Lần đầu tiên Mỹ công bố chiến lược chống khủng bố kể từ năm 2011

Ngày 4/10, Mỹ đã công bố chiến lược chống khủng bố mới, trong đó xác định các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan là mối đe dọa xuyên biên giới hàng đầu đối với Mỹ và các lợi ích của Washington ở nước ngoài.

Lần đầu tiên Mỹ công bố chiến lược chống khủng bố kể từ năm 2011

Trụ sở Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tại thủ đô Washington DC. Ảnh: EPA/TTXVN

Đây là lần đầu tiên Mỹ công bố chiến lược chống khủng bố kể từ năm 2011, thời điểm quan điểm chống khủng bố của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obma hầu hết tập trung vào mối đe dọa do al-Qaeda gây ra sau khi thủ lĩnh tổ chức khủng bố này Osama bin Laden bị tiêu diệt.

Theo chiến lược mới được Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton công bố, Mỹ sẽ tập trung và ngăn chặn những hoạt động hậu thuẫn và tuyển mộ các tay súng khủng bố, hiện đại hóa các phương tiện chống khủng bố, bảo vệ cơ sở hạ tầng của nước Mỹ trước các mối đe dọa khủng bố, tăng cường kiểm soát biên giới, chia sẻ gánh nặng trong cuộc chiến chống khủng bố với các đồng minh.

Chiến lược cũng đề cập tới Iran, trong đó ngoài việc cáo buộc Iran "hậu thuẫn khủng bố", Washington cho rằng "Iran và các nhóm được Tehran bảo trợ như phong trào Hezbollah ở Liban, Hamas và lực lượng thánh chiến Hồi giáo của Palestine tiếp tục gây ra mối đe dọa đối với Mỹ và các lợi ích của Mỹ".

Giới phân tích cho rằng việc Mỹ tập trung vào Iran trong thời điểm này cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump đang gia tăng sức ép đối với quốc gia Hồi giáo nhằm hạn chế ảnh hưởng của Iran tại Trung Đông, ngăn chặn chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran, cũng như buộc Iran ngồi vào bàn đàm phán bằng cách tái áp đặt trừng phạt.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast