Thế giới ngày qua: Phát hiện hành tinh mới có 3 "mặt trời"

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Peru đề nghị cắt ngắn nhiệm kì của mình; phát hiện hành tinh mới có 3 "mặt trời"... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 29/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Phát hiện hành tinh mới có 3 “mặt trời”

Tổng thống Peru Martin Vizcarra. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Peru đề nghị cắt ngắn nhiệm kì của mình: Ngày 28/7, Tổng thống Peru Martin Vizcarra đã đề nghị cắt ngắn nhiệm kì của mình để tiến hành bầu cử quốc trước thời hạn, nhằm chấm dứt cái mà ông gọi là một "cuộc khủng hoảng thể chế" ở quốc gia Nam Mỹ này.

Phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Vizcarra đã đề xuất sẽ kết thúc nhiệm kì vào đầu năm sau, sớm hơn 1 năm so với thời hạn nhiệm kì hiện nay dự kiến kết thúc vào cuối năm 2021.

Tổng thống Vizcarra khẳng định đề xuất của ông cần phải được Quốc hội, hiện do phe đối lập kiểm soát, thông qua và được phê chuẩn trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Peru đã vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội hồi tháng 6 vừa qua, sau khi Tổng thống Vizcarra yêu cầu tiến hành cuộc bỏ phiếu này như một phần trong nỗ lực thúc đẩy cơ quan lập pháp thông qua một gói kiến nghị cải cách, trong đó các biện pháp chống tham nhũng mạnh tay và hạn chế quyền miễn trừ truy tố đối với các nghị sĩ.

Thế giới ngày qua: Phát hiện hành tinh mới có 3 “mặt trời”

Người nhà các nạn nhân đang ngồi chờ tin tức. (Ảnh: The Guardian)

Xả súng tại lễ hội ẩm thực ở Mỹ, ít nhất 4 người chết: Cảnh sát thành phố Gilroy, phía bắc bang California, Mỹ nhận được thông báo về vụ xả súng tại Lễ hội Tỏi Gilroy vào 17h30 ngày 28/7 (7h30 ngày 29/7 giờ Hà Nội). Theo hãng CBS, ít nhất 4 người thiệt mạng, gồm nghi phạm, và 12 người bị thương trong vụ tấn công.

Nhân chứng Julissa Contreras nói rằng nghi phạm là một người đàn ông da trắng ngoài 30 tuổi, mang súng trường xả bừa bãi vào đám đông. "Tôi nhìn thấy anh ta bắn theo mọi hướng, không nhắm cụ thể vào ai, cứ từ phải sang trái rồi lại từ trái sang phải. Anh ta chắc chắn đã chuẩn bị cho điều này", Contreras cho hay.

Cảnh sát trưởng Gilroy Scot Smithee cho biết nghi phạm đã thiệt mạng trong lúc đấu súng với cảnh sát. Nhà chức trách đang truy tìm nghi phạm thứ hai.

Thế giới ngày qua: Phát hiện hành tinh mới có 3 “mặt trời”

Tàu dầu Stena Impero. (Ảnh: AFP)

Anh bác đề xuất của Iran về việc trao đổi tàu bị bắt giữ: Ngày 29/7, Anh đã kêu gọi Iran thả tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh bắt giữ hơn một tuần trước ở vùng Vịnh, đồng thời bác đề xuất trao đổi tàu của chính quyền Tehran.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho rằng Iran cần tôn trọng "hệ thống dựa trên luật pháp" của cộng đồng quốc tế. Ông đồng thời nhấn mạnh Tehran không thể bắt giữ trái phép các tàu nước ngoài.

Ngoại trưởng Raab cũng bác bỏ đề xuất thả tàu chở dầu của Iran để đổi lấy tàu Stena Impero bị Tehran bắt giữ ngày 19/7 vừa qua. Ông Raab nêu rõ đây không phải là một kiểu "trao đổi hàng hóa" mà là vấn đề về luật pháp quốc tế và nguyên tắc về hệ thống luật pháp quốc tế đang được duy trì. Ông khẳng định Anh sẽ giữ vững quan điểm này.

Thế giới ngày qua: Phát hiện hành tinh mới có 3 “mặt trời”
Thế giới ngày qua: Phát hiện hành tinh mới có 3 “mặt trời”

LTT 1445Ab có 3 mặt trời và chỉ cách Trái Đất 22,5 năm ánh sáng. (Ảnh: NASA)

Phát hiện hành tinh mới có 3 "mặt trời": LTT 1445Ab nằm ngoài hệ Mặt trời của chúng ta nhưng chỉ cách Trái đất 22,5 năm ánh sáng. Hành tinh này được phát hiện bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập được từ Vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh (TESS) của NASA, chuyên tìm kiếm các hành tinh ngoài hệ Mặt trời.

Cả 3 "mặt trời" của LTT 1445Ab đều là các ngôi sao lùn. Tuy nhiên, LTT 1445Ab chỉ quay xung quanh 1 trong 3 "mặt trời" của nó với chu kỳ 5 ngày. Hành tinh này được cho là có kích thước lớn hơn trái đất khoảng 1/3, nhưng gấp 8 lần về khối lượng và nhiệt độ của nó là khoảng 320 độ F (160 độ C).

Vì tương đối gần Trái Đất, LTT 1445Ab có thể được nghiên cứu để tìm kiếm các dấu hiệu tiềm tàng của sự sống ngoài hành tinh.

Các nhà khoa học cho rằng hành tinh này có thể có bầu khí quyền, và họ đang chờ đợi cơ hội kiểm tra xem có các loại khí như CO2 hay không bằng với các công cụ phát hiện mới trong tương lai.

Thế giới ngày qua: Phát hiện hành tinh mới có 3 “mặt trời”

Trung tâm cải tạo nơi xảy ra vụ bạo loạn. (Ảnh: batimes)

Bạo động nhà tù tại Brazil khiến ít nhất 52 người thiệt mạng: Ngày 29/7 (theo giờ địa phương), truyền thông Brazil đưa tin ít nhất 52 tù nhân đã thiệt mạng trong một vụ bạo động nhà tù tại miền Bắc nước này.

Theo Tân Hoa Xã, trong số những tù nhân mất mạng có 16 người bị chặt đầu hết sức dã man. Đây là vụ bạo loạn nhà tù bắt nguồn từ việc thanh trừng băng đảng đẫm máu nhất tại quốc gia Nam Mỹ có hệ thống nhà tù quá tải và bạo lực tràn lan này trong nhiều tháng qua.

AFP dẫn lời một quan chức chính quyền bang Para đưa tin đụng độ bùng phát tại Trung tâm Cải tạo Khu vực Altamira vào lúc 7 giờ sáng địa phương. Hai nhân viên an ninh của nhà tù đã bị bắt làm con tin, song sau đó được trả tự do.

Cảnh quay trên truyền hình Brazil cho thấy khói bốc lên từ bên trong nhà tù. Lực lượng chống bạo động đã được triển khai song cũng phải mất 5 giờ đồng hồ mới có thể lập lại trật tự tại Altamira.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast