Mỹ giương tên lửa khi Nhà Trắng bị đe dọa

Tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn AN/TWQ-1 Avenger xuất hiện trên nóc tòa nhà bên cạnh khi Nhà Trắng bị phong tỏa ngày 26/11.

Radar tại trung tâm chỉ huy Sở cảnh sát Đồi Capitol phát hiện một “đốm tròn di chuyển chậm” trên không phận thủ đô Washington D.C. vào 8h30 sáng 26/11. Mật vụ Mỹ báo động về nguy cơ xâm phạm không phận hạn chế và phong tỏa Nhà Trắng lúc 9h.

Lệnh phong tỏa Nhà Trắng được gỡ bỏ sau đó 45 phút, khi nhà chức trách Mỹ không phát hiện máy bay hay vật thể lạ nào xâm phạm không phận xung quanh. Tuy nhiên, phóng viên Sara Cook của CBS News đã phát hiện một tổ hợp tên lửa bí mật được giương lên ngay trên nóc tòa nhà Văn phòng Điều hành mới gần Nhà Trắng trong thời gian báo động.

Mỹ giương tên lửa khi Nhà Trắng bị đe dọa

Tổ hợp tên lửa phòng không AN/TWQ-1 Avenger xuất hiện trên nóc tòa nhà Văn phòng Điều hành Mới, thủ đô Washington D.C., Mỹ ngày 26/11. Ảnh: Twitter/saraecook.

Các chuyên gia quân sự xác định đây là một tổ hợp phòng không tầm ngắn AN/TWQ-1 Avenger, gồm một tháp pháo xoay 360 độ với hai cụm ống phóng chứa 8 tên lửa FIM-92 Stinger và một khẩu đại liên 12,7 mm M3. Tổ hợp này thường được quân đội Mỹ sử dụng để đối phó với các mối đe dọa trên không tầm thấp.

Avenger thường được gắn trên xe thiết giáp Humvee, tuy nhiên lực lượng bảo vệ Nhà Trắng đã đưa nó lên nóc một tòa nhà lân cận. Ảnh vệ tinh cho thấy tổ hợp này được lắp vào tháng 2/2004, ở góc phía tây bắc của tòa nhà.

Tên lửa Stinger có tầm bắn hơn 3 km và hạ được mục tiêu bay ở độ cao 3.800 m trở xuống, phù hợp với nhiệm vụ bắn hạ máy bay cỡ nhỏ, máy bay không người lái (UAV) và xử lý các mối đe dọa trên không khác ở khu vực xung quanh Nhà Trắng.

Dù tổ hợp Avenger được triển khai, các lực lượng Mỹ không phát hiện bất cứ mối đe dọa nào đối với Nhà Trắng hôm 26/11. Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết tín hiệu khả nghi trên radar có thể là một đàn chim hoặc do hiện tượng thời tiết bất thường hay UAV cỡ nhỏ.

Không vận tại thủ đô Washington D.C. bị giới hạn chặt chẽ hơn nhiều các khu vực khác tại Mỹ để bảo vệ Nhà Trắng, tòa nhà quốc hội và trụ sở các cơ quan khác của chính phủ. Khu vực được gọi là “không phận phòng thủ quốc gia” được thiết lập sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001, chỉ các máy bay có giấy phép đặc biệt mới được hoạt động tại đây.

Mỹ giương tên lửa khi Nhà Trắng bị đe dọa

Chuyên gia lắp tổ hợp AN/TWQ-1 Avenger trên nóc tòa nhà Văn phòng Điều hành mới tháng 2/2004. Ảnh: AFP .

Theo Nguyễn Tiến/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast