Thế giới ngày qua: Mỹ công bố quy định mới về nhập cư

(Baohatinh.vn) - Mỹ công bố quy định mới về nhập cư; Hàn Quốc loại Nhật Bản ra khỏi danh sách đối tác thương mại tin cậy... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 12/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Mỹ công bố quy định mới về nhập cư

Người di cư trong hành trình tới Mỹ tại khu vực Tapachula, bang Chiapas, Mexico, gần biên giới với Guatemala, ngày 27/6/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Mỹ công bố quy định mới về nhập cư: Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 12/8 đã công bố một quy định mới về nhập cư, có thể từ chối quyền định cư lâu dài đối với hàng trăm nghìn người nếu họ “quá nghèo”.

Quy định, do Cố vấn về chống nhập cư hàng đầu của chính quyền Mỹ, ông Stephen Miler đưa ra, có hiệu lực vào ngày 15/10 tới, có thể sẽ từ chối đơn xin cấp thị thực tạm thời hoặc lâu dài của bất kỳ ai nếu không đáp ứng được quy định chuẩn về thu nhập hoặc nhận hỗ trợ của nhà nước như trợ cấp, phiếu lĩnh thực phẩm, nhà ở xã hội hay chương trình chăm sóc y tế của chính phủ.

Theo quy định mới, người nhập cư sẽ phải "tự túc", không được phụ thuộc vào các nguồn lực công để đáp ứng nhu cầu của mình, mà chỉ dựa vào khả năng riêng hoặc trợ giúp của các thành viên trong gia đình, người đỡ đầu hoặc các tổ chức cá nhân. Các chuyên gia cho rằng đây có thể biện pháp quyết liệt nhất trong các chính sách chống nhập cư của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Trong khi đó, những người ủng hộ nhập cư lại chỉ trích kế hoạch này, coi đây như nỗ lực nhằm cắt giảm số người nhập cư một cách hợp pháp mà không cần sự thông qua của Quốc hội để thay đổi đạo luật này của Mỹ.

Thế giới ngày qua: Mỹ công bố quy định mới về nhập cư

Bảng thông báo không bán, không mua các sản phẩm từ Nhật Bản tại một siêu thị ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 16/7. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Hàn Quốc loại Nhật Bản ra khỏi danh sách đối tác thương mại tin cậy: Chiều 12/8, Bộ trưởng Công nghiệp, thương mại và năng lượng Hàn Quốc Sung Yun-mo đã công bố "Dự thảo sửa đổi Hướng dẫn xuất nhập khẩu vật tư chiến lược" với nội dung xóa tên Nhật Bản trong "Danh sách Trắng" các nước được hưởng ưu đãi xuất khẩu.

Trước đó, ngày 2/8 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định đưa Hàn Quốc ra khỏi "Danh sách Trắng" các nước được hưởng quy chế ưu đãi thương mại. Quyết định có hiệu lực từ ngày 28/8 tới. Với quy định mới này, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) sẽ được phép ra lệnh kiểm tra gần như tất cả các lô hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Thế giới ngày qua: Mỹ công bố quy định mới về nhập cư

Phân phát khẩu phần ăn bánh mì cứu trợ của WFP tại một gia đình ở Binga, Zimbabwe. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Miền Nam châu Phi thiếu lương thực trầm trọng do thiên tai: Đa số các quốc gia thành viên thuộc Cộng đồng phát triển khu vực Nam châu Phi (SADC) hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực trầm trọng do thiên tai và thời tiết không thuận lợi cho hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Trong một thông báo đưa ra ngày 12/8, Giám đốc SADC phụ trách về Lương thực, Nông nghiệp và Tài nguyên Domingos Gove cho biết tình trạng trên đang diễn tại 14 nước trong tổng số 16 thành viên SADC, trừ Nam Phi và Zambia – hai quốc gia hiện có đủ lượng lương thực dự trữ cần thiết.

Theo ông Goves, tình trạng hạn hán triền miên cùng hàng loạt các vụ thiên tai xảy ra từ đầu năm đã khiến sản lượng lương thực tại khu vực này bị giảm nghiêm trọng, đặc biệt tại các quốc gia vừa trải qua siêu bão Idai hồi cuối tháng Ba vừa qua như Mozambique, Malawi, Madagascar và Comoros. Hiện tại, SADC đang phối hợp với các quốc gia thành viên đánh giá cụ thể tình trạng thiếu lương thực nhằm đưa ra những kế hoạch cứu trợ cần thiết.

Thế giới ngày qua: Mỹ công bố quy định mới về nhập cư

Cảnh sát gác bên ngoài một cửa hàng bán súng ở Christchurch, New Zealand, ngày 18/3/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chính phủ New Zealand mua lại hơn 10.000 khẩu súng của người dân: Kế hoạch mua lại súng đạn của người dân, trị giá 150 triệu dollar New Zealand (NZD) (tương đương 97 triệu USD) được Chính phủ New Zealand thực hiện theo Luật kiểm soát súng đạn sửa đổi được quốc hội nước này thông qua vào ngày 1/4, theo đó các lệnh cấm được áp dụng đối với "các loại vũ khí bán tự động, các bộ phận có thể được sử dụng để lắp ráp những vũ khí bị cấm".

Đây là đạo luật mà chính quyền của Thủ tướng Jacinda Ardern đưa ra chưa đầy một tháng sau vụ xả súng tại hai đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch hồi tháng 3/2019 làm 51 người thiệt mạng.

Kế hoạch mua lại súng bắt đầu được triển khai từ giữa tháng 7. Kể từ đó đến nay 10.242 khẩu súng đã được giao nộp cho cảnh sát và 1.269 khẩu súng bất hợp pháp khác đã được thu hồi.

Thế giới ngày qua: Mỹ công bố quy định mới về nhập cư

Máy bay vận tải quân sự C-130 của Không quân Pakistan. (Ảnh: Pakistani Army)

Pakistan đưa 3 máy bay vận tải quân sự C-130 tới biên giới với Ấn Độ: Hãng thông tấn ANI của Ấn Độ ngày 12/8 đưa tin, Pakistan cùng ngày đã bắt đầu chuyển khí tài tới biên giới Ấn Độ sát với Ladakh giữa thời điểm gia tăng căng thẳng với New Delhi về những diễn biến mới nhất tại vùng tranh chấp Kashmir sau khi bãi bỏ Điều khoản 370 của Hiến pháp.

Nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ cho ANI hay: "Ba chiếc máy bay vận tải quân sự C-130 của Không quân Pakistan đã được điều động từ hôm 10/8 để chở các khí tài tới căn cứ không quân Skardu đối diện với vùng lãnh thổ Ladakh. Các cơ quan có liên quan của Ấn Độ đang theo dõi chặt chẽ động thái của Pakistan dọc theo các khu vực biên giới."

Trước đó ngày 8/8, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi đã cho biết Pakistan sẽ không tìm giải pháp quân sự cho vấn đề Kashmir.

Ngày 7/8, Pakistan đã quyết định hạ cấp quan hệ ngoại giao và đình chỉ thương mại song phương với Ấn Độ, sau khi New Delhi hủy bỏ quy chế đặc biệt đối với phần lãnh thổ do nước này kiểm soát tại khu vực tranh chấp Kashmir.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast