Thế giới ngày qua: Bà von der Leyen trở thành nữ Chủ tịch EC đầu tiên trong lịch sử

(Baohatinh.vn) - Bà von der Leyen trở thành nữ Chủ tịch EC đầu tiên trong lịch sử; các thành viên nội các mới của Thái Lan tuyên thệ nhậm chức... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 16/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Bà von der Leyen trở thành nữ Chủ tịch EC đầu tiên trong lịch sử

Bà Ursula von der Leyen trúng cử Chủ tịch EC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bà von der Leyen trở thành nữ Chủ tịch EC đầu tiên trong lịch sử: Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen, 60 tuổi - Nghị sỹ thuộc nhóm đảng Nhân dân châu Âu (EPP) theo đường lối bảo thủ đã trở thành phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ quan trọng nhất của EU sau khi giành chiến thắng tại cuộc bỏ phiếu của Nghị viện châu Âu (EP) với kết quả 383 phiếu thuận và 327 phiếu chống, trong khi 22 nghị sỹ vắng mặt và 1 phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu diễn ra tối 16/7 theo giờ địa phương.

Bà von der Leyen sẽ chính thức thay thế ông Jean-Claude Juncker tiếp quản vị trí đứng đầu Ủy ban châu Âu (EC) vào ngày 1/11 tới trong nhiệm kỳ 5 năm.

Phát biểu trước EP sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, bà von der Leyen đã cảm ơn tất cả các nghị sỵ đã quyết định bỏ phiếu cho bà và nhấn mạnh nhiệm vụ phía trước là rất khó khăn.

Thế giới ngày qua: Bà von der Leyen trở thành nữ Chủ tịch EC đầu tiên trong lịch sử

(Ảnh: epa.eu)

Các thành viên nội các mới của Thái Lan tuyên thệ nhậm chức: Chiều 16/7, các thành viên nội các mới của Chính phủ Thái Lan do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đứng đầu đã tuyên thệ nhậm chức trước Nhà Vua Maha Vajiralongkorn, hoàn tất quá trình thành lập chính phủ dân sự sau cuộc tổng tuyển cử ngày 24/3 vừa qua.

Nội các mới của Thái Lan gồm 39 ghế với 36 thành viên; trong đó có 3 vị trí kiêm nhiệm là Thủ tướng Prayut kiêm Bộ trưởng Quốc phòng, Phó Thủ tướng Jurin Laksanavisit thuộc đảng Dân chủ kiêm Bộ trưởng Thương mại và Phó Thủ tướng Anutin Charnveerakul thuộc đảng Tự hào nước Thái kiêm Bộ trưởng Y tế.

Nội các của Thủ tướng Prayut là sự kết hợp giữa các thành viên chính quyền do ông điều hành kể từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014 và các chính trị gia chủ chốt đã giúp ông thành lập liên minh cầm quyền.

Thế giới ngày qua: Bà von der Leyen trở thành nữ Chủ tịch EC đầu tiên trong lịch sử

Các bộ phận đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga được dỡ từ máy bay tại căn cứ không quân Akinci, gần Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 12/7. (Ảnh: Reuters)

Máy bay thứ 10 chở thiết bị của S-400 đến Thổ Nhĩ Kỳ: Theo Sputnik, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, ngày 16/7, chiếc máy bay thứ 10 chở các thiết bị của hệ thống phòng không S-400 của Nga đã đến nước này.

Thông báo có đoạn: "Việc chuyển giao các thiết bị của S-400 tiếp tục diễn ra theo kế hoạch. Chiếc máy bay thứ 10 đã đáp xuống căn cứ không quân Murted." Hiện chưa rõ cần bao nhiêu máy bay vận tải để vận chuyển toàn bộ thiết bị của các hệ thống phòng S-400 mà Thổ Nhĩ Kỳ mua từ Nga.

Moskva và Ankara ký một thỏa thuận cho vay để cung cấp các hệ thống S-400 hồi tháng 12/2017. Sự hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trong vấn đề này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), viện dẫn lo ngại rằng S-400 không tương thích với các hệ thống phòng không của NATO.

Thế giới ngày qua: Bà von der Leyen trở thành nữ Chủ tịch EC đầu tiên trong lịch sử

Ông Mark Esper. (Ảnh: AP)

Ông Esper chính thức được Nhà Trắng đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Ông Mark Esper ngày 15/7 đã chính thức được Nhà Trắng đề cử vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, chức vụ mà ông đã đảm nhiệm với tư cách là quyền bộ trưởng kể từ tháng trước.

Mỹ đã và đang không có bộ trưởng quốc phòng chính thức từ khi ông Jim Mattis từ chức hồi tháng 12 năm ngoái, và đây là khoảng thời gian dài nhất trong lịch sử Lầu Năm Góc. Việc đề cử đã dẫn đến một loạt thay đổi tạm thời, nhưng phức tạp, đối với vị trí lãnh đạo cơ quan này.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc nêu rõ, theo quy định của pháp luật, khi ông Esper được đề cử vào ngày 15/7, ông sẽ không đảm đương vai trò quyền bộ trưởng quốc phòng và quay trở lại vị trí công tác trước đây là Bộ trưởng Lục quân Mỹ. Cho tới khi ông Esper chính thức được bổ nhiệm, Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer sẽ đảm nhiệm vị trí quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Thế giới ngày qua: Bà von der Leyen trở thành nữ Chủ tịch EC đầu tiên trong lịch sử

Tàu thăm dò dầu khí Yavuz của Thổ Nhĩ Kỳ neo tại cảng Dilovasi, ngoại ô Istanbul. (Ảnh: AFP/TTXVN)

EU thông qua các biện pháp trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ: Ngày 15/7, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các biện pháp trừng phạt chính trị và tài chính nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara tiến hành các hoạt động khoan thăm dò ngoài khơi Cộng hòa Cyprus bất chấp nhiều cảnh báo.

Trả lời báo chí sau Hội nghị Ngoại trưởng EU, Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cho biết các kết luận về Thổ Nhĩ Kỳ đã được thông qua. Thông tin cụ thể về các kết luận trên đã được công bố, trong đó biện pháp nghiêm trọng nhất là cắt giảm 145,8 triệu euro (164 triệu USD) trong các Quỹ châu Âu được phân bổ cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2020.

Ngân hàng Đầu tư châu Âu đã được yêu cầu xem xét lại các điều kiện đặt ra để cung cấp hỗ trợ tài chính cho Ankara. EU cũng dự kiến sẽ hạ cấp đối thoại với Thổ Nhĩ Kỳ, song không cắt đứt hoàn toàn.

Thế giới ngày qua: Bà von der Leyen trở thành nữ Chủ tịch EC đầu tiên trong lịch sử
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast