Thế giới ngày qua: Tòa án Campuchia phát lệnh bắt thủ lĩnh đối lập lưu vong

Tòa án Campuchia phát lệnh bắt thủ lĩnh đối lập lưu vong; Nhà vua Tây Ban Nha thúc đẩy thành lập liên minh chính phủ mới; Ông Kim Jong-un gửi thư mời Tổng thống Mỹ Trump thăm Bình Nhưỡng... là những thông tin thế giới nổi bật trong ngày 15/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tòa án Campuchia phát lệnh bắt thủ lĩnh đối lập lưu vong

Ông Sam Rainsy trả lời phỏng vấn tại Phnom Penh hồi cuối năm 2014. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Pênh, Thẩm phán điều tra Tòa sơ thẩm Phnom Penh, ông Koy Sao đã ra lệnh cho các cơ quan có thẩm quyền của Campuchia phải nhanh chóng tìm kiếm, bắt giữ và đưa ông Sam Rainsy ra truy tố, do đã có hành vi xúc phạm Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

Theo người phát ngôn Bộ Tư pháp Campuchia Kim Santepheap, nếu bị kết tội, ông Sam Rainsy có thể phải chịu mức án lên đến 10 năm tù giam.

Trước đó, ngày 12/9, trong một bài phỏng vấn trên Đài châu Á Tự do (RFA), ông Sam Rainsy đã có lời nói xúc phạm Quốc vương Sihamoni. Phản ứng trước phát biểu này, Bộ Hoàng cung Campuchia và lực lượng vũ trang cùng các cơ quan, ban ngành của nước này đã lên án phát biểu của ông Sam Rainsy. Nhiều luật sư của Chính phủ Campuchia đã đệ đơn, yêu cầu tòa án nước này triển khai hành động pháp lý, xử lý nghiêm đối với ông Sam Rainsy.

Nhà vua Tây Ban Nha thúc đẩy thành lập liên minh chính phủ mới

Thế giới ngày qua: Tòa án Campuchia phát lệnh bắt thủ lĩnh đối lập lưu vong

Ngày 16/9, Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI đã tiến hành cuộc gặp với giới lãnh đạo các đảng trong nỗ lực thúc đẩy việc thành lập một liên minh chính phủ mới cũng như ngăn chặn khả năng tiến tới cuộc tổng tuyển cử lần thứ tư trong vòng nhiều năm qua.

Kể từ khi giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử̉ trước thời hạn ngày 28/4 vừa qua, đảng Công nhân xã hội Tây Ban Nha (PSOE) của quyền Thủ tướng Pedro Sanchez vẫn không thể thành lập được chính phủ do chỉ có được 123 ghế tại Quốc hội gồm 350 ghế, buộc ông Sanchez phải tìm kiếm sự ủng hộ của các đảng khác.

PSOE cần 42 ghế của đảng cánh tả Podemos để có cơ hội thành lập liên minh cầm quyền.

Ông Kim Jong-un gửi thư mời Tổng thống Mỹ Trump thăm Bình Nhưỡng

Thế giới ngày qua: Tòa án Campuchia phát lệnh bắt thủ lĩnh đối lập lưu vong

Ảnh tư liệu: Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) trong cuộc gặp thượng đỉnh tại làng đình chiến Panmunjom, khu biên giới liên Triều ngày 30/6/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo Reuters, báo Joongang Ilbo của Hàn Quốc ngày 16/9 dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 8 đã gửi thư mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Bình Nhưỡng.

Đó là bức thư thứ hai mà ông Trump nhận được từ ông Kim Jong-un giữa lúc các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa Mỹ-Triều bị đình trệ.

Động thái này diễn ra một tuần trước khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng các vật thể bay tầm ngắn gần đây nhất.

Rơi máy bay ở Colombia, ít nhất 10 người thương vong

Thế giới ngày qua: Tòa án Campuchia phát lệnh bắt thủ lĩnh đối lập lưu vong

Hiện trường một vụ rơi máy bay tại Colombia tháng 3/2019. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Theo AFP, người đứng đầu lực lượng cứu hỏa địa phương, ông Juan Carlos Ganan cho biết, ngày 15/9, ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương, khi một chiếc máy bay cỡ nhỏ rơi tại phía Tây Nam Colombia.

Ông Ganan nói: “Có 9 người trên khoang máy bay. 7 người đã chết, trong khi 2 người bị thương nặng.”

Nạn nhân thứ 3 bị thương là một đứa trẻ có mặt ở khu vực máy bay rơi.

Lực lượng cứu hỏa đã nỗ lực ngăn nhiên liệu rò rỉ từ chiếc máy bay này.

Australia sử dụng UAV giám sát cá mập tại các bãi biển

Thế giới ngày qua: Tòa án Campuchia phát lệnh bắt thủ lĩnh đối lập lưu vong

Ảnh minh họa: MSN.

Chính quyền bang New South Wales, Australia hôm 16/9 cho biết, kể từ ngày 21/9, 18 bãi biển nhộn nhịp nhất của bang này sẽ được giám sát bằng máy bay không người lái (UAV) để đảm bảo giúp những người đi bơi và lướt lướt sóng có thể tránh khỏi các vụ tấn công bởi cá mập.

Được cho là sự chọn hoàn hảo giúp lực lượng cứu hộ có thể cảnh báo sớm cho những người đi bơi và lướt sóng tránh được những nguy hiểm đến từ cá mập trong tương lai, chiến lược quản lý cá mập của bang New South Wales đã được đề xuất vào tháng 12/2016.

(tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast