Cựu tổng thống Brazil ra tù

Cựu tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva được trả tự do sau 18 tháng ngồi tù với tội danh tham nhũng.

Lula giơ nắm đấm lên cao biểu thị sự vui mừng khi ông rời trụ sở cảnh sát liên bang ở thành phố miền nam Curitiba hôm 8/11. Ông nhanh chóng bị hàng trăm phóng viên và người ủng hộ vây quanh.

Cựu tổng thống Brazil ra tù

Cựu tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva phát biểu trước đám đông người ủng hộ sau khi rời khỏi trại giam ở thành phố Curitiba, phía nam nước này, hôm 8/11. Ảnh: AFP.

Phát biểu trước đám đông, cựu tổng thống Lula tuyên bố sẽ “tiếp tục đấu tranh” cho những người dân Brazil bình thường và vạch trần “mặt dối trá của cảnh sát liên bang”. Giọng nói khàn khàn của ông nhiều lúc bị át đi bởi tiếng reo hò và tiếng pháo hoa.

“Tôi không nghĩ rằng hôm nay tôi lại có thể đứng đây để trò chuyện với các bạn”, ông nói.

“Bây giờ, tôi sẽ đi tới Sao Paulo và sau đó các cánh cửa ở Brazil sẽ mở ra để tôi đi khắp đất nước này”.

Một thẩm phán liên bang ký lệnh phóng thích Lula sau khi xác định “không có căn cứ để thi hành bản án”.

Trước đó một ngày, Tòa án Tối cao Brazil ra phán quyết chỉ nên bỏ tù các bị cáo khi họ không còn phương tiện pháp lý nào để kháng cáo những bản án gây tranh cãi.

Lula đã điều hành đất nước Brazil trong hai nhiệm kỳ tổng thống từ năm 2003 tới 2011. Ông bị truy tố và kết án 9 năm rưỡi tù hồi tháng 7/2017 vì cáo buộc nhận 1,2 triệu USD tiền hối lộ từ công ty xây dựng OAS SA.

Các công tố viên nói OAS SA đã dùng khoản tiền này để tân trang lại căn nhà bên bãi biển cho Lula, đổi lấy việc ông giúp công ty thắng hợp đồng với công ty dầu khí nhà nước Petroleo Brasileiro.

Lula cho rằng cáo buộc nhằm vào ông mang động cơ chính trị nhằm ngăn ông tiếp tục tham gia cuộc chạy đua tổng thống năm 2018.

Theo Vũ Hoàng/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast