Quốc hội Cuba tiến hành kỳ họp hoàn thiện bộ máy thể chế

Ngày 20/12, Quốc hội Cuba đã khai mạc Kỳ họp thứ IV khóa IX, trong đó có nhiệm vụ hoàn thiện bộ máy thể chế nhà nước theo Hiến pháp mới, bên cạnh nhiệm vụ tổng kết đánh giá hoạt động kinh tế xã hội năm 2019 và phương hướng năm 2020.

Quốc hội Cuba tiến hành kỳ họp hoàn thiện bộ máy thể chế

Toàn cảnh Kỳ họp thứ IV Quốc hội khoán IX của Cuba tại Habana, ngày 20/12/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong phiên họp đầu tiên của kỳ họp, các đại biểu Quốc hội Cuba đã thông qua các dự án Luật Tổ chức và hoạt động của quốc hội, Luật Tổ chức và hoạt động của hội đồng nhân dân và thường vụ hội đồng cấp quận, huyện và Luật Ngân sách Nhà nước 2020.

Về hoàn thiện bộ máy thể chế theo Hiến pháp mới, được thông qua và ban hành trong năm nay, đáng chú ý có việc tái cấu trúc các ủy ban chuyên trách của Quốc hội Cuba, với cơ cấu mới gồm 11 ủy ban, trong đó có 1 ủy ban mới phụ trách theo dõi hoạt động của các hội đồng nhân dân cấp quận, huyện, xuất phát từ định hướng phân quyền tự chủ cao hơn cho cấp huyện, đòi hỏi phải có sự kết nối trực tiếp chặt chẽ hơn từ trung ương tới cấp địa phương cơ sở.

Trong khi đó, các văn bản luật mới cũng cụ thể định hướng trong Hiến pháp mới về việc trao quyền tự chủ những quyết sách kinh tế - xã hội cao hơn cho cấp quận, huyện (cấp chính quyền địa phương thấp nhất tại Cuba, do cấp phường, xã chỉ có một số bộ phận chức năng, không có chính quyền đầy đủ) với cơ quan có thẩm quyền cao nhất tại cấp địa phương này là các hội đồng nhân dân; đồng thời xóa bỏ các hội đồng nhân dân cấp tỉnh, biến cơ chế cấp này chủ yếu mang chức năng điều phối, liên kết, nhưng không điều hành các hoạt động cụ thể.

Tổng kết tình hình 2019, các bộ trưởng phụ trách lĩnh vực kinh tế nhận định năm nay được đánh dấu bằng việc Mỹ liên tiếp có biện pháp và động thái thắt chặt cấm vận và gây khó khăn liên tiếp đối với Cuba, song bất chấp những thách thức to lớn, nền kinh tế của “hòn đảo tự do” vẫn không rơi vào suy thoái; thực hiện một số cải cách quan trọng trong khối doanh nghiệp nhà nước; tăng lương cho lực lượng lao động hưởng ngân sách và tạo thêm điều kiện tiêu dùng cho người dân.

Một điểm sáng khác trong năm là Cuba đã tiếp nhận và cấp phép cho 50 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký khoảng 2,6 tỷ USD và có khả năng tạo 7.600 việc làm mới. Từ tháng 1/2020 tới, đảo quốc Caribe này sẽ chính thức áp dụng chính sách “một cửa” trong quy trình cấp phép cho các dự án đầu tư nước ngoài.

Hướng tới năm 2020, Chính phủ Cuba đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế 1%, với dự báo Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng các biện pháp trừng phạt và thắt chặt bao vây cấm vận cả trực tiếp lẫn gián tiếp, cùng môi trường quốc tế phức tạp.

Những nhiệm vụ kinh tế ưu tiên mà La Habana đề ra cho năm tới là tăng cường và đa dạng hóa xuất khẩu, thúc đẩy các hoạt động sản xuất thay thế nhập khẩu, nâng cao hiệu quả đầu tư, đẩy mạnh các biện pháp tiết kiệm, tăng tỷ lệ tham gia của công nghiệp trong nước trong các dịch vụ du lịch, liên kết tạo các dây chuyền sản xuất bằng vốn nước ngoài, thúc đẩy các dự án phát triển địa phương, cải thiện trật tự tiền tệ và hiệu quả hoạt động của khối doanh nghiệp nhà nước, và liên kết chặt chẽ hơn mọi thành phần của nền kinh tế.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast