Thế giới ngày qua: Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo

(Baohatinh.vn) - Triều Tiên bất ngờ tổ chức cuộc họp báo tại khách sạn Melia; Các lực lượng dân chủ Syria sắp tuyên bố chiến thắng phiến quân IS... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 28/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo

Người chủ trì họp báo là Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho. Xuất hiện cùng với ông còn có Thứ trưởng Ngoại giao Cho Son-hui. (Ảnh: TTXVN)

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc, không có tuyên bố chung: Chiều 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên chiếc Không lực Một trở về Washington sau khi Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại Hà Nội đã không đạt bất cứ thỏa thuận nào. Tuy vậy, ông Trump vẫn ca ngợi quan hệ “nồng ấm” với ông Kim.

Phát biểu tại cuộc họp báo quốc tế sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, hai bên đã thất bại trong nỗ lực đạt được thỏa thuận cuối cùng, vì phía Triều Tiên yêu cầu dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt do Mỹ dẫn đầu.

“Về cơ bản, họ muốn các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn, nhưng chúng tôi không thể làm như vậy…”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói tại cuộc họp báo quốc tế.

Vào lúc 0h ngày 1/3, Triều Tiên bất ngờ tổ chức cuộc họp báo tại khách sạn Melia, Hà Nội. Người chủ trì họp báo là Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho. Xuất hiện cùng với ông còn có Thứ trưởng Ngoại giao Cho Son-hui.

Giải thích về nguyên nhân khiến hai bên không thể đạt được thỏa thuận, ông Ri cho biết: "Triều Tiên đang phải chịu 11 lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc và chỉ yêu cầu Mỹ dỡ bỏ 5 lệnh trong số này. Trong đàm phán, 2 bên đã thảo luận về việc ngừng lâu dài thử hạt nhân cũng như thử tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, phía Mỹ yêu cầu chúng tôi phải tiến xa hơn, loại bỏ hoàn toàn các cơ sở hạt nhân. Chính vì yêu cầu này mà thỏa thuận đã không thể đạt được".

Thế giới ngày qua: Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo

Cư dân Syria được Lực lượng Dân chủ Syria sơ tán khỏi Baghouz. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các lực lượng dân chủ Syria sắp tuyên bố chiến thắng phiến quân IS: Reuters đưa tin, trong đoạn video do trung tâm truyền thông của Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn công bố ngày 28/2, Tư lệnh SDF Mazloum Kobani cho biết lực lượng này sẽ thông báo chiến thắng cuối cùng trước tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong 1 tuần nữa.

Trong cuộc trò truyện với một nhóm chiến binh SDF vừa được giải thoát khỏi sào huyệt cuối cùng của IS sát biên giới với Iraq, ông Kobani khẳng định: "Chúng tôi sẽ thông báo về chiến thắng tuyệt đối trước Daesh (IS) trong 1 tuần nữa."

Hiện vẫn chưa rõ đoạn video này được quay vào thời điểm nào. Nhưng cùng ngày, SDF thông báo đã giải thoát 24 chiến binh từ nhóm thánh chiến Hồi giáo này.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo

Toàn cảnh cuộc họp Hạ viện Anh ở London ngày 27/2. (Ảnh: THX/TTXVN)

Quốc hội Anh không đạt đồng thuận về trưng cầu ý dân Brexit lần 2: Reuters đưa tin, Bộ trưởng phụ trách tiến trình nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, Stephen Barclay cho biết, ngày 28/2, Quốc hội nước này đã không đạt được đồng thuận nhằm tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần 2 về vấn đề Brexit hoặc về những gì sẽ được đưa ra trưng cầu trong bất cứ lá phiếu nào như vậy.

Phát biểu trước Quốc hội, ông Stephen Barclay nói: "Tôi nghĩ không có đồng thuận nào không chỉ về cuộc trưng cầu ý dân (liên quan tới Brexit) lần thứ 2, mà còn về câu hỏi sẽ được đưa ra trong lá phiếu trưng cầu lần này."

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, trong phiên họp ngày 27/2, các nghị sỹ Anh đã bỏ phiếu đối với một số sửa đổi trong thỏa thuận Brexit do chính quyền của Thủ tướng May soạn thảo và dự kiến sẽ được bỏ phiếu tại hạ viện vào ngày 12/3 tới.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo

Phát ngôn viên Dujarric. (Ảnh: Pakistan Point)

Liên Hợp Quốc và Mỹ kêu gọi giảm căng thẳng Ấn Độ-Pakistan: Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric hôm 27/2 cho biết, Liên Hợp Quốc đã có cuộc tiếp xúc với Ấn Độ ở các cấp khác nhau, đồng thời khẳng định Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sẵn sàng làm hòa giải nếu hai bên nhất trí.

Theo ông Dujarric, thông điệp của Liên Hợp Quốc đã được công bố rõ ràng, đó là khẩn cấp đưa ra các bước đi giảm căng thẳng thông qua các cuộc đối thoại nhằm duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 27/2 cũng cho biết, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đang tập trung vào việc giảm căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan, kêu gọi hai bên tránh các hành động quân sự làm căng thẳng thêm tình hình.

Quan hệ giữa hai nước xấu đi nhanh chóng kể từ sau vụ đánh bom đẫm máu ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát hôm 14/2 vừa qua, làm 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo

Cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Michael Cohen. (Ảnh: AP)

Cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ điều trần trước Quốc hội: Ngày 27/2, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Michael Cohen, đã có phiên điều trần trước các thành viên Ủy ban Cải cách và giám sát Hạ viện Mỹ.

Tại phiên điều trần, ông Cohen đã xin lỗi Quốc hội và người dân Mỹ, đồng thời bày tỏ hối tiếc vì đã không trung thực với các nhà lập pháp nước này.

Hồi tháng 12 năm ngoái, ông Cohen bị kết án 3 năm tù giam do những vi phạm về tài chính và lừa dối Quốc hội Mỹ. Vị cựu luật sư này sẽ chính thức thụ án vào tháng 5 tới.

Trước đó, hồi tháng 8/2018, ông Cohen đã thừa nhận 8 tội danh liên quan tới trốn thuế, gian lận ngân hàng và vi phạm quy tắc tài chính trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm 2016.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast