Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine không gia hạn tình trạng thiết quân luật

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Ukraine không gia hạn tình trạng thiết quân luật; Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke sẽ rời nhiệm sở cuối năm nay... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 16/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine không gia hạn tình trạng thiết quân luật

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Ảnh: KT)

Tổng thống Ukraine không gia hạn tình trạng thiết quân luật: Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, ông không có kế hoạch gia hạn tình trạng thiết quân luật mà ông đã ký ngày 26/11 vừa qua, trừ khi có một cuộc tấn công quy mô lớn từ Nga: “Tôi cam kết là không có chuyện thiết quân luật can thiệp vào bầu cử. Nếu không có sự gây hấn quy mô lớn của các lực lượng vũ trang Nga trên lãnh thổ Ukraine, tình trạng thiết quân luật sẽ không được gia hạn”.

Tổng thống Ukraine cho biết thêm, hiện Nga mới chỉ rút 10% số binh sĩ ra khỏi khu vực biên giới Nga – Ukraine kể từ khi căng thẳng bùng phát.

Trước đó, ngày 26/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đề xuất Quốc hội áp đặt tình trạng thiết quân luật trong thời gian 60 ngày liên quan đến những căng thẳng giữa nước này và Nga sau vụ Moscow bắt giữ 3 tàu hải quân Ukcraine tại eo biển Kerch. Tuy nhiên, sau đó tình trạng thiết quân luật chỉ được áp dụng trong vòng 30 ngày, kể từ ngày 26/11, do những lo ngại tình trạng thiết quân luật sẽ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine vào cuối tháng 3/2019.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine không gia hạn tình trạng thiết quân luật

Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke sẽ rời nhiệm sở vào cuối năm nay. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke sẽ rời nhiệm sở cuối năm nay: Ngày 15/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo về một sự thay đổi nhân sự mới tại Nhà Trắng vào cuối năm nay. Nhân vật mới được đề cập đến là Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke và thời điểm chính khách này rời nhiệm sở là cuối năm nay.

Trên tài khoản Twitter cá nhân, Tổng thống Trump viết: "Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke sẽ rời chính quyền vào cuối năm nay sau gần hai năm phụng sự." Thông báo chính thức cùng người kế nhiệm ông Zinke dự kiến sẽ được đưa vào tuần sau.

Ông Zinke đang bị vướng vào bê bối liên quan đến việc sử dụng đội ngũ an ninh, các chuyến bay cá nhân và một thỏa thuận bất động sản.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine không gia hạn tình trạng thiết quân luật

Lực lượng chức năng kiểm tra số ngà voi thu giữ tại cảng Phnom Penh, Campuchia ngày 13/12/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Campuchia thu giữ hơn 3,2 tấn ngà voi: Hải quan Campuchia ngày 16/12 cho biết đã tiến hành thu giữ hơn 3,2 tấn ngà voi tại cảng biển ở thủ đô Phnom Penh.

Số ngà voi trên được phát hiện trong một container đựng hàng hóa và được giấu dưới một lớp đá cẩm thạch. Theo Cục trưởng Cục Thuế và Hải quan Campuchia, ông Sun Chhay, số ngà voi này được vận chuyển từ Mozambique và được bỏ lại cảng Phnom Penh từ năm ngoái. Hiện vẫn chưa rõ chủ nhân của số hàng hóa này.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine không gia hạn tình trạng thiết quân luật

Ai Cập phát lộ thêm mộ cổ gần 5.000 năm tuổi. (Ảnh: dailyherald.com)

Ai Cập phát lộ thêm mộ cổ gần 5.000 năm tuổi: Ngày 15/12, giới chức Ai Cập thông báo các nhà khảo cổ học nước này đã phát hiện một ngôi mộ cổ, được cho là nơi an nghỉ cuối cùng của một thầy tế cấp cao trong triều đại Pharaoh thứ 5 cách đây khoảng 4.400 năm.

Bộ trưởng Bộ Khảo cổ Khaled al-Anani cho biết ngôi mộ cổ nằm ở Saqqara, gần thủ đô Cairo, cũng là nơi có Kim tự tháp Djoser (còn gọi là kim tự tháp bậc thang) nổi tiếng. Theo ông, ngôi mộ cổ còn nguyên vẹn và bên trong có 24 bức tượng với các kích cỡ và màu sắc khác nhau.

Nghiên cứu ban đầu cho thấy nhân vật được chôn trong ngôi mộ này là thầy tế "Wahtye" - thầy tế có ngôi vị cao nhất phục vụ trong triều đại Neferirkare. Trang trí bên trong mộ là hình ảnh mô phỏng những thầy tế trung thành với "Wahtye", vợ, mẹ và các thành viên khác trong gia đình ông.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine không gia hạn tình trạng thiết quân luật

Việc Australia công nhận Tây Jerusalem là thủ đô của Israel không tránh khỏi phản ứng trái chiều từ dư luận, nhất là của các nước Arab và Hồi giáo. (Ảnh: AFP)

Australia công nhận Tây Jerusalem là thủ đô của Israel: Ngày 15/12, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết nước này công nhận khu vực Tây Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Australia vẫn ở Tel Aviv cho đến khi đạt được một giải pháp hòa bình giữa Israel và Palestine, trong đó, xác định được quy chế cuối cùng của thành phố Jerusalem.

Thủ tướng Australia cũng cam kết ủng hộ những nguyện vọng về một Nhà nước Palestine trong tương lai với Đông Jerusalem là thủ đô, một khi quy chế của thành phố này được xác định trong một thỏa thuận hòa bình. Thủ tướng Morrison nhấn mạnh "việc ủng hộ nền dân chủ tự do tại Trung Đông hoàn toàn phù hợp với lợi ích của Australia".

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast