Thế giới ngày qua: Anh sẽ chấm dứt đi lại tự do với công dân EU sau ngày 31/10

(Baohatinh.vn) - Anh sẽ chấm dứt đi lại tự do với công dân EU sau ngày 31/10; Tàu chở dầu Iran được thả hướng về phía Hy Lạp... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 19/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Anh sẽ chấm dứt đi lại tự do với công dân EU sau ngày 31/10

Anh cho biết nước này sẽ chấm dứt ngay lập tức quyền đi lại tự do đối với những công dân đến từ các nước Liên minh châu Âu (EU) sau khi Anh rời EU. (Ảnh: advocate.co.uk)

Anh sẽ chấm dứt đi lại tự do với công dân EU sau ngày 31/10: Ngày 19/8, Anh cho biết nước này sẽ chấm dứt ngay lập tức quyền đi lại tự do đối với những công dân đến từ các nước Liên minh châu Âu (EU) sau khi Anh rời EU, còn gọi là Brexit, vào ngày 31/10 tới. Đây được coi là sự thay đổi trong chính sách dưới thời cầm quyền của Thủ tướng Boris Johnson.

Người phát ngôn Văn phòng thủ tướng Anh nêu rõ: "Việc tự do đi lại như hiện nay sẽ chấm dứt vào ngày 31/10 khi Vương quốc Anh rời EU". Người phát ngôn nói thêm rằng Chính phủ Anh đã lên kế hoạch siết chặt các quy định về hình sự đối với những người nhập cảnh Anh, như một phần của quan điểm cứng rắn mới của nước này.

Thay đổi trên được đưa ra giữa lúc xuất hiện ngày càng nhiều lo ngại cho rằng Anh dự kiến sẽ rời EU mà không đạt được thỏa thuận khi chỉ còn hai tháng rưỡi nữa là đến hạn chót Anh rời EU. Khoảng 3,6 triệu công dân EU đang ở Anh đã được yêu cầu làm thủ tục xin thị thực cư trú lâu dài, song mới có khoảng 1 triệu người nộp đơn đăng ký thị thực này.

Thế giới ngày qua: Anh sẽ chấm dứt đi lại tự do với công dân EU sau ngày 31/10

Tàu Grace-1. (Ảnh: TRT World)

Tàu chở dầu Iran được thả hướng về phía Hy Lạp: Theo dữ liệu theo dõi tàu Refinitiv, tàu Grace 1, được đổi tên thành Adrian Darya 1, rời khỏi Gibraltar vào khoảng 21h (giờ GMT) ngày 18/8 và đang hướng đến Kalamata, Hy Lạp.

Hôm 19/8, Bộ Ngoại giao Iran cảnh báo Mỹ không được phép bắt giữ tàu chở dầu của Iran ở vùng biển quốc tế.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Abbas Mousavi cho biết, nếu Mỹ bắt giữ tàu của Iran sẽ gây nguy hại đến sự an toàn của tàu bè ở vùng biển quốc tế".

Ông cũng cho biết thêm rằng Iran đã gửi cảnh báo thông qua các kênh chính thức, đặc biệt là qua Đại sứ quán Thụy Sĩ, vốn đại diện cho các lợi ích của Mỹ ở Iran vì nước này không có quan hệ ngoại giao chính thức với Mỹ.

Thế giới ngày qua: Anh sẽ chấm dứt đi lại tự do với công dân EU sau ngày 31/10

Lực lượng an ninh áp giải cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir từ nhà tù Kober tới văn phòng công tố ở phía Bắc thủ đô Khartoum ngày 16/6/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sudan bắt đầu xét xử cựu Tổng thống Omar al-Bashir: Tổng thống bị phế truất Omar al-Bashir, người đã lãnh đạo Sudan trong 30 năm, ngày 19/8 đã bị đưa đến tòa án ở thủ đô Khartoum để bắt đầu tiến trình xét xử ông với các tội danh tham nhũng.

Ông Bashir, 75 tuổi, đã bị buộc phải từ bỏ quyền lực vào ngày 11/4 sau nhiều tháng người dân biểu tình chống chế độ của ông và đã lần đầu tiên trình diện trước công tố viên vào hôm 16/6.

Văn phòng công tố thông báo ông Bashir đối mặt với các cáo buộc về "sở hữu ngoại tệ, tham nhũng và nhận quà trái phép".

Hồi tháng 4 vừa qua, Hội đồng quân sự chuyển tiếp (TMC) tại Sudan cho hay đã thu giữ số tiền trị giá hơn 113 triệu USD, gồm 7 triệu EUR, 350.000 USD và 5 tỷ bảng Sudan, tương đương 105 triệu USD, tại tư dinh của ông al-Bashir.

Thế giới ngày qua: Anh sẽ chấm dứt đi lại tự do với công dân EU sau ngày 31/10

Gian hàng của Huawei tại Hội nghị thế giới di động ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 26/2/2018. (Ảnh: THX/TTXVN)

Mỹ tiếp tục hoãn trừng phạt Huawei thêm 90 ngày: Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 19/8 thông báo Washington sẽ trì hoãn thêm 90 ngày đối với lệnh cấm kinh doanh với tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox Business Network, Bộ trưởng Wilbur Ross cho biết quyết định trên cho phép Huawei tiếp tục mua thiết bị của các công ty Mỹ thêm 3 tháng nữa, Ông Wilbur Ross cũng nói rằng Chính phủ Mỹ đang bổ sung 46 công ty con của Huawei vào "danh sách thực thể", nâng con số trong danh sách này lên hơn 100 thực thể bị cấm mua các linh kiện và công nghệ từ các công ty Mỹ nếu chưa có sự đồng ý của Chính phủ Mỹ.

Trước đó, ngày 20/5, Chính phủ Mỹ đã tạm hoãn thực thi lệnh cấm xuất khẩu công nghệ của Mỹ đối với tập đoàn công nghệ Huawei cho tới ngày 19/8, động thái được coi là để giảm thiểu những rắc rối gây ra cho khách hàng của Huawei trên thế giới.

Thế giới ngày qua: Anh sẽ chấm dứt đi lại tự do với công dân EU sau ngày 31/10

Lực lượng an ninh gác trên một đường phố ở Srinagar, bang Kashmir, Ấn Độ ngày 17/8. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ấn Độ tái áp đặt hạn chế đi lại tại khu vực Kashmir: Ngày 18/8, giới chức Ấn Độ đã tái áp đặt một số biện pháp hạn chế đi lại tại một phần thành phố Srinagar, thành phố lớn nhất ở khu vực Kashmir, sau khi xảy ra các vụ đụng độ khiến hàng chục người bị thương.

Vùng Kashmir trên dãy Himalaya từ lâu đã là điểm nóng trong mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan. Hiện khu vực này chia thành hai phần thuộc kiểm soát của Ấn Độ và Pakistan, song cả hai nước đều nhận chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này.

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng đã gia tăng sau khi ngày 5/8, Ấn Độ công bố sắc lệnh bãi bỏ Điều 370 trong Hiến pháp quy định quy chế đặc biệt đối với bang Jammu và Kashmir, đồng thời trình dự luật tách bang này thành hai vùng lãnh thổ liên bang gồm Ladakh cùng Jammu và Kashmir từ ngày 31/10 tới.

Pakistan đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ quyết định này, tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao, đình chỉ hoạt động thương mại song phương với Ấn Độ và đưa vấn đề này ra Liên hợp quốc.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast