Thế giới ngày qua: Thủ tướng Thái Lan từ chức người đứng đầu chính quyền quân sự

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Thái Lan từ chức người đứng đầu chính quyền quân sự; Mỹ đưa ra lệnh cấm xin tị nạn đối với người di cư vượt biên từ Mexico... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 15/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Thái Lan từ chức người đứng đầu chính quyền quân sự

Thủ tướng Thái Lan Prayuth. (Ảnh: KT)

Thủ tướng Thái Lan từ chức người đứng đầu chính quyền quân sự: Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 15/7 đã chính thức từ chức người đứng đầu chính quyền quân sự Thái Lan, đồng thời cho biết, Thái Lan sẽ thực hiện chức năng như một quốc gia dân chủ thông thường sau 5 năm hoạt động theo quy định quân sự.

Trong bài phát biểu được truyền trực tiếp trên truyền hình, ông Prayuth nhấn mạnh, các quy định quân sự đã phát huy tác dụng ở nhiều khu vực, từ giải quyết hoạt động đánh bắt cá, vận chuyển người bất hợp pháp đến việc giải cứu 12 cậu bé và huấn luyện viên của họ bị mắc kẹt trong hang động ngập lũ hồi năm ngoái. Thái Lan giờ đã là quốc gia dân chủ đầy đủ, với chế độ quân chủ lập hiến và một quốc hội được bầu ra. Từ giờ trở đi, tất cả các vấn đề sẽ được giải quyết như thông thường dựa trên hệ thống dân chủ, không sử dụng quyền năng đặc biệt.

Ngày 15/7 được xem là ngày làm việc cuối cùng của chính phủ đương nhiệm do Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia (NCPO) chỉ định. Trước đó, Nhà vua Vajiralongkorn đã phê chuẩn danh sách nội các, trong đó Thủ tướng Prayuth kiêm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng.

Nhà vua Thái Lan cũng đã chuẩn tấu việc chứng kiến lễ tuyên thệ nhậm chức của chính phủ mới tại Cung điện Amporn vào chiều 16/7.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Thái Lan từ chức người đứng đầu chính quyền quân sự

Người di cư Trung Mỹ trên xe tải ở tuyến đường cao tốc Guadalajara-Nayarit, bang Jalisco, Mexico, trong hành trình tới Mỹ ngày 12/11/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ đưa ra lệnh cấm xin tị nạn đối với người di cư vượt biên từ Mexico: Ngày 15/7, Nhà Trắng thông báo những người di cư vượt biên từ Mexico vào biên giới phía Nam nước Mỹ sẽ không được xin tị nạn vào nước này. Đây là bước đi mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr nhấn mạnh chính sách này là nhằm hạn chế các lao động xuất khẩu nước ngoài và những người muốn lợi dụng hệ thống xin tị nạn để có thể vào Mỹ.

Cùng ngày, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Tư pháp Mỹ thông báo những người di cư từ Mexico đang tìm cách xin tị nạn vào Mỹ phải có sự bảo trợ từ một nước thứ ba. Theo hai bộ trên, biện pháp này đặt ra rào cản mới đối với những người di cư đang tìm cách vào Mỹ qua đường biên giới phía Nam. Trước đó, một ngày, Mỹ bắt đầu tiến hành truy quét các đối tượng nhập cư bất hợp pháp trên phạm vi cả nước.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Thái Lan từ chức người đứng đầu chính quyền quân sự

Cờ Canada (trái) và cờ Trung Quốc (phải). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trung Quốc thông báo về một vụ bắt giữ công dân Canada: Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15/7 thông báo cảnh sát tỉnh Sơn Đông, miền Đông nước này, đã bắt giữ một công dân Canada liên quan một vụ án ma túy có sự tham gia của các sinh viên nước ngoài.

Trước đó hai ngày, Chính phủ Canada cũng cho biết công dân nước này đã bị bắt giữ tại thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, song không cho biết thêm chi tiết.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng, cảnh sát tỉnh Sơn Đông gần đây đã phát hiện một vụ án ma túy có liên quan tới các sinh viên nước ngoài, trong đó có 1 công dân Canada. Hiện, vụ án đang được xử lý song không nêu rõ thông tin chi tiết.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Canada xấu đi nghiêm trọng từ tháng 12/2018, sau khi cảnh sát thành phố Vancouver bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính (CFO) Tập đoàn công nghệ viễn thông - Huawei của Trung Quốc, theo yêu cầu của Mỹ.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Thái Lan từ chức người đứng đầu chính quyền quân sự

Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem. (Ảnh: Sputnik)

Ngoại trưởng Syria kêu gọi mở rộng quan hệ với Iran: Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem ngày 15/7 đã kêu gọi mở rộng quan hệ chiến lược với Iran cũng như duy trì các cuộc tiếp xúc và tham vấn cấp cao giữa hai nước.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Syria đưa lời kêu gọi trên tại buổi tiếp phái đoàn Iran do cố vấn đặc biệt của Chủ tịch Quốc hội Iran về các vấn đề quốc tế, ông Hossein Amir-Abdollahian làm trưởng đoàn, đang ở thăm Damascus.

Tại cuộc gặp trên, ông Muallem cũng đã bày tỏ sự đánh giá cao của Damascus về sự ủng hộ của Tehran đối với độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Ông Muallem ca ngợi việc Iran tiếp tục hỗ trợ Syria trong cuộc chiến chống những phần tử khủng bố, vốn đã phát động cuộc chiến nhằm vào quốc gia Arab này cũng như gây ra mối nguy hiểm đối với an ninh và sự ổn định của cả khu vực.

Về phần mình, ông Amir-Abdollahian khẳng định mối quan hệ bền chặt giữa Tehran và Damascus, đồng thời cho rằng hai nước nên cùng hợp lực để chống lại sự đe dọa của những thế lực bá quyền.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Thái Lan từ chức người đứng đầu chính quyền quân sự

Ông Kirill Vyshinskiy, người đứng đầu văn phòng hãng tin RIA Novosti của Nga tại Ukraine, được hộ tống từ một phòng xử án ở Kiev, Ukraine, ngày 15/7/2019. (Ảnh: AP)

Nga và Ukraine đẩy nhanh thỏa thuận trao đổi tù nhân: Ngày 15/7, các quan chức Nga và Ukraine đã phát đi những tín hiệu cho thấy nỗ lực đẩy nhanh thỏa thuận trao đổi tù nhân.

Phát biểu với các hãng thông tấn Nga, Thứ trưởng Ngoại giao nước này Grigory Karasin khẳng định Moskva và Kiev đang thảo luận về một hiệp định trao đổi liên quan đến 24 công dân Ukraine bị bắt giữ trên biển Azov hồi tháng 11 năm ngoái.

Trước đó cùng ngày, văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết nhà báo Nga Kirill Vyshinskiy, đang bị giam giữ tại nước này, có khả năng sẽ được trả tự do. Cùng ngày, đại diện nhân quyền Nga Svetlana Moskalkova đã tới Ukraine trong một chuyến thăm hiếm hoi và tiến hành các cuộc đàm phán với những người đồng cấp bên phía Ukraine về những tù nhân đang bị giam giữ.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Thái Lan từ chức người đứng đầu chính quyền quân sự
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast