Mỹ - Hàn “quay lưng” ngay tại bàn nóng khi chi phí quân sự đội giá 400%

Cuộc đàm phán giữa Mỹ và Hàn Quốc về việc chia sẻ chi phí để quân đội Mỹ tiếp tục hiện diện trên bán đảo Triều Tiên đã kết thúc đột ngột, hai nước tuyên bố hôm thứ ba.

Sự kết thúc bất ngờ của cuộc đàm phán, đang ở vòng thứ ba, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai đồng minh gia tăng sau khi Tổng thống Donald Trump tăng mức giá lên khoảng 400% cho năm 2020, một động thái khiến các quan chức Lầu Năm Góc bối rối và khiến và các nhà lập pháp Mỹ lo ngại sâu sắc.

Mức giá mới 4,7 tỷ USD cũng khiến Seoul tức giận, nước đã đàm phán thành công thỏa thuận chia sẻ chi phí với Mỹ trong nhiều thập kỷ và đang đối phó với căng thẳng mới về vấn đề Triều Tiên.

Mỹ - Hàn “quay lưng” ngay tại bàn nóng khi chi phí quân sự đội giá 400%

Chia sẻ chi phí đang là một vấn đề căng thẳng giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: AFP/Getty.

James DeHart, nhà đàm phán chính của Hoa Kỳ, nói trong một cuộc họp báo rằng phái đoàn Hoa Kỳ đã đàm phán “với tư duy cởi mở, và thậm chí chuẩn bị điều chỉnh lập trường khi cần thiết để tiến tới một thỏa thuận hai bên chấp nhận được”, nhưng các đề xuất của Hàn Quốc không đáp ứng việc “chia sẻ gánh nặng công bằng và hợp tình hợp lí” với Mỹ.

“Chúng tôi đã cắt ngắn sự tham gia của chúng tôi trong cuộc đàm phán hôm nay để cho phía Hàn Quốc một chút thời gian để xem xét lại và tôi hy vọng sẽ có các đề xuất mới cho phép cả hai bên cùng thực hiện một thỏa thuận có thể chấp nhận được theo tinh thần liên minh vĩ đại của chúng tôi,” DeHart nói thêm.

Nhà đàm phán trưởng của Hàn Quốc Jeong Eun-bo, trong cuộc họp báo riêng, nói rằng đàm phán hôm thứ ba không thể tiến hành theo kế hoạch, vì nhóm Mỹ không chỉ đòi tăng gánh nặng đáng kể cho Hàn Quốc, mà còn thêm một yêu cầu mới.

“Chúng tôi không thể tiến hành đối thoại theo kế hoạch khi đội Mỹ rời khỏi địa điểm,” Jeong nói. “Chúng tôi duy trì lập trường hiện tại rằng việc phân chia chi phí (giữa Mỹ và Hàn Quốc) cần được quyết định dựa trên khung Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt mà chúng tôi đã đồng ý trong 28 năm qua.”

Trong một cuộc họp báo ở Manila hôm thứ ba, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã nhắc lại tuyên bố mà ông đưa ra hồi đầu tuần rằng Hàn Quốc là một quốc gia giàu có và phải gánh nhiều chi phí hợp tác quốc phòng hơn. Esper cũng cho biết ông sẽ không bình luận về các cuộc đàm phán hôm thứ Ba vì chúng đang được Bộ Ngoại giao Mỹ giải quyết.

Thỏa thuận chia sẻ chi phí Mỹ-Hàn Quốc đã được thực hiện trong nhiều thập kỷ và được đàm phán lại cứ sau 5 năm. Năm ngoái, khi Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt được đưa ra đàm phán, ông Trump đã yêu cầu Seoul tăng 50% mức gánh vác. Cuối cùng, hai bên đã đồng ý Hàn Quốc sẽ trả 8% so với chi phí của năm trước, nhưng thỏa thuận này sẽ được đàm phán lại hàng năm.

Năm nay, ông Trump đã tăng mức chi phí từ khoảng 1 tỷ USD lên 5 tỷ USD trước khi được các quan chức tại Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc thuyết phục giảm xuống mức 4,7 tỷ USD.

Theo Tổ Quốc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast