Máy bay Ethiopia rơi có thể do vật thể lạ làm hỏng cảm biến

Cảm biến góc tấn của chiếc Boeing 737 MAX 8 có thể bị hỏng do hút phải chim hoặc các vật thể lạ khi cất cánh.

Máy bay Ethiopia rơi có thể do vật thể lạ làm hỏng cảm biến

Cảnh sát Ethiopia đi qua các mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 MAX 8 ở thị trấn Bishoftu, gần thủ đô Addis Ababa hôm 12/3. Ảnh: Reuters.

ABC News hôm nay dẫn hai nguồn tin am hiểu cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay của Ethiopia Airlines cho biết cảm biến góc tấn của máy bay đã bị hỏng ngay lúc cất cánh do máy bay hút phải chim hoặc vật thể lạ, dẫn đến việc cảm biến truyền thông tin sai lệch, Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) tự kích hoạt và kéo mũi máy bay chúc xuống. Các phi công đã không cố đưa máy bay cân bằng trở lại trước khi làm theo các quy trình khẩn cấp để cắt nguồn điện tới cánh đuôi ngang ở phía sau máy bay.

Phi công cố gắng tự kéo mũi máy bay lên bằng cách sử dụng bánh xe điều khiển vị trí cánh đuôi ngang. Ngay sau đó, phi công khôi phục điện tới cánh đuôi ngang, khiến MCAS cũng khôi phục và phi công không thể giành được quyền kiểm soát. Chiếc phi cơ chở 157 người sau đó lao thẳng xuống đất và không ai có cơ hội sống sót.

Video: Giây phút vật lộn của phi công trên máy bay Ethiopia bị rơi. Nguồn Next Media.

Reuters dẫn một báo cáo khác nói rằng các phi công đã làm theo hướng dẫn khẩn cấp của Boeing và vô hiệu hóa MCAS. Tuy nhiên, hệ thống này đã tự kích hoạt lại ít nhất 3 lần. Hiện chưa rõ MCAS liên tục kích hoạt lại là do chủ ý của phi công hay do lỗi phần mềm.

Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopia Airlines rơi hôm 10/3 chỉ khoảng 6 phút sau khi cất cánh từ thành phố Addis Ababa (Ethiopia) đi Nairobi (Kenya). Các cơ quan quản lý hàng không khắp thế giới đã ra lệnh cấm bay với 737 MAX do nghi ngờ hệ thống chống thất tốc trên dòng máy bay này là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch.

Trong buổi họp báo công bố báo cáo điều tra sơ bộ về tai nạn hôm nay, Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges cho biết phi hành đoàn liên tục thực hiện tất cả các quy trình do nhà sản xuất cung cấp nhưng không thể kiểm soát máy bay. Bà cũng kêu gọi Boeing xem xét lại hệ thống kiểm soát bay trên dòng MAX 737.

Bộ trưởng Giao thông Ethiopia không đề cập cụ thể đến hệ thống chống thất tốc tự động, nhưng nói rằng máy bay "chúc mũi liên tục" trước khi rơi.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast