Con chip thay đổi ngành công nghiệp máy tính của Apple

Con chip máy tính mới của Apple không những vượt qua mọi kỳ vọng, mà còn là bước tiến lớn trên hành trình thống trị Thung lũng Silicon của hãng.

Vào tháng trước, Apple đã tiết lộ những chiếc laptop mới được xây dựng quanh bộ vi xử lý được thiết kế riêng. Theo cây viết Farhad Manjoo của New York Times, sự ra mắt của M1 Pro và M1 Max là mối đe dọa với các đối thủ cạnh tranh.

Những bài đánh giá đầu tiên về các mẫu máy mới này ghi nhận sự tích cực đáng chú ý. Không khó để tìm thấy những nhận xét như “những chiếc laptop mạnh nhất từng thấy”, “tốt hơn đáng kể so với bất kỳ sản phẩm nào của Apple”, “nhìn chung là không thể tin nổi”.

“Tôi đã sử dụng MacBook Pro mới với con chip M1 Max mạnh nhất của Apple trong khoảng hai tuần và tôi không thể nhớ nổi lần cuối có một chiếc laptop khiến tôi kinh ngạc như thế này”, cây bút Farhad Manjoo chia sẻ.

Con chip thay đổi ngành công nghiệp máy tính của Apple

Những mẫu chip mới của Apple là một bước tiến lớn cho thấy khả năng và tầm ảnh hưởng của hãng. Ảnh: IDG.

Apple ghi điểm khi Intel đánh mất chính mình

Trong nhiều thập kỷ, Intel luôn được coi là gã khổng lồ về sản xuất chip ở Thung lũng Silicon. Nhưng trong nhiều năm trở lại đây, Intel đã đánh mất chính mình. Không theo kịp các xu hướng mới, công ty còn bị bao vây bởi loạt bê bối trong cách vận hành.

Tệ hơn, Intel còn để đối tác lâu năm tự do tạo nên bộ vi xử lý riêng với hiệu năng vượt trội. Gặp gỡ các nhân viên vào đầu năm nay, Giám đốc điều hành mới Pat Gelsinger của Intel đã miễn cưỡng nhắc đến nhà vô địch chip mới là “một công ty về phong cách sống ở Cupertino”.

Cupertino, California là quê hương của Apple, công ty mà lãnh đạo Intel vẫn đánh giá là quá tập trung vào thiết kế, thẩm mỹ hơn là hiệu năng. Với Gelsinger, các sản phẩm của Apple có lợi thế về mặt thời trang hơn là khả năng sử dụng.

Tuy nhiên, với những bước tiến mới của Apple, nhận xét này có thể phải thay đổi.

Con chip thay đổi ngành công nghiệp máy tính của Apple

Các mẫu chip M1 Pro và M1 Max mới của Apple nhận được phản hồi tích cực từ những người yêu công nghệ. Ảnh: Apple.

Bước ngoặt đến từ iPhone

Kể từ năm 2006, Apple đã sử dụng CPU Intel trên những mẫu MacBook. Để đạt được tốc độ cao nhất, bộ vi xử lý của Intel phải tiêu thụ rất nhiều điện, đồng thời tạo ra rất nhiều nhiệt. Nhưng với sản phẩm cần thời gian sử dụng pin như smartphone, việc tiêu thụ nhiều năng lượng không phải là điều lý tưởng. Đó là lý do Apple không cộng tác với Intel để phát triển chip cho iPhone, mà sử dụng chip ARM do Samsung phát triển.

Một năm sau khi chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt, Apple đã mua một công ty khởi nghiệp bán dẫn nhỏ để chế tạo chip chuyên dụng cho hãng. Thay vì chỉ tập trung vào sức mạnh, Apple nhắm đến mục tiêu kép: vừa tối ưu sức mạnh, vừa cải thiện tính hiệu quả.

Con chip thay đổi ngành công nghiệp máy tính của Apple

Sau nhiều năm làm việc với Intel, Apple đã tạo nên những con chip mới mạnh mẽ của riêng mình. Ảnh: 9to5Mac.

Về cơ bản, con chip của Intel như một chiếc xe đốt xăng cơ bắp, cần nhiều năng lượng để đạt vận tốc cao. Con chip mới của Apple lại được ví như một chiếc xe Tesla, không những có thể đạt được tốc độ cao hơn, nó còn tiêu thụ ít năng lượng hơn. Lý do là ngay từ đầu, động cơ điện vốn đã được chế tạo để hoạt động hiệu quả hơn động cơ xăng.

Các chip M1 khiến những laptop của Apple được so sánh với nhiều mẫu máy tính để bàn nhanh nhất trên thị trường. Đồng thời, hiệu năng của chúng giúp cải thiện tuổi thọ pin, cho thấy sự vượt trội khi đánh giá cùng bất kỳ laptop nào khác.

Các con chip này cho thấy một tương lai hoàn toàn mới. Với sức mạnh tính toán, bộ vi xử lý mạnh mẽ sẽ không chỉ được dùng trong laptop và smartphone mà còn được áp dụng trong ôtô, máy bay không người lái, máy thực tế ảo và hầu hết sản phẩm chạy bằng điện khác.

Là sản phẩm điện tử có doanh số tiêu thụ hàng đầu, iPhone giúp Apple mang về hàng tỷ USD để tái đầu tư vào các con chip của hãng. Thay đổi từ chính iPhone, iPad, Apple TV, cuộc cách mạng nay đã có mặt tại Mac.

Con chip thay đổi ngành công nghiệp máy tính của Apple

Con chip M1 trên MacBook là thành quả từ quá tình nghiên cứu của Apple sau nhiều năm. Ảnh: DPReview.

Bộ vi xử lý của Apple không chỉ mới, nó còn tốt hơn một cách đáng kể. Theo cây bút của trang tin công nghệ Anandtech Andrei Frumusanu, ông kỳ vọng Apple sẽ còn tiếp tục tiến những bước tương tự ít nhất trong một thập kỷ tới.

Tất nhiên, các công ty công nghệ khác cũng sẽ chi mạnh tay để bắt kịp. Những khoản đầu tư của Apple đã khơi mào một cuộc đua mới trong lĩnh vực kinh doanh chip. Intel đang đầu tư 20 tỷ USD vào các nhà máy sản xuất chip mới, các hãng khác như Samsung và TSMC đang đầu tư chung hàng trăm tỷ USD để tăng công suất.

“Mọi người đều đang lo lắng”, Frumusanu nhận xét về các đối thủ sau khi chứng kiến những gì Apple đã thực hiện.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast