Nguy cơ Trung Ðông bị cuốn vào xung đột kép

Dư luận phản ứng mạnh mẽ trước cáo buộc I-xra-en tiến hành hai vụ dùng máy bay bắn phá các mục tiêu bên trong lãnh thổ Xy-ri, còn Ten A-víp vẫn "im hơi lặng tiếng".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có thể sẽ không có xác nhận chính thức, song các vụ tiến công này đang "đổ thêm dầu vào lửa" trong tình hình vốn căng thẳng ở Trung Ðông. Hai "đối thủ" của I-xra-en là I-ran và lực lượng Héc-bô-la ở Li-băng đã tỏ thái độ sẵn sàng sát cánh cùng Xy-ri chống Nhà nước Do Thái.

Ngay sau đợt bắn phá vào một trung tâm nghiên cứu quân sự ở ngoại ô thủ đô Ða-mát làm hàng chục binh sĩ Xy-ri chết, cả Xy-ri và Li-băng đều lên tiếng cáo buộc I-xra-en là thủ phạm. Mặc dù Ten A-víp không chính thức thừa nhận, song chính các quan chức quân đội Nhà nước Do Thái lại khẳng định cuộc tiến công này là nhằm ngăn chặn kho tên lửa do I-ran sản xuất chuẩn bị được chuyển cho Phong trào Héc-bô-la ở Li-băng.

Truyền hình Li-băng còn đưa tin, trong đợt tiến công này, các máy bay chiến đấu I-xra-en cũng nhằm mục tiêu vào các kho vũ khí và cứ điểm quân sự đặt sau núi Ca-xi-un. Thực tế, I-xra-en đã từng nhiều lần thực hiện các cuộc tiến công phủ đầu Xy-ri nhằm phá hủy các cơ sở khoa học và quân sự của quốc gia láng giềng. Hồi tháng giêng, trung tâm quân sự nói trên cũng từng hứng chịu một đợt máy bay bắn phá tương tự từ I-xra-en mà về sau Nhà nước Do Thái đã bóng gió thừa nhận.

Trong bối cảnh tình hình Xy-ri hết sức nhạy cảm bởi những thông tin mập mờ mà phương Tây đưa ra về các kho vũ khí hóa học và những sự lựa chọn đang được cân nhắc, Nga và Xy-ri đều cho rằng, động thái của I-xra-en là một hành động mở màn và "khiêu chiến" cho hành động can thiệp quân sự quốc gia này.

Tuy nhiên, bên cạnh hàng loạt câu hỏi đặt ra sau các vụ máy bay bắn phá về mục tiêu của nó, một trong những lý do được cho là dẫn tới động thái "gây hấn" nói trên, đó là sự đối đầu giữa Nhà nước Do Thái với "trục kháng chiến" Xy-ri - I-ran - Héc-bô-la. Bởi, Xy-ri luôn nhận được sự hậu thuẫn từ I-ran và lực lượng Héc-bô-la ở Li-băng và trở thành "mối đe dọa an ninh" đối với I-xra-en, quốc gia nằm sát Xy-ri và có những khúc mắc trong lịch sử với các quốc gia A-rập.

Từ lâu, "liên minh" này luôn là "cái gai" trong mắt Nhà nước Do Thái. I-xra-en và Mỹ đã liệt Héc-bô-la vào danh sách khủng bố, còn I-ran bị liệt vào "trục ma quỷ". Gần đây, I-xra-en và I-ran luôn ở thế đối đầu khi Ten A-víp đòi đưa ra "giới hạn đỏ" đối với chương trình hạt nhân tranh cãi của Tê-hê-ran, thậm chí Ten A-víp còn úp mở về các cuộc tiến công phủ đầu I-ran.

Trong khi đó, cả I-ran và Héc-bô-la đều cam kết sẽ "sát cánh" cùng Tổng thống Át-xát trong cuộc chiến ở Xy-ri. Mặc dù I-xra-en tuyên bố đứng ngoài cuộc nội chiến khốc liệt này, song Ten A-víp vẫn luôn có những hành động gây căng thẳng trong quan hệ hai nước khi thực hiện các vụ tiến công với lý do ngăn chặn vũ khí được chuyển từ Xy-ri cho lực lượng Héc-bô-la mà Nhà nước Do Thái coi là kẻ thù. I-xra-en từng tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực để ngăn chặn nguy cơ vũ khí tối tân của Xy-ri, trong đó có kho vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Át-xát, rơi vào tay Héc-bô-la.

Cuộc tiến công nhằm vào Xy-ri nói trên dấy lên quan ngại các bên liên quan có thể bị lôi kéo vào một cuộc xung đột mới, khiến cuộc nội chiến khốc liệt ở Xy-ri có nguy cơ lan rộng. Tổng Thư ký LHQ cũng như các nước Nga, Trung Quốc, I-ran, Ai Cập và Liên đoàn A-rập phản đối mạnh mẽ các vụ tiến công nói trên, cho đây là hành động vi phạm chủ quyền của một quốc gia. Tư lệnh Lục quân CH Hồi giáo I-ran, Tướng A.R.Pua-đa-xtan tuyên bố, Tê-hê-ran sẵn sàng triển khai các khóa huấn luyện cho quân đội Xy-ri nhằm chống I-xra-en.

Cho dù I-xra-en bắn tiếng là không có ý định làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ở Xy-ri, song việc hai quốc gia láng giềng đều triển khai các khẩu đội phòng thủ tên lửa hướng về phía nhau và sẵn sàng đáp trả các hành động tiến công quân sự đang làm "lò lửa" Xy-ri tăng nhiệt. Hơn thế, bất cứ hành động được cho là gây hấn nào vào lúc này đều có nguy cơ cuốn cả khu vực vào một cuộc xung đột kép, nhất là càng đẩy I-xra-en vào thế đối đầu trong quan hệ vốn căng thẳng với các quốc gia A-rập.

Theo nhandan.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast