Thế giới ngày qua: Sri Lanka mở cuộc điều tra mới về loạt vụ đánh bom ngày lễ Phục sinh

(Baohatinh.vn) - Sri Lanka mở cuộc điều tra mới về loạt vụ đánh bom ngày lễ Phục sinh; EC lạc quan về khả năng đạt thỏa thuận Brexit với Anh trước thời hạn chót là những thông tin thế giới nổi bật trong ngày 22/9 được báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp

Thế giới ngày qua: Sri Lanka mở cuộc điều tra mới về loạt vụ đánh bom ngày lễ Phục sinh

Lực lượng an ninh Sri Lanka điều tra tại hiện trường vụ đánh bom tại nhà thờ ở Negombo, phía bắc thủ đô Colombo, ngày 21/4/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Sri Lanka mở cuộc điều tra mới về loạt vụ đánh bom ngày lễ Phục sinh. Cuộc điều tra trên được tiến hành trong bối cảnh Giáo hội Công giáo lo ngại rằng cuộc điều tra của quốc hội và cảnh sát là không đủ độc lập.

Ngày 22/9, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã ra lệnh mở cuộc điều tra mới đối với loạt vụ đánh bom ngày lễ Phục sinh vào tháng 4 vừa qua khiến 258 người thiệt mạng, trong bối cảnh có những quan ngại rằng các cuộc điều tra hiện nay không độc lập.

Tổng thống Sirisena nêu rõ ủy ban mới sẽ có quyền tư pháp rộng lớn để thu thập bằng chứng về hung thủ vụ đánh bom, điều tra các sai sót về an ninh và tình báo.

Ủy ban gồm 5 thành viên này do thẩm phán Tòa Phúc thẩm đứng đầu cùng 3 thẩm phán khác và một công chức đã nghỉ hưu. Dự kiến ủy ban sẽ đưa ra đề xuất trong vòng 3 tháng.

Cuộc điều tra trên được tiến hành trong bối cảnh Giáo hội Công giáo lo ngại rằng cuộc điều tra của quốc hội và cảnh sát là không đủ độc lập.

Thế giới ngày qua: Sri Lanka mở cuộc điều tra mới về loạt vụ đánh bom ngày lễ Phục sinh

Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker. Ảnh: AFP/TTXVN

EC lạc quan về khả năng đạt thỏa thuận Brexit với Anh trước thời hạn chót. Vẫn còn thời gian để London và Brussels có thể đạt được một thỏa thuận về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 22/9 đã đưa ra nhận định trên trong bối cảnh đồng hồ đang đếm ngược tới thời hạn chót 31/10 để Anh rời EU.

Trao đổi với báo El Pais của Tây Ban Nha, ông Juncker đã mô tả cuộc thảo luận với Thủ tướng Anh Boris Johnson vào ngày 16/9 vừa qua ở Luxembourg là “mang tính xây dựng và khá tích cực”, đồng thời bày tỏ tin tưởng hai bên vẫn còn cơ hội để đạt được một thỏa thuận.

Chủ tịch Juncker cũng chia sẻ ông đã ước rằng EC có thể đóng vai trò tích cực hơn trong cuộc trưng cầu ý dân về Brexit hồi năm 2016 nhằm chống lại “các thông tin giả mạo”. Ông cho biết không lấy làm ngạc nhiên khi đa số người dân Anh lại lựa chọn rời EU trong cuộc trưng cầu hồi năm 2016 bởi họ đã được giới tinh hoa tại Anh “rỉ tai” những điều không hay về EU. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, EC đã quyết định không can thiệp vào cuộc trưng cầu ý dân này theo yêu cầu của Thủ tướng David Cameron khi đó và đấy là “một sai lầm lớn”.

Thế giới ngày qua: Sri Lanka mở cuộc điều tra mới về loạt vụ đánh bom ngày lễ Phục sinh

Binh sỹ quân đội Afghanistan gác gần hiện trường vụ nổ bom xe bên ngoài căn cứ của lực lượng đặc nhiệm quân đội ở huyện Chahar Asyab, tỉnh Kabul, ngày 12/9/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Afghanistan giành lại một huyện miền Đông từ tay Taliban. Quân đội Afghanistan cho hay lực lượng an ninh đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn huyện Jaghatu hôm 21/9 và chiến dịch truy quét vẫn đang tiếp tục để đảm bảo hòa bình lâu dài tại đây.

Theo THX, sau nhiều ngày giao tranh ác liệt, các lực lượng chính phủ Afghanistan đã giành lại huyện Jaghatu, thuộc tỉnh Ghazni ở miền Đông nước này, buộc phiến quân Taliban phải tháo chạy.

Trong một tuyên bố ngày 22/9, quân đội Afghanistan cho hay lực lượng an ninh đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn huyện Jaghatu hôm 21/9 và chiến dịch truy quét vẫn đang tiếp tục để đảm bảo hòa bình lâu dài tại đây.

Tuyên bố không đề cập tới tình hình thương vong. Trong khi Taliban, lực lượng đã chiếm Jaghatu gần 2 năm trước, chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Vài tuần trước, các lực lượng Afganistan đã phát động nhiều chiến dịch lớn tại một số khu vực thuộc tỉnh Ghazni bất ổn và chiếm được vài ngôi làng.

Trong 10 ngày qua, lực lượng an ninh cũng giải phóng 7 huyện khác, trong đó có 3 huyện thuộc tỉnh Badakhshan, miền Bắc nước này.

Thế giới ngày qua: Sri Lanka mở cuộc điều tra mới về loạt vụ đánh bom ngày lễ Phục sinh

Binh sĩ Mỹ tại một căn cứ quân sự ở Fort Riley, bang Kansas, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Iran kêu gọi các lực lượng nước ngoài rút khỏi vùng Vịnh. Trước việc Mỹ ra lệnh triển khai thêm binh sĩ tới vùng Vịnh, ngày 22/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài đe dọa an ninh năng lượng và hàng hải trong khu vực.

Trong bài phát biểu được phát trên truyền hình tại một lễ duyệt binh thường niên nhân ngày nổ ra cuộc chiến tranh Iran-Iraq (1980-1988), Tổng thống Rouhani nêu rõ: “Các lực lượng nước ngoài có thể gây ra nhiều vấn đề và gây mất an toàn cho người dân của chúng ta và cho khu vực”.

Ông kêu gọi các lực lượng nước ngoài rời khỏi và “tránh xa” vùng Vịnh để không biến nơi này trở thành khu vực diễn ra một cuộc chạy đua vũ trang. Theo ông, an ninh tại vùng Vịnh, Eo biển Hormuz và Biển Oman phải được đảm bảo thông qua sự hợp tác của các nước ven biển. Nhà lãnh đạo Iran cũng cho biết sẽ trình một kế hoạch hòa bình lên Liên hợp quốc (LHQ) trong những ngày tới.

Cùng ngày, người đứng đầu Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi tuyên bố nước CH Hồi giáo này sẵn sàng bảo vệ lãnh hải và sẽ “đáp trả quyết liệt” trước bất kỳ hành động gây hấn nào.

Thế giới ngày qua: Sri Lanka mở cuộc điều tra mới về loạt vụ đánh bom ngày lễ Phục sinh

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Ảnh: The Independent.

Anh không tin Houthi tấn công nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia. Hôm qua (22/9), Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho rằng, ông không tin lực lượng Houthi tại Yemen đã tấn công các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia.

Trả lời phỏng vấn hãng tin BBC, ông Raab nói rằng, từ những thông tin ông nhận được, hoàn toàn không hợp lý và thiếu tin cậy khi cho rằng, các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở sản xuất dầu mỏ tại Saudi Arabia là do Houthi thực hiện. Tuy nhiên, ông Raab từ chối quy kết ai đã thực hiện vụ tấn công mà chỉ nhấn mạnh, Saudi Arabia có quyền tự vệ trước bất cứ cuộc tấn công nào.

Ngày 14/9 vừa qua, nhà máy lọc dầu ở thành phố Abqaia và Khurais của Saudi Arabia đã bị tấn công, khiến sản lượng dầu của nước này giảm 5 triệu 700 nghìn thùng mỗi ngày, tương đương gần 6% nguồn cung dầu thô thế giới. Mặc dù lực lượng Houthi tại Yemen đã lên tiếng nhận tiến hành vụ tấn công, song phía Mỹ cáo buộc Iran tấn công vào các nhà máy lọc dầu này của Saudi Arabia. Iran bác bỏ cáo buộc, cho rằng Mỹ đang viện lý do để trả đũa nước Cộng hòa Hồi giáo này./.

(tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast