Chính phủ Bồ Đào Nha vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm

Ngày 18/7, Chính phủ Bồ Đào Nha do Thủ tướng Pedro Passos Coelho đứng đầu đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội, trong bối cảnh ông đang nỗ lực ngăn chặn bầu cử sớm khi người dân biểu tình đòi chính phủ từ chức.

Thủ tướng Pedro Passos Coelho phát biểu trước cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội. (Nguồn: THX/TTXVN)
Thủ tướng Pedro Passos Coelho phát biểu trước cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội. (Nguồn: THX/TTXVN)

Đề nghị tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ, do đảng Xanh đối lập khởi xướng, chỉ nhận được 87 phiếu ủng hộ, trong khi có 131 phiếu phản đối tại quốc hội 230 ghế. Đây là cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm thứ 5 đối với chính phủ của Thủ tướng Coelho kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2011.

Phát biểu tại Quốc hội Bồ Đào Nha trước cuộc bỏ phiếu trên, Thủ tướng Coelho nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của chính phủ hiện nay là duy trì ổn định chính trị để thực hiện đầy đủ những cam kết của Lisbon trước các chủ nợ quốc tế nhằm đổi lấy cứu trợ.

Ông Coelho cũng kêu gọi các đảng phái chính trị nỗ lực tìm tiếng nói chung để nhanh chóng đưa đất nước thoát khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế tồi tệ hiện nay.

Bồ Đào Nha rơi vào khủng hoảng chính trị khi Bộ trưởng Tài chính Vitor Gaspar và Ngoại trưởng Paulo Portas lần lượt từ chức hồi đầu tháng này. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng sau đó đã tạm thời lắng dịu khi hai đảng phái chính trong liên minh cầm quyền đạt được thỏa thuận.

Bồ Đào Nha đang thực hiện các biện pháp kinh tế khắc khổ để đổi lấy gói cứu trợ trị giá 78 tỷ euro (khoảng 101 tỷ USD) từ "bộ ba" gồm Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Chính sách "thắt lưng buộc bụng" của chính phủ đã làm dấy lên làn sóng biểu tình phản đối kéo dài suốt nhiều tháng qua, cũng như khoét sâu bất đồng giữa các đảng phái chính trị của Bồ Đào Nha.

Theo số liệu chính thức, nền kinh tế Bồ Đào Nha sẽ suy giảm 2,3% trong năm nay và tỷ lệ thất nghiệp dự báo sẽ tăng lên 18,2%./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast