Hà Tĩnh chăm lo chính sách quân đội và hậu phương quân đội

(Baohatinh.vn) - Công tác chính sách quân đội và chính sách hậu phương quân đội luôn được lực lượng vũ trang và các địa phương ở Hà Tĩnh thường xuyên chăm lo, thực hiện chu đáo.

Hà Tĩnh chăm lo chính sách quân đội và hậu phương quân đội

Trung tá Trần Quốc Tuấn - Trưởng ban Dân quân tự vệ, Phòng Tham mưu (ngoài cùng bên trái) trao quà hỗ trợ của Bộ CHQS tỉnh cho dân quân Trần Xuân Quỳnh.

Những ngày này, gia đình anh Trần Xuân Quỳnh - Tiểu đội trưởng Tiểu đội dân quân cơ động xã Kim Hoa (Hương Sơn) đang ngập tràn niềm vui trong ngôi nhà mới khang trang, ấm tình đồng đội. Vợ không có việc làm và thường xuyên đau yếu, điều kiện kinh tế khó khăn nên căn nhà cấp 4 nhỏ hẹp xuống cấp từ lâu nhưng anh Quỳnh không có tiền sửa chữa.

Trước hoàn cảnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng từ quỹ “Ngôi nhà 10.000 đồng” (do cán bộ, chiến sỹ tự nguyện góp 10.000 đồng/người/năm) để giúp anh xây nhà kiên cố rộng 95 m2 với tổng chi phí gần 200 triệu đồng (số tiền còn lại vay mượn người thân, đồng đội hỗ trợ).

Anh Trần Xuân Quỳnh cảm động: “Vì từ trước tới nay không có nguồn “kích cầu” nên chỉ khi có Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ thì gia đình tôi mới đủ nguồn lực xây nhà. Trong quá trình xây dựng, niềm vui như được nhân lên vì luôn được đồng đội quan tâm, xóm giềng và anh em hỗ trợ; ngày khánh thành lại được Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện Hương Sơn và cấp ủy, chính quyền địa phương trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa. Với tình cảm và trách nhiệm đó, tôi tự hứa sẽ không ngừng nỗ lực để vươn lên trong cuộc sống và đóng góp nhiều hơn cho nhiệm vụ QS-QP ở địa phương”.

Hà Tĩnh chăm lo chính sách quân đội và hậu phương quân đội

Đại tá Nguyễn Xuân Thắng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh (thứ 3 từ trái sang) cùng đại diện chính quyền địa phương trao quà cho thương binh Lê Hồng Thanh (xã Xuân Hồng, Nghi Xuân).

Năm 2023, LLVT Hà Tĩnh đã xây dựng được 16 căn nhà kiên cố, đảm bảo thẩm mỹ, phù hợp với sinh hoạt của các gia đình và phong tục, tập quán mỗi nơi. Trong số này có 6 ngôi nhà tình nghĩa làm cho các thân nhân liệt sỹ hi sinh khi làm nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai vào năm 2020 tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, có 5 nhà tình nghĩa tặng cho các chiến sỹ DQTV hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 3 nhà nghĩa tình đồng đội và 2 nhà đại đoàn kết.

Đây là những mái ấm mang đậm dấu ấn của tình đồng chí, đồng đội đối với các gia đình có nhiều cống hiến cho quân đội nhưng hiện đang khó khăn. Mỗi căn nhà có mức hỗ trợ từ 50 - 70 triệu đồng và được lực lượng dân quân, bộ đội địa phương, chòm xóm, anh em hỗ trợ ngày công, nguyên vật liệu nên các gia đình rất phấn khởi.

Hà Tĩnh chăm lo chính sách quân đội và hậu phương quân đội

Chi trả chế độ Quyết định số 49 và Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ tại huyện Thạch Hà.

Cách đây nửa tháng, ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh đã hoàn tất việc chi trả chế độ trợ cấp một lần cho các đối tượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và làm nhiệm vụ quốc tế theo Quyết định số 49 ngày 14/10/2015 và Quyết định số 62 ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ (năm 2023). Đây là niềm động viên tinh thần rất to lớn đối với những người đã từng tham gia phục vụ chiến đấu trong các cuộc chiến tranh vệ quốc và thực hiện nghĩa vụ quốc tết cao cả.

Cụ Đinh Thị Xanh (80 tuổi ở xã Quang Diệm, Hương Sơn) phấn khởi: “Một thời tuổi trẻ xông pha thồ gạo, tải đạn, đắp đường, cáng thương binh... chung tay bảo vệ Tổ quốc nay được Đảng, Nhà nước tri ân tôi rất phấn khởi và xúc động. Tôi cũng cảm ơn Ban CHQS huyện đã tạo điều kiện thuận lợi, chi trả đúng, đủ, kịp thời và đảm bảo ý nghĩa”.

Hà Tĩnh chăm lo chính sách quân đội và hậu phương quân đội

Huyện Lộc Hà khởi công làm nhà thờ cúng liệt sỹ Phạm Thị Xuân ở xã Bình An (bố mẹ liệt sỹ đã mất, anh em già yếu nên hiện do các cháu thờ phụng)

Với tinh thần chăm lo cho người có công tốt nhất, trong đợt cuối năm 2023, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo ban CHQS các huyện, thị, thành phố thẩm định, xét duyệt hồ sơ, tổ chức cấp giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến và chi trả trợ cấp một lần cho 1.713 đối tượng theo Quyết định số 49 ngày 14/10/2015 và Quyết định số 62 ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chế độ trợ cấp một lần đối với các đối tượng tham gia chiến tranh bảo Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế với số tiền gần 5 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện, cơ quan quân sự đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, hạn chế tối đa sai sót, phát huy ý nghĩa.

Ngoài ra, trong năm qua, LLVT Hà Tĩnh cũng đã chăm lo, thực hiện tốt các chính sách của quân đội và hậu phương quân đội; trong đó trọng tâm là: phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, gặp mặt và tặng quà cho tân binh trước lúc lên đường, đảm bảo chế độ chính sách cho bộ đội xuất ngũ, quan tâm đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho quân nhân sau xuất ngũ, xây nhà tình nghĩa, làm nhà đồng đội, làm nhà thờ cúng liệt sỹ không còn thân nhân thờ tự, tìm kiếm và cất bốc hài cốt liệt sỹ, nhận đỡ đầu phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình chính sách, người có công neo đơn...

Năm 2023, các hoạt động chăm lo cho quân nhân, gia đình chính sách, người có công càng được quan tâm vào dịp lễ tết với số tiền gần 10 tỷ đồng.

Hà Tĩnh chăm lo chính sách quân đội và hậu phương quân đội

Đại tá Nguyễn Hà - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh kiểm tra chi trả chế độ cho những người từng tham gia dân công hỏa tuyến tại Cẩm Xuyên.

Đại tá Nguyễn Hà - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Với phương châm “Kịp thời, chặt chẽ, chu đáo, thiết thực, hiệu quả”, thời gian qua, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công với cách mạng được LLVT tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, đạt hiệu quả thiết thực.

Qua đó, trực tiếp góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và các đối tượng chính sách, người có công. Ngoài ra, thực hiện tốt chính sách quân đội, hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” cũng đã góp phần giáo dục truyền thống cách mạng và giúp các đối tượng thụ hưởng khắc phục khó khăn, không ngừng vươn lên trong cuộc sống”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast