa bàn huyện trong thời gian qua.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast