Thế giới ngày qua: Thái tử Saudi Arabia lần đầu công du nước ngoài sau vụ Khashoggi

(Baohatinh.vn) - Thái tử Saudi Arabia lần đầu công du nước ngoài sau vụ Khashoggi; Tấn công lãnh sự quán Trung Quốc ở Pakistan, 4 người thiệt mạng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 23/11 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thái tử Saudi Arabia lần đầu công du nước ngoài sau vụ Khashoggi

Thái tử Mohammed (phải) trong cuộc gặp Thái tử Abu Dhabi hồi năm ngoái. (Ảnh: Reuters)

Thái tử Saudi Arabia lần đầu công du nước ngoài sau vụ Khashoggi: Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman hôm 22/11 tới Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi hồi đầu tháng 10/2018. Vụ việc xảy ra tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Thổ Nhĩ Kỳ này đã đặt Saudi Arabia trước nhiều sức ép, thậm chí là từ chính những nước đồng minh của mình.

Đón chào Thái tử Mohammed bin Salman là 21 phát đại bác được bắn tại sân bay ở Abu Dhabi, thủ đô của các Tiểu vương quốc Arab thống nhất. Đây là một đồng minh gần gũi, đồng thời là quốc gia luôn sát cánh với Saudi Arabia trong cuộc can dự tại Yemen từ năm 2015. Thái tử Mohamed ben Zayed Al Nahyane và nhiều quan chức cấp cao nước này cũng có mặt tại sân bay.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ Saudi Arabia chỉ ra thông báo ngắn gọn rằng, Thái tử Mohammed bin Salman sẽ thực hiện một chuyến công du theo chỉ thị của Quốc vương Salman, song không nêu rõ điểm đến là những nước nào.

Thế giới ngày qua: Thái tử Saudi Arabia lần đầu công du nước ngoài sau vụ Khashoggi

Khói bốc lên từ lãnh sự quán Trung Quốc trong vụ tấn công sáng 23/11. (Ảnh: AFP)

Tấn công lãnh sự quán Trung Quốc ở Pakistan, 4 người thiệt mạng: Cảnh sát trưởng thành phố Karachi, Pakistan Amir Shaikh cho biết ba tay súng đã đối đầu với lực lượng an ninh ở chốt kiểm tra khi cố xông vào lãnh sự quán Trung Quốc sáng 23/11. Nhiều tiếng nổ và tiếng súng được nghe thấy tại khu vực này. Hai sĩ quan cảnh sát và hai dân thường thiệt mạng sau cuộc đấu súng, ba kẻ tấn công cũng bị tiêu diệt trước khi vào được khuôn viên lãnh sự quán.

Chính quyền Pakistan đã mở cuộc điều tra vụ tấn công. Nhóm ly khai Quân đội Tự do Balochistan (BLA) tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng nhà chức trách Pakistan chưa xác nhận thông tin này. Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi cho biết toàn bộ 21 nhân viên người Trung Quốc tại đây không bị ảnh hưởng và đã được sơ tán đến địa điểm an toàn.

Trung Quốc và Pakistan đều lên án mạnh mẽ cuộc tấn công lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Karachi sáng 23/11 khiến 4 người thiệt mạng.

Thế giới ngày qua: Thái tử Saudi Arabia lần đầu công du nước ngoài sau vụ Khashoggi

Kim Ki-nam (trái) chụp ảnh cùng gia đình các nhân viên mắc bệnh ngày 23/11. (Ảnh: AFP)

Samsung xin lỗi người lao động mắc ung thư: "Chúng tôi chân thành xin lỗi những người lao động mắc bệnh và gia đình họ", đồng chủ tịch Samsung Kim Ki-nam ngày 23/11 tuyên bố. "Chúng tôi đã thất bại trong quản lý rủi ro sức khỏe tại các nhà máy sản xuất bán dẫn và màn hình LCD".

Các nhóm vận động cho biết khoảng 240 người đã mắc bệnh sau khi làm việc tại các nhà máy của Samsung, khoảng 80 sắp chết. Một số người đã làm việc tại nhà máy từ năm 1984. Theo thỏa thuận công bố hồi đầu tháng, Samsung Electronics sẽ trả tiền bồi thường cho mỗi trường hợp là 133.000 USD, bao gồm 16 loại ung thư, một số bệnh hiếm gặp, sảy thai và dị tật thai nhi.

Bê bối nổi lên năm 2007, khi các nhân viên cũ của nhà máy ở Suwon, phía nam Seoul và gia đình cho biết họ bị chẩn đoán mắc bệnh hoặc đã chết vì nhiều dạng ung thư. Sau hơn 10 năm, cuối cùng, họ cũng được đền bù.

Thế giới ngày qua: Thái tử Saudi Arabia lần đầu công du nước ngoài sau vụ Khashoggi

Các mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 bị rơi hôm 29/10. (Ảnh: AFP)

Indonesia kết thúc công tác xác định danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay làm 189 người thiệt mạng: Chính quyền Indonesia thông báo đã kết thúc công tác xác định danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Lion Air làm toàn bộ 189 người thiệt mạng. Dự kiến, báo cáo sơ bộ chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn sẽ được công bố vào ngày 28/11.

Ông Arthur Tampi, người phụ trách trung tâm y tế của Lực lượng Cảnh sát quốc gia, cho biết tính đến ngày 23/11, sau khi xét nghiệm ADN toàn bộ các phần thi thể tìm thấy trong vụ tai nạn, giới chức Indonesia đã xác định được danh tính của 125 người (gồm 89 nam và 36 nữ). Có hai người nước ngoài là công dân Italy và Ấn Độ.

Cho tới nay, các nhà điều tra vẫn chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân khiến máy bay rơi chỉ ít phút sau cất cánh. Một số thông tin cho biết máy bay xấu số đã gặp vấn đề với đồng hồ đo tốc độ không khí và cảm biến góc tấn (AOA).

Thế giới ngày qua: Thái tử Saudi Arabia lần đầu công du nước ngoài sau vụ Khashoggi

Nghi phạm bị cảnh sát bắt sau vụ đâm xe. (Ảnh: Ifeng)

Người đàn ông Trung Quốc lao xe vào trẻ em do chán chuyện hôn nhân: Hôm 23/11, cơ quan chức năng Trung Quốc đã công bố nguyên nhân vụ xe ô tô Audi A6 đâm vào các học sinh tiểu học khiến 5 em thiệt mạng và 19 em bị thương tại thành phố Hồ Lô Đảo, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc hôm 22/11.

Theo đó, nam tài xế họ Hoàng, 29 tuổi do mâu thuẫn với vợ đã dùng xe ô tô đâm vào đoàn các em học sinh tiểu học khi đang xếp hàng qua đường.

Vụ việc một lần nữa khiến dư luận Trung Quốc sục sôi khi cá nhân mất kiểm soát về cảm xúc thực hiện các hành vi gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Trước đó, vào ngày 28/10 vừa qua tại Trùng Khánh, một nữ hành khách do nhỡ trạm xe bus đã đánh nhau với tài xế khiến xe bus rơi xuống sông làm 15 người thiệt mạng.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast