Động cơ tại hiện trường vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines gần Bishoftu ngày 11/3. (Ảnh: Reuters)
"Chính quyền Ethiopia đã yêu cầu Cục Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng Pháp (BEA) hỗ trợ để phân tích hai hộp đen", BEA thông báo và cho biết thêm rằng chúng sẽ được gửi vào ngày 14/3.
Trước đó, Ethiopia cho biết họ sẽ gửi các hộp đen tới châu Âu vì nước này không đủ khả năng phân tích. Phát ngôn viên hãng Ethiopian Airlines ban đầu nói rằng hộp đen sẽ được đưa đến Đức nhưng Cục Điều tra Tai nạn Máy bay liên bang Đức (BFU) trả lời rằng họ không thể hỗ trợ do "đây là loại máy bay mới với hộp đen và phần mềm mới".
Máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines hoạt động được chưa đầy 4 tháng khi nó rơi trong chuyến bay từ Addis Ababa đến Nairobi ngày 10/3, khiến 157 người thiệt mạng. Vụ tai nạn làm nhiều người liên tưởng đến vụ rơi máy bay 737 MAX 8 của Lion Air ở Indonesia tháng 10 năm ngoái.
Hai sự cố này đã khiến các chính phủ trên toàn thế giới bao gồm cả Mỹ cấm máy bay này vào không phận. Boeing 737 MAX là máy bay bán chạy nhất trong lịch sử của Boeing, với hơn 4.500 chiếc được đặt hàng bởi 100 nhà khai thác trên toàn cầu.
Có hai loại hộp đen trên máy bay gồm thiết bị ghi thông số chuyến bay và bộ ghi âm buồng lái. Dù được gọi là "hộp đen", hai thiết bị đều sơn màu da cam với các sọc phản chiếu để dễ dàng được phát hiện giữa các mảnh vỡ của phi cơ. Mọi máy bay thương mại đều phải có hai hộp đen này.
Thiết bị ghi thông số chuyến bay thu thập các thông số như vận tốc, độ cao và hướng bay, với dung lượng đủ chứa dữ liệu trong 25 giờ. Thiết bị ghi âm buồng lái ghi lại mọi cuộc trao đổi và âm thanh trong khoang điều khiển. Các hộp đen có thể giúp xác định nguyên nhân tai nạn, nhưng nhà chức trách sẽ cần nhiều thời gian để tải và giải mã dữ liệu bên trong.