“Cứu cánh” cho người nghiện ma túy ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Kể từ khi có chất Methadone điều trị thay thế các dạng chất thuốc phiện, người nghiện ma túy đã có cơ hội đoạn tuyệt với "cái chết trắng"...

“Cứu cánh” cho người nghiện ma túy ở Hà Tĩnh

Từ hiệu quả điều trị của chương trình, nhiều người nghiện ma túy đã giới thiệu cho nhau cùng đến điều trị

Năm 20 tuổi, nghe lời rủ rê, B. (TP Hà Tĩnh) đã trở thành người nghiện ma túy từ lúc nào không hay. Nhìn bố mẹ khổ sở, kiệt quệ về kinh tế, những lúc không thèm thuốc, B. hối hận và đau khổ. Vì thế, B. quyết tâm cai nghiện. Có đến 7 lần thực hiện cai nhưng không thể cắt đứt với “con ma trắng”.

B. tâm sự: “Rất may, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã mở cơ sở điều trị bằng Methadone. Đến nay, tôi đã duy trì điều trị được gần 5 năm. Ban đầu từ liều 120mg, 2 năm sau điều trị giảm xuống còn 16mg. Tôi quyết tâm giảm liều đến mức thấp nhất, hy vọng ra được khỏi chương trình điều trị. Các kết quả xét nghiệm đều đã âm tính với ma túy. Từ khi tham gia điều trị, tôi đã ổn định cả thể chất và tinh thần. Tôi đã tìm được việc làm, có thu nhập ổn định, giúp đỡ được gia đình".

“Cứu cánh” cho người nghiện ma túy ở Hà Tĩnh

Nhân viên y tế tư vấn cho người nghiện ma túy trước khi dùng Mathadone

Khác với B., anh N.Đ.T, ở thị trấn Phố Châu “dính” ma túy khi anh đã là một ông chủ giàu có. Tuy nhiên, nỗi khổ đau khi trở thành con nghiện và muốn được “thoát” khỏi nó thì họ đều giống nhau. Có tiền nhưng T. phải chui lủi để dùng thuốc, sợ người khác biết mình. T. cũng từng đấu tranh với bản thân, công khai với gia đình để quyết tâm cai nghiện.

T. trải lòng: “Tôi đã đi cai nghiện khắp nơi, từ Sài Gòn, Hà Nội, cho đến Thái Nguyên… nhưng không được. Ttừ khi huyện Hương Sơn mở cơ sở điều trị Methadone, tôi tham gia và hiệu quả rất tốt, không còn phải phụ thuộc vào thuốc phiện và đã trở lại làm ăn, buôn bán, làm người trụ cột gia đình".

Bác sĩ Đặng Công Dũng - Phụ trách cơ sở điều trị Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Phương pháp điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone hướng đến việc phục hồi sức khỏe người nghiện dần dần và lâu dài; giảm sử dụng ma tuý bất hợp pháp, giảm lây nhiễm HIV, viêm gan B, C và giảm tử vong do tiêm chích quá liều; giảm các hành vi tội phạm.

“Cứu cánh” cho người nghiện ma túy ở Hà Tĩnh

Người nghiện ma túy uống Mathadone dưới sự giám sát của nhân viên y tế

Trong thời gian điều trị, bệnh nhân đến các cơ sở điều trị uống thuốc hàng ngày dưới sự giám sát của cán bộ y tế, được quan tâm, chăm sóc nên sớm hòa nhập cộng đồng.

Tại Hà Tĩnh, chương trình điều trị Methadone cho người nghiện ma túy được triển khai từ tháng 9/2013. Ban đầu mới chỉ có 1 cơ sở điều trị tại TP Hà Tĩnh và cũng chỉ có từ 20 - 30 người tham gia nhưng sau một thời gian, các bệnh nhân thấy hiệu quả nên đến điều trị ngày một tăng.

Để tạo thuận lợi cho bệnh nhân, Hà Tĩnh đã nhân rộng lên 6 cơ sở Methadone ở TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh, Hương Sơn và 3 cơ sở cấp phát thuốc (huyện Kỳ Anh, Nghi Xuân và Hương Khê). Tổng số bệnh nhân đang tham gia điều trị là 215 người, trong đó có hơn 100 bệnh nhân điều trị trên 2 năm. Trong số bệnh nhân điều trị hơn 2 năm, trên 80% bệnh nhân âm tính với ma túy và có công ăn việc làm ổn định.

Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có gần 800 người nghiện ma tuý có hồ sơ kiểm soát. Tuy nhiên, đây là phần nổi của tảng băng chìm vì nhiều người né tránh điều trị. Mong rằng, các tổ chức, các địa phương cùng chung tay với tinh thần trách nhiệm cao để chương trình điều trị bằng Methadone ngày càng hiệu quả hơn.

Ông Phùng Bình Văn - Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast