Cựu luật sư riêng của Tổng thống Trump thừa nhận nói dối trước Quốc hội

Cựu luật sư riêng của ông Trump Michael Cohen đã nhận tội và thừa nhận từng nói dối Quốc hội về sự liên quan của Tổng thống Mỹ đến dự án Moscow.

Ngày 29/11, cựu luật sư riêng của Tổng thống Trump Michael Cohen đã nhận tội trước tòa án liên bang về cáo buộc từ văn phòng công tố viên đặc biệt Robert Muller, đồng thời khẳng định ông Trump có liên quan đến dự án xây dựng Trump Tower ở Moscow nhiều hơn những gì chính ông Cohen từng thừa nhận tại Quốc hội năm 2017.

Cựu luật sư riêng của Tổng thống Trump thừa nhận nói dối trước Quốc hội

Cựu luật sư của Tổng thống Trump – ông Michael Cohen thừa nhận đã nói dối Quốc hội. Ảnh: CNN

Vị cựu luật sư từng là thân tín một thời của ông Trump trước đó đã khẳng định rằng các cuộc thảo luận về dự án Moscow đã chấm dứt vào tháng 1/2016, ngay trước thời điểm các cuộc bầu cử sơ bộ diễn ra ở bang Iowa. Tuy nhiên sau đó, ông Cohen đã khẳng định toàn bộ các phát biểu trên là những lời nói dối vì trách nhiệm của ông với ông Trump.

"Tôi đưa ra những tuyên bố sai trái trên để nhất quán với thông điệp chính trị của "cá nhân 1" và vì lòng trung thành với "cá nhân 1", ông Cohen khẳng định. Trong hồ sơ của tòa án, "cá nhân 1" được cho là ông Trump và là cách ông Cohen gọi người từng là thân chủ của mình trong một phòng xử án ở New York ngày 29/11.

Ông Cohen, người từng nổi tiếng với tuyên bố rằng ông sẽ "đỡ đạn" cho Tổng thống Trump, hiện đang phối hợp với ông Mueller và có cuộc trò chuyện với văn phòng vị công tố viên đặc biệt này trong hơn 70 giờ về các chủ đề liên quan đến Moscow, CNN dẫn lời một nguồn tin về các cuộc thảo luận này cho biết.

Cựu cố vấn thân tín của Tổng thống Mỹ đã nhận tội hồi đầu năm 2018 trước 8 điểm buộc tội trong một vụ kiện từ văn phòng luật sư Mỹ Manhattan.

Những điểm hé lộ ngày 29/11 có vai trò quan trọng bởi chúng dường như cho thấy một sự thật rằng ông Trump đã tham gia vào các hợp đồng làm ăn với Nga ngay giữa chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Ngoài ra, các phát hiện này cũng có liên quan đến một số thông tin khác mà rõ ràng ông Muller biết cách để từ đó tạo nên "điểm yếu chết người" về mặt chính trị và pháp lý đối với Tổng thống Trump.

Ông Trump đã có những phản hồi trước lời nhận tội của ông Cohen ngày 29/11 tại Nhà Trắng khi gọi cựu luật sư của mình là "quá yếu đuối".

"Ông ấy là một người yếu đuối. Ông ấy đã bị buộc tội một thời gian dài với những tội danh không liên quan đến Tổ chức Trump. Những gì ông ấy đang cố gắng làm chỉ là để giảm mức án của mình", Tổng thống Donald Trump tuyên bố trước khi khởi hành tới Buenos Aires, Argentina để tham dự Hội nghị G20.

Thực tế là ông Cohen chưa bị tuyên án trong vụ kiện nào cả và những tội danh mà ông thừa nhận hồi tháng 8/2018 bao gồm những thông tin về các khoản bồi hoàn của Tổ chức Trump trả cho các khoản thanh toán mà ông đã thực hiện hoặc sắp xếp để che giấu những cáo buộc ông Trump quấy rối tình dục từ 2 người phụ nữ trước thềm chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Bộ Tư Pháp đã gửi thông báo đến đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump đêm 28/11 về những lời biện hộ đã được soạn sẵn của ông Cohen dù vẫn chưa rõ liệu ông Trump được thông tin về việc này hay chưa.

Ông Cohen cũng bị buộc tội trong vụ kiện của văn phòng luật sư Mỹ Manhattan về tội gian lận thuế và làm báo cáo tài chính giả cho một ngân hàng. Dự kiến, vị cựu luật sư của Tổng thống Trump sẽ bị tuyên án ngày 12/12.

Ông Cohen đã rời tòa ngày 29/11 mà không tuyên bố gì thêm./.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast