Đầu tư thông minh như Warren Buffett

(Baohatinh.vn) - Một trong những câu nói nổi tiếng của Warren Buffett về nguyên tắc đầu tư đó là: “Ðừng bao giờ cho hết tất cả số trứng vào một rổ”, hiểu đơn giản tức là hãy đa dạng hóa kinh doanh để không phụ thuộc vào một nguồn thu nhập duy nhất.

Đầu tư thông minh như Warren Buffett

Tỷ phú Warren Buffett. (Ảnh: Reuters)

Nguyên tắc này đã được Warren Buffett áp dụng triệt để và đạt được thành công. Vị chủ tịch 88 tuổi của Berkshire Hathaway được xem là một trong những nhà đầu tư lớn nhất thế giới mọi thời. Ông được tung hô là “huyền thoại đầu tư”, nhà tiên tri vùng Omaha (Oracle of Omaha) bởi sự thông thái và nhạy bén của mình. Dưới đây là những lĩnh vực mà Warren Buffett đã “đổ tiền” đầu tư cho đến nay:

Đầu tư thông minh như Warren Buffett

APPLE: Berkshire rót vốn vào “Táo khuyết” lần đầu tiên vào năm 2016, với việc mua khoảng 10 triệu cổ phiếu có giá khoảng 1 tỷ USD. Khoản đầu tư này không phải do tỷ phú Buffett thực hiện mà do hai nhà quản lý quỹ đầu tư của ông là Todd Combs và Ted Weschler. Nhận thấy rằng đây là mảnh đất đầy màu mỡ, Buffett sau đó tiếp tục “đổ tiền” vào Apple. Hiện hãng công nghệ Mỹ là cổ phiếu lớn nhất trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway, trị giá hơn 50 tỷ USD. Buffett tin vào “những con hào kinh tế” – một thuật ngữ mà ông thường dùng để mô tả lợi thế cạnh tranh của một công ty so với tất cả các đối thủ khác. Và Buffett cho rằng nhà sản xuất iPhone sở hữu một con hào sâu.

Đầu tư thông minh như Warren Buffett

NGÀNH ĐƯỜNG SẮT: Chưa đầy một năm sau cuộc khủng hoảng tài chính kéo theo Đại suy thoái năm 2008, năm 2009 Buffett quyết định rót 26,5 tỷ USD để mua 77,5% cổ phần của công ty đường sắt Burlington Northern Santa Fe (BNSF). Vào thời điểm đó, tỷ phú này mô tả thương vụ là một “sự đánh cược toàn diện vào tương lai kinh tế của Mỹ”. BNSF ở thì hiện tại đang vận hành một trong những mạng lưới đường sắt vận chuyển hàng hóa lớn nhất cả nước. “Tôi chỉ đơn giản tin vào đất nước này, bạn biết đấy, sẽ thịnh vượng và có nhiều người cần vận chuyển những đơn hàng hơn trong 10, 20 và 30 năm nữa. Ngành đường sắt do đó sẽ được hưởng lợi. Về cơ bản, khoản đầu tư đó là một sự đặt cược vào đất nước”, tỷ phú Buffett nói.

Đầu tư thông minh như Warren Buffett

NGÀNH HÀNG KHÔNG: Berkshire hiện đang sở hữu gần 10% cổ phần của American Airlines, Delta Air Lines và Southwest Airlines cùng hơn 8% cổ phần của United Continental.

Đầu tư thông minh như Warren Buffett

NGÂN HÀNG: Berkshire đang sở hữu số cổ phần trị giá hàng tỷ đô la tại 6 trong số các ngân hàng lớn nhất của Mỹ, bao gồm gần 10% cổ phần ở cả Bank of America và Wells Fargo, hơn 1/6 cổ phần của American Express.

Đầu tư thông minh như Warren Buffett

BẢO HIỂM: Berkshire hiện sở hữu cổ phiếu của công ty bảo hiểm ôtô lớn thứ hai nước Mỹ và tập đoàn tái bảo hiểm Berkshire Hathaway Reinsurance Group.

Đầu tư thông minh như Warren Buffett

NGÀNH NĂNG LƯỢNG: Công ty Berkshire Hathaway Energy đóng góp khoảng 10% trong tổng lợi nhuận chung của Berkshire.

Đầu tư thông minh như Warren Buffett

SẢN XUẤT, DỊCH VỤ VÀ BÁN LẺ: Những ngành kinh doanh nhạy cảm với những biến động kinh tế này lại đang đóng góp hơn một nửa doanh thu của Berkshire.

Đầu tư thông minh như Warren Buffett
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast