Thế giới ngày qua: Thôn nữ có 58 triệu người hâm mộ trên mạng

Toà Tối cao Vương quốc Anh bắt đầu xử vụ Thủ tướng treo Nghị viện; Tổng thống Duterte quyết truy bắt tù nhân được ân xá nhầm; Đánh bom liều chết tại trụ sở chính phủ Afghanistan... là những thông tin thế giới nổi bật trong ngày 18/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Toà Tối cao Vương quốc Anh bắt đầu xử vụ Thủ tướng treo Nghị viện

Thế giới ngày qua: Thôn nữ có 58 triệu người hâm mộ trên mạng

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters

Toà án tối cao Anh hôm 17/9 bắt đầu xem xét việc Thủ tướng Boris Johnson liệu có phạm luật khi tạm treo Nghị viện Anh trong vòng 5 tuần hay không.

Toà án Tối cao Vương quốc Anh là Toà thứ ba tại nước này thụ lý hồ sơ để đưa ra phán quyết về vụ việc Thủ tướng Anh Boris Johnson quyết định tạm treo Nghị viện Anh trong 5 tuần, từ ngày 10/9 đến ngày 14/10.

Trước đó, các đơn kiện của các nghị sĩ và các tổ chức dân sự đã được hai Toà cấp cao tại xứ Wales và Scotland phán xử với các phán quyết khác nhau. Trong khi Toà cấp cao tại xứ Wales cho rằng ông Boris Johnson không phạm luật vì đó là một quyết định mang tính chính trị thì Toà cấp cao tại Edinburg, Scotland hôm 11/9 lại phán quyết là ông Johnson phạm luật vì mục đích của ông Johnson là ngăn cản Nghị viện Anh.

Duterte quyết truy bắt tù nhân được ân xá nhầm

Thế giới ngày qua: Thôn nữ có 58 triệu người hâm mộ trên mạng

Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu ở thành phố Davao miền nam Philippines hôm 8/9. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Duterte treo thưởng một triệu peso cho mỗi tù nhân nguy hiểm trong số 1.000 người được phóng thích nhầm.

“Phần thưởng một triệu peso (hơn 19.000 USD) luôn có sẵn cho những người có thể bắt chúng dù còn sống hay chết, song tôi cho rằng chết rồi thì sẽ tốt hơn. Tôi sẽ trả tiền cho các bạn”, Tổng thống Rodrigo Duterte nói hôm 17/9.

Tuyên bố của Tổng thống Philippines được đưa ra sau khi 1.700 tù nhân phạm tội nguy hiểm được trả tự do theo chương trình ân xá của chính phủ. Điều luật cho phép thả tù nhân có quá trình cải tạo tốt được thông qua vào năm 2014, dưới thời người tiền nhiệm của Tổng thống Duterte, nhằm mục đích giảm tù nhân tại một số trại giam đông nhất thế giới.

Thôn nữ có 58 triệu người hâm mộ trên mạng

Thế giới ngày qua: Thôn nữ có 58 triệu người hâm mộ trên mạng

Li Ziqi trong video vào rừng hái hoa mộc lan. Ảnh: YouTube/Li Ziqi

Li Ziqi làm công việc nhà nông với dáng vẻ như một tiên nữ trong các video trên mạng, thu hút cả người hâm mộ trong nước lẫn quốc tế.

Cuộc sống của Li Ziqi dường bất chấp những quy tắc thực tế. Trong một video, cô mặc áo choàng đỏ, ngồi trên lưng ngựa hái hoa, trong video khác, cô dùng những kỹ thuật truyền thống để đóng một món đồ nội thất bằng tre.

Trong khi các video được quay rất công phu, sự hiểu biết sâu sắc của Li về ẩm thực, tự nhiên và văn hóa Trung Quốc mới là yếu tố khiến cô gây ấn tượng với người xem. Li dường như luôn làm mọi thứ từ các nguyên liệu căn bản nhất, chẳng hạn như để làm món nước sốt trứng, cô ấp vịt và nuôi để chúng đẻ trứng.

Li có hơn 50 triệu fan ở cả Trung Quốc và 8 triệu fan ở nước ngoài, trên cả YouTube và Weibo. Tuy nhiên, cô là một ẩn số bởi rất hiếm khi cất tiếng trong các video của mình hay trả lời phỏng vấn.

Cháy trường học ở Liberia làm 30 người thiệt mạng

Cảnh sát Liberia ngày 18/9 cho biết một vụ hỏa hoạn tại trường nữ sinh Hồi giáo ở Paynesville, ngoại ô thủ đô Monrovia, đã làm ít nhất 30 người thiệt mạng, trong đó có 26 em học sinh từ 10-20 tuổi.

Người phát ngôn cảnh sát Moses Carter cho biết vụ việc xảy ra tối 17/9, khi các em đang học kinh Koran. Hiện chưa rõ nguyên nhân của hỏa hoạn.

Tổng thống Liberia George Weah đã đến thị sát hiện trường. Trên mạng Twitter, ông Weah bày tỏ: “Đây là sự việc đau thương đối với các gia đình nạn nhân cũng như toàn thể đất nước Liberia”.

(tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast