Thế giới ngày qua: Leicester xác nhận Chủ tịch tử vong sau tai nạn máy bay

(Baohatinh.vn) - Thảm sát đẫm máu nhằm vào người Do Thái ở Mỹ; Leicester xác nhận Chủ tịch tử vong sau tai nạn máy bay... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 28/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Leicester xác nhận Chủ tịch tử vong sau tai nạn máy bay

Robert Bowers, nghi phạm xả súng tại giáo đường Do Thái ở thành phố Pittsburgh, Mỹ. (Ảnh: CNN)

Thảm sát đẫm máu nhằm vào người Do Thái ở Mỹ: Vụ tấn công xảy ra ngày 27/10 (theo giờ địa phương), khi đối tượng có tên là Robert Bower, 46 tuổi, bước vào giáo đường Tree of Life và hô lớn “Tất cả người Do Thái đều phải chết”, rồi xả súng vào những người có mặt tại hiện trường. Theo Cục điều tra Liên bang Mỹ, đối tượng đã sử dụng 1 súng trường và 3 súng lục trong vụ tấn công.

Đối tượng đã đầu hàng cảnh sát sau đó, khi đã bị cảnh sát bắn thương. Hiện y đang được điều trị tại bệnh viện và đang bị các công tố viên liên bang cáo buộc phạm 29 tội danh, trong đó có tội thù hằn và sử dụng vũ khí để giết người. Nhiều khả năng đối tượng sẽ bị kết án tử hình.

Ngoài 11 người thiệt mạng còn có 6 người bị thương. Đây được coi là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất chống lại người Do Thái trong lịch sử Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã lên án hành động này, gọi đây là "vụ giết người hàng loạt ác độc".

Thế giới ngày qua: Leicester xác nhận Chủ tịch tử vong sau tai nạn máy bay

Ông Vichai có thói quen rời sân bằng trực thăng riêng, xuất phát từ vòng tròn giữa sân King Power.

Chuyên cơ của chủ tịch CLB Leicester City bị rơi: Tai nạn xảy ra lúc 20h30 giờ địa phương ngày 27/10, khoảng 90 phút sau kết thúc trận hoà 1-1 giữa Leicester với West Ham ở vòng 10 giải Ngoại hạng Anh. Trực thăng của tỷ phú Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha như thường lệ, cất cánh từ vòng tròn trung tâm của sân King Power. Khi vừa bay ra khỏi sân, chuyên cơ rơi xuống khu vực bên ngoài và phát nổ. Lửa bốc cháy dữ dội từ tai nạn, tạo ra cảnh tượng kinh hoàng với người hâm mộ.

Thông tin được hãng truyền thông Anh BBC đăng tải chiều 28/10, dựa trên "một nguồn tin thân thiết với gia đình" cho biết ông Vichai được cho là có mặt trên chiếc trực thăng gặp tai nạn.

Sáng nay (theo giờ Việt Nam), trang chủ của CLB Leicester City vừa ra thông báo chính thức về việc Chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha đã tử vong trong vụ tai nạn máy bay kinh hoàng diễn ra vào hôm 27/10 vừa qua.

Thế giới ngày qua: Leicester xác nhận Chủ tịch tử vong sau tai nạn máy bay

Quang cảnh Khu phi quân sự (DMZ) phân chia hai miền Triều Tiên tại Cheorwon, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Hàn Quốc và Triều Tiên hoàn tất thẩm tra giải giáp vũ khí tại DMZ: Hàn Quốc, Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc do Mỹ đứng đầu đã hoàn tất công tác thẩm tra chung tiến trình giải giáp vũ khí tại khu vực An ninh chung (JSA) thuộc Khu phi quân sự liên Triều (DMZ).

Việc xác minh được tiến hành trong 2 ngày 26 và 27/10 ngay sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên hoàn tất việc rà phá bom mìn, rút vũ khí và các trạm gác quân sự khỏi khu vực An ninh chung.

Trong một thông báo, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, thông qua việc xác minh chung, Hàn Quốc, Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc đã trực tiếp xác nhận và đánh giá thực tế là các bước giải trừ vũ khí đã được thực hiện một cách trung thực ở tất cả các khu vực An ninh chung. Tuyên bố nhấn mạnh, các bước giải trừ vũ khí đã diễn ra thành công lần đầu tiên kể từ khi Khu vực An ninh chung được thiết lập vào năm 1953.

Thế giới ngày qua: Leicester xác nhận Chủ tịch tử vong sau tai nạn máy bay

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân vụ động đất và sóng thần tại Palu, Trung Sulawesi của Indonesia ngày 2/10 vừa qua. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cần khoảng 657 triệu USD cho chương trình tái thiết ở Indonesia: Ngày 28/10, người phát ngôn cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho thông báo kế hoạch tái thiết và tái định cư sau thảm họa động đất, sóng thần ở tỉnh Trung Sulawesi sẽ được bắt đầu vào tháng 11 tới. Dự kiến, chương trình sẽ kéo dài 4 năm và cần hơn 10.000 tỷ rupiah (khoảng 657 triệu USD).

Cùng ngày, chính quyền Indonesia đã cập nhật thông tin thương vong và thiệt hại do các trận động đất và sóng thần tại tỉnh này. Theo đó, có 2.086 người thiệt mạng, 4.438 người bị thương và thiệt hại lên tới 18.480 tỷ rupiah (khoảng 1.220 tỷ USD).

Theo ông Nugroho, các thiệt hại về người và tài sản sau các trận động đất và sóng thần đang tăng lên bởi các đánh giá về tác động của các trận thiên tai tài vẫn chưa hoàn tất.

Thế giới ngày qua: Leicester xác nhận Chủ tịch tử vong sau tai nạn máy bay

Chủ tịch Interpol Mạnh Hồng Vĩ (thứ 2, phải) dự Đại hội thế giới Interpol ở Singapore ngày 4/7/2017. (Ảnh: AP/TTXVN)

Trung Quốc xóa tên Mạnh Hồng Vĩ trong Ủy ban Toàn quốc Chính Hiệp: Ngày 26/10, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Mạnh Hồng Vĩ sẽ bị khai trừ khỏi Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân (CPPCC- Chính Hiệp), cơ quan cố vấn chính trị cấp cao của Trung Quốc, sau khi Ủy ban Giám sát quốc gia thông báo mở cuộc "điều tra về nghi vấn vi phạm pháp luật" đối với quan chức này.

Theo Tân Hoa Xã, quyết định trên được thông qua tại cuộc họp thứ 11 của các chủ tịch và phó chủ tịch Ủy ban Toàn quốc CPPCC thứ 13 của Trung Quốc diễn ra cùng ngày. Quyết định này sẽ được đưa ra xác nhận lần cuối tại Kỳ họp thứ 4 của Ủy ban thường vụ Ủy ban Toàn quốc CPPCC.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast