Thế giới ngày qua: Trái Đất trải qua tháng 6 nóng nhất trong 140 năm

(Baohatinh.vn) - Đại sứ Đức trở lại Venezuela sau bốn tháng bị trục xuất; Mỹ bác bỏ tuyên bố của Iran về vụ bắt giữ gián điệp làm việc cho CIA... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 22/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Trái Đất trải qua tháng 6 nóng nhất trong 140 năm

Đại sứ nước này tại Venezuela Daniel Kriener. (Ảnh: PA)

Đại sứ Đức trở lại Venezuela sau bốn tháng bị trục xuất: Ngày 22/7, Bộ Ngoại giao Đức cho biết Đại sứ nước này tại Venezuela Daniel Kriener đã trở lại nhiệm sở.

Hồi đầu tháng 3, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro đã ra lệnh trục xuất đại diện của Berlin với cáo buộc can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Venezuela, sau khi ông Kriener nhiều lần công khai ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido, người được Washington hậu thuẫn và tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này. Chính quyền Caracas còn cáo buộc Đại sứ Đức có hành động cản trở nhà chức trách Venezuela.

Tuy nhiên ngày 1/7 vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Yván Gil đã gửi công hàm cho Bộ Ngoại giao Đức cho phép nhà ngoại giao này trở lại Caracas để tiếp tục nhiệm kỳ.

Bộ Ngoại giao Đức khẳng định phía Venezuela không áp đặt bất cứ điều kiện nào và khẳng định đối với Berlin, ông Kriener chỉ bị xem như gọi về nước “tham vấn chính trị” trong bốn tháng.

Thế giới ngày qua: Trái Đất trải qua tháng 6 nóng nhất trong 140 năm

Biểu tượng CIA tại trụ sở CIA ở Langley, Virginia, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ bác bỏ tuyên bố của Iran về vụ bắt giữ gián điệp làm việc cho CIA: Ngày 22/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ thông tin về việc Iran bắt giữ 17 người bị tình nghi làm gián điệp cho Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) và tuyên án tử hình một số người trong nhóm này.

Trên trang mạng xã hội Twitter, ông Trump khẳng định tuyên bố của Iran về việc bắt giữ các điệp viên CIA là "hoàn toàn sai sự thật." Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng lên tiếng bác bỏ thông tin trên của Iran.

Trước đó cùng ngày, truyền hình nhà nước Iran dẫn lời Bộ Tình báo Iran tuyên bố đã triệt phá một ổ gián điệp CIA và bắt giữ 17 nghi can. Một quan chức của bộ trên cho biết một số đối tượng trong số này đã bị kết án tử hình.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Tình báo Iran nêu rõ các nghi can trên làm việc tại những cơ sở tư nhân trong lĩnh vực kinh tế, hạt nhân, cơ sở hạ tầng, quân đội và mạng... nơi những đối tượng này thu thập thông tin mật.

Thế giới ngày qua: Trái Đất trải qua tháng 6 nóng nhất trong 140 năm

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AP)

Đảng Phụng sự Nhân dân giành đa số tuyệt đối trong bầu cử Quốc hội Ukraine: Tính đến tối ngày 22/07 (theo giờ địa phương), sau khi kiểm được gần 80% số phiếu bầu, Đảng “Phụng sự nhân dân” của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã giành chiến thắng áp đảo, với 42,85% phiếu bầu, tương đương với 116 ghế. Dư luận Nga cho rằng, với chiến thắng này, Tổng thống Zelensky có đủ khả năng thực hiện những gì đã hứa trong chiến dịch tranh cử vào vị trí lãnh đạo đất nước.

Đảng “Phụng sự nhân dân” của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận được tới 42,85% phiếu bầu trong cuộc bầu cử Quốc hội sớm là kết quả mà chưa một lực lượng chính trị nào đạt được sau 24 năm độc lập của Ukraine.

Đảng của ông Zelensky đồng thời dành được chiến thắng không kém thuyết phục ở các địa phương, khi nhận được ít nhất 127 ghế. Bằng cách này, sắp tới trong Quốc hội, các đại diện của Đảng “Phụng sự nhân dân” sẽ nhận được không ít hơn 243 ghế, trong khi đa số đơn giản chỉ cần 226 ghế. Lần đầu tiên một đảng sẽ kiểm soát đa số trong Quốc Hội, bằng cách đó sẽ có thể hình thành chính phủ một đảng. Tất cả quyền lực ở Ukraine trong 5 năm tới, thực chất, sẽ tập trung vào tay một người - Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Thế giới ngày qua: Trái Đất trải qua tháng 6 nóng nhất trong 140 năm

Nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks, ông Julian Assange. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhà sáng lập Wikileaks sẽ bị dẫn độ về Mỹ: Ngày 22/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange, người đã bị Đại sứ quán Ecuador giao nộp cho cảnh sát Anh, sẽ bị dẫn độ về Mỹ để xét xử vì hành vi thực hiện hoạt động gián điệp.

Trả lời phỏng vấn nhật báo El Universo của Ecuador, ông Pompeo tái khẳng định Mỹ đã chính thức yêu cầu Anh về việc dẫn độ ông Assange, người từng tị nạn 7 năm trong Đại sứ quán Ecuador và được Quito trao tư cách công dân. Tuy nhiên, quan chức này từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Ngoại trưởng Pompeo đã tới thăm Ecuador trong khuôn khổ chuyến công du một số nước Mỹ Latinh. Trước đó, cựu Tổng thống Ecuador Rafael Correa đã tiết lộ nhà sáng lập WikiLeaks đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016 khi còn đang tị nạn tại Đại sứ Ecuador ở London, Anh.

Thế giới ngày qua: Trái Đất trải qua tháng 6 nóng nhất trong 140 năm

Người dân đi bộ trên Quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ, trong ngày nắng nóng. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trái Đất trải qua tháng 6 nóng nhất trong 140 năm: Cơ quan đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) cho hay Trái Đất vừa trải qua tháng 6 nóng kỷ lục.

Theo dữ liệu của NOAA vừa công bố, nhiệt độ trung bình toàn cầu tháng 6 vừa qua tăng 0,95 độ C, so với mức nhiệt độ trung bình ghi nhận được trong cả thế kỷ 20 là 15,5 độ C. Như vậy, tháng 6/2019 là tháng thứ 414 liên tiếp nhiệt độ cao hơn mức trung bình của thế kỷ 20.

Tháng 6/2019 cũng là tháng 6 nóng nhất theo ghi nhận của NOAA trong 140 năm qua, và 9/10 tháng 6 nóng nhất trong 140 năm qua thuộc giai đoạn từ năm 2010 đến nay.

Thống kê của NOAA cho hay, không chỉ châu Âu trải qua tháng 6 nóng nhất trong lịch sử, mà cả châu Phi, khu vực Hawaii, Mỹ và Nam Mỹ cũng ghi nhận nhiệt độ trong tháng này cao nhất từ trước tới nay.

Cũng theo NOAA, nhiều khu vực của Nam Mỹ, Đông Á và Tây Canada trải qua nửa đầu năm 2019 nóng nhất trong lịch sử.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast