Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo IS Al-Baghdadi tái xuất sau 5 năm

(Baohatinh.vn) - Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo IS Al-Baghdadi tái xuất sau 5 năm; Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Rod Roenstein từ chức... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 29/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo IS Al-Baghdadi tái xuất sau 5 năm

Thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Al-Baghdadi xuất hiện trong đoạn video tuyên truyền của IS. (Ảnh: AFP)

Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo IS Al-Baghdadi tái xuất sau 5 năm: Ngày 29/4, truyền thông Trung Đông đưa tin, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Al-Baghdadi đã xuất hiện trong một đoạn video tuyên truyền của IS được mạng lưới truyền thông Al Furqan của nhóm này công bố trên ứng dụng Telegram.

Đây là lần xuất hiện đầu tiên của thủ lĩnh IS trong 5 năm qua. Hiện chưa rõ những hình ảnh này được ghi vào thời điểm nào, nhưng trong đoạn video, Al-Baghdadi đã đề cập tới tình hình căng thẳng nhiều tháng qua trong cuộc giao tranh ở Baghouz - thành trì cuối cùng của IS ở miền Đông Syria. Cuộc giao tranh ở đây đã kết thúc hồi tháng trước. Nói về cuộc giao tranh ở đây, Al-Baghdadi nhấn mạnh: “Cuộc chiến đấu vì Baghouz đã kết thúc.”

Ngoài ra, thủ lĩnh IS cũng tuyên bố rằng tổ chức khủng bố này sẽ tìm cách trả thù việc những tay súng IS bị tiêu diệt và bỏ tù. Trong đoạn video này, Al-Baghdadi đã phát biểu trong 18 phút, y ngồi khoanh chân trên một cái đệm và phát biểu, bên cạnh có 3 người đàn ông che mặt.

Mỹ đã treo thưởng 25 triệu USD cho người cung cấp thông tin về nơi ẩn náu của Al-Baghdadi. Lực lượng an ninh Iraq cho rằng Al-Baghdadi vẫn đang ở Syria, dù từng nhiều lần tìm cách sang Iraq.

Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo IS Al-Baghdadi tái xuất sau 5 năm

Thứ trưởng bộ Tư pháp Mỹ Rod Roenstein. (Ảnh: Washington Times)

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Rod Roenstein từ chức: Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Rod Roenstein ngày 29/4 tuyên bố ông sẽ từ chức. Ông Roenstein là người đã chỉ định Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đứng đầu cuộc điều tra vai trò của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Sự ra đi của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Roenstein, có hiệu lực từ 11/05, không phải điều bất ngờ do quan chức này đã dự định từ chức trong tháng 3. Tổng thống Donald Trump đã chỉ định Thứ trưởng bộ Giao thông Jeffrey Rosen thay cho ông Roenstein.

Thứ trưởng Rod Roenstein chưa từ chức ngay vì ông phải giúp Bộ trưởng William Barr trong việc công bố báo cáo điều tra của Công tố viên Robert Mueller. Kết luận của Bộ trưởng Tư pháp William Barr sau khi đọc bản báo cáo cho biết không có mối liên kết giữa nhóm vận động của ông Donald Trump với Nga và Tổng thống Trump không tìm cách cản trở công lý.

Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo IS Al-Baghdadi tái xuất sau 5 năm

Phụ nữ Hồi giáo tham dự lễ cầu nguyện. (Ảnh: Reuters)

Sri Lanka cấm che mặt nơi công cộng sau các vụ nổ bom kinh hoàng: Ngày 28/4, Văn phòng Tổng thống Sri Lanka thông báo Tổng thống Maithripala Sirisena đã ban hành lệnh cấm che mặt ở nơi công cộng sau đợt tấn công khủng bố ngày 21/4 vừa qua khiến hơn 250 người thiệt mạng, trong đó có 40 người nước ngoài. Đây là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất ở Sri Lanka kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này kết thúc cách đây một thập kỷ.

Theo đó, phụ nữ Hồi giáo ở nước này sẽ không được trùm khăn che mặt sau khi lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 29/4. Theo thông báo, Tổng thống sử dụng quyền hạn theo luật khẩn cấp để đưa ra lệnh cấm trên. Thông báo nêu rõ lệnh cấm này nhằm đảm bảo an ninh quốc gia, theo đó không ai được che mặt khiến cho việc nhận diện khó khăn.

Tối 28/4, Chính phủ Sri Lanka cũng đã gỡ bỏ lệnh giới nghiêm lần đầu tiên sau loạt vụ đánh bom trên, tuy nhiên, tại thủ đô Colombo, cảnh sát vẫn tiến hành lục soát và kiểm tra ngẫu nhiên.

Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo IS Al-Baghdadi tái xuất sau 5 năm

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. (Ảnh: Time)

Tổng thống Indonesia quyết định dời thủ đô ra khỏi đảo chính Java: Theo đài phát thanh Sky News, thủ đô mới sẽ được bố trí ở khu vực bên ngoài đảo Java. Mặc dù chưa công bố chính xác vị trí mới, phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp nội các, Bộ trưởng Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro cho biết kế hoạch này có thể mất tới 10 năm để thực hiện và vị trí có thể bờ Đông Indonesia.

Quyết định trên được Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia vừa diễn ra hôm 17/4 và sẽ tiếp tục là nhà lãnh đạo của quốc gia "vạn đảo này. Theo kế hoạch, kết quả chính thức cuộc bầu cử trên được công bố vào ngày 22/5.

Jakarta là thành phố lớn nhất ở Indonesia với dân số 9,6 triệu người, song vùng đô thị Jakarta có dân số gần 30 triệu người. Tình trạng ách tắc giao thông đang là nguyên nhân gây thiệt hại tới 7,04 tỷ USD kinh tế hàng năm của Jakarta. Hơn nữa, do vị trí nằm ở vùng đất thấp, thủ đô quốc gia vạn đảo này rất dễ bị ngập lụt khi triều cường. Để đưa ra quyết định này, ông Widodo cũng phải tính đến thực tế rằng gần 60% trong tổng số 260 triệu dân của nước này đang sống tại Java và các hoạt động kinh tế chủ yếu tập trung tại khu vực này.

Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo IS Al-Baghdadi tái xuất sau 5 năm

Người dân đắp các bao tải cát ngăn nước vào nhà ở Vịnh Constance, phía Tây Ottawa, Ontario sau khi đê bị vỡ, ngày 28/4/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Vỡ đê ở Canada, 5.000 dân phải đi sơ tán: Cảnh sát đã sử dụng xe lội nước và nhiều phương tiện khác để cứu nguy cho khoảng 5.000 dân sống dọc hồ Two Mountains, Quebec sau khi con đê tại Sainte-Marthe-sur-le-Lac bị vỡ vào chiều ngày 27/4 (giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo về số người bị thương hay mất tích.

Chỉ vài giờ trước khi con đê này bị vỡ, Thủ hiến Quebec Francois Legault đã cảnh báo người dân trong vùng bị lụt rằng họ sẽ phải đối mặt với những ngày khó khăn hơn.

Tại khu vực Ottawa, hàng trăm quân nhân đã được điều động để ứng phó với mực nước vẫn đang dâng lên. Giới chức địa phương đã kêu gọi thêm các tình nguyện viên để đóng và xếp các bao cát hộ đê. Lũ lụt cũng khiến cây cầu nối Ottawa với Gatineau bị đóng.

Hai trong số những thành phố lớn nhất của Canada đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và ba tỉnh đã đề nghị chính phủ liên bang hỗ trợ để đối phó với lũ lụt, khi mùa Xuân đến ở khu vực miền Trung Canada và Atlantic (khu vực gồm 4 tỉnh bang: Newfoundland and Labrador, Prince Edward Island, Nova Scotia và New Brunswick).

Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo IS Al-Baghdadi tái xuất sau 5 năm
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast