Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chức Chủ tịch đảng cầm quyền

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chức Chủ tịch đảng cầm quyền; Tổng thống Mỹ công bố đề cử Bộ trưởng Tư pháp và Đại sứ tại Liên hợp quốc... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 7/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chức Chủ tịch đảng cầm quyền

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chức Chủ tịch đảng cầm quyền: Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 7/12 có bài phát biểu từ chức Chủ tịch đảng và nói lời tạm biệt đối với đảng cầm quyền Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà.

Dự kiến tại Đại hội Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo lần này, các đại biểu dự đại hội sẽ bỏ phiếu bầu Chủ tịch mới thay bà Merkel. Thủ tướng Merkel cũng "bật đèn xanh" ủng hộ bà Annegret Kramp-Karrenbauer - Tổng thư ký Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo là người kế nhiệm bà.

Dù tuyên bố rút khỏi vị trí Chủ tịch Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo song bà Merkel vẫn muốn đảm trách cương vị Thủ tướng đến khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2021.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chức Chủ tịch đảng cầm quyền

Ông William Barr. (Ảnh: newsday.com)

Tổng thống Mỹ công bố đề cử Bộ trưởng Tư pháp và Đại sứ tại Liên hợp quốc: Ngày 7/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ đề cử ông William Barr giữ chức Bộ trưởng Tư pháp nước này, một động thái có thể gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Từng là Bộ trưởng Tư pháp dưới thời cố Tổng thống George H.W. Bush, ông Barr đã nhiều lần chỉ trích nhiều khía cạnh liên quan đến cuộc điều tra về Nga, đồng thời lên tiếng bảo vệ nhiều hành động của Tổng thống Trump. Nếu được phê chuẩn, ông Barr sẽ thay thế ông Jeff Sessions, người vừa bị Tổng thống Trump sa thải hồi tháng trước.

Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng cũng công bố quyết định lựa chọn bà Heather Nauert làm Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ). Hiện bà Nauert đảm nhận chức người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chức Chủ tịch đảng cầm quyền

Cảnh sát chống bạo động Pháp trấn áp người biểu tình Áo vàng ở trung tâm thủ đô Paris. (Ảnh: AFP)

Pháp điều 8.000 cảnh sát về Paris đối phó biểu tình vào cuối tuần: Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thông báo hơn 8.000 cảnh sát sẽ được triển khai tại thủ đô Paris ngày 8/12 để đối phó với các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Trên kênh truyền hình TF1 ngày 6/12, ông Philippe cho biết tổng cộng 89.000 cảnh sát sẽ được huy động trên khắp cả nước trong ngày 8/12, cao hơn so với con số 65.000 cảnh sát được triển khai vào dịp cuối tuần qua.

Bên cạnh đó, khoảng 12 chiếc xe bọc thép sẽ được đưa tới Paris như là một phần trong các biện pháp đặc biệt nhằm hạn chế nguy cơ bạo lực. Những nhà quản lý cũng cho biết Tháp Eiffel, bảo tàng Louvre và hàng chục cửa hàng trên đại lộ Champs-Elysee dự kiến đóng cửa ngày 8/12 trước nguy cơ phong trào "áo vàng" tiếp tục biểu tình.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chức Chủ tịch đảng cầm quyền

Vụ rơi trực thăng khiến tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha (ngoài cùng bên trái) và 4 người khác thiệt mạng. (Ảnh: Getty)

Xác định nguyên nhân trực thăng chở Chủ tịch CLB Leicester City gặp nạn: Theo kết quả điều tra sơ bộ công bố ngày 7/12, lỗi máy móc gần như là nguyên nhân gây ra vụ máy bay rơi bên ngoài sân vận động King Power đêm 27/10 khiến Chủ tịch câu lạc bộ (CLB) bóng đá Anh Leicester City Vichai Srivaddhanaprabha cùng 4 người khác thiệt mạng.

Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không (AAIB) xác nhận các nhân viên đã tập trung điều tra vào lỗi kỹ thuật liên quan đến cánh quạt của đuôi máy bay. Báo cáo cho thấy việc mất kiểm soát trực thăng là do các bàn đạp bên trong buồng lái của trực thăng đã không kết nối với cánh quạt của đuôi máy bay.

Cũng theo báo cáo, các mảnh vỡ đã không có dầu nhờn, vốn là yếu tố quan trọng trong hệ thống thủy lực, và điều này có thể đã dẫn tới việc phi công mất kiểm soát máy bay và bổ nhào xuống mặt đất. Hiện công tác điều tra vẫn đang được tiến hành.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chức Chủ tịch đảng cầm quyền

Hiện trường vụ việc. (Ảnh: Twitter)

Cướp ngân hàng, giết hàng loạt con tin tại Brazil: 12 người trong đó có 6 con tin đã thiệt mạng trong một vụ đấu súng giữa cảnh sát và các tên cướp ngân hàng tại một thị trấn nhỏ ở Đông Bắc Brasil ngày 7/12.

Cảnh sát sau đó đã tiêu diệt toàn bộ 6 tên cướp đang cố gắng làm nổ tung trạm rút tiền tự động tại 2 ngân hàng trong thị trấn.

Hoạt động xác định danh tính các con tin thiệt mạng trong vụ tấn công đang được tiến hành. Theo một số nguồn tin, 5 con tin là cùng thuộc một gia đình. Họ đã bị những tên cướp cướp xe ô tô và bắt làm con tin. 2 kẻ tình nghi liên quan đến vụ việc cũng đã bị bắt giữ.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast