Mỹ truy tìm hơn 12 tỷ USD của trùm ma túy Guzman

Công tố viên Mỹ cho rằng Guzman kiếm được 12,7 tỷ USD trong 25 năm buôn bán ma túy ở nước này và muốn thu hồi số tiền.

Mỹ truy tìm hơn 12 tỷ USD của trùm ma túy Guzman

Trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman. Ảnh: AFP.

Công tố viên Mỹ Richard Donoghue ngày 5/7 ra thông báo cho biết nhà chức trách nước này "có quyền tịch thu tất cả tài sản cấu thành hoặc có nguồn gốc từ các tội liên quan đến ma túy" của trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman, kẻ bị tòa án Mỹ tuyên có tội hồi tháng hai.

Dựa trên giá ma túy được nhiều nhân chứng cung cấp, cảnh sát đánh giá băng đảng Sinaloa của Guzman đã thu được tổng cộng 12,7 tỷ USD từ các hoạt động buôn bán ma túy ở Mỹ, gồm 11,8 tỷ USD buôn cocaine, 846 triệu USD buôn bán cần sa và 11 triệu USD từ heroin. Số tiền này sau đó được "rửa" và dùng để trả cho công nhân, nhà cung cấp của Sinaloa, cũng như mua thiết bị liên lạc và "máy bay, tàu ngầm cùng các phương tiện khác".

"Chính phủ không cần phải chứng minh rằng bị cáo có thể giao nộp số tiền theo phán quyết của tòa án, họ chỉ cần chứng minh rằng số tiền họ tìm kiếm có thể bị tịch thu", các công tố viên nói.

Jeffrey Lichtman, luật sư của Guzman nói rằng ông trùm ma túy không có nhiều tiền đến vậy và yêu cầu này "phần lớn là sự thực thi không thực tế vì chính phủ chưa bao giờ xác định được ngay cả một xu trong số tiền 12,7 tỷ USD mà họ cho rằng Guzman đã kiếm được".

Guzman, 62 tuổi, bị kết tội sau phiên tòa kéo dài ba tháng vì buôn bán hàng trăm tấn cocaine, heroin, methamphetamines và cần sa đến Mỹ trong suốt 25 năm. Trùm ma túy Mexico cũng bị tuyên phạm tội rửa tiền và tàng trữ vũ khí.

Một cựu cộng sự của El Chapo nói trong phiên tòa rằng trùm ma túy sống xa hoa vào những năm 1990, thời kỳ đỉnh cao quyền lực của ông ta, với 4 máy bay để du lịch khắp thế giới, một biệt thự bên bờ biển ở Acapulco và một vườn thú tư nhân trên khu đất rộng lớn ở Guadalajara.

Hiện chưa rõ số tài sản Guzman vẫn sở hữu sau khi bị dẫn độ về Mỹ vào tháng 1/2017 cũng như tài sản ông ta chuyển giao cho gia đình và bạn bè. Guzman có thể lĩnh án chung thân trong phiên tòa cuối cùng vào ngày 17/7.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast