Thế giới ngày qua: Triều Tiên kỳ vọng Tổng thống Donal Trump sẽ tạo ra kỳ tích

Triều Tiên kỳ vọng Tổng thống Mỹ Trump sẽ tạo ra kỳ tích; Đặc phái viên Liên Hợp Quốc lên án kế hoạch chống phá Campuchia; Trung Quốc có thể giới thiệu hàng loạt vũ khí mới trong lễ duyệt binh... là những thông tin thế giới nổi bật trong ngày 27/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Triều Tiên kỳ vọng Tổng thống Mỹ Trump sẽ tạo ra kỳ tích

Thế giới ngày qua: Triều Tiên kỳ vọng Tổng thống Donal Trump sẽ tạo ra kỳ tích

Ông Trump và ông Kim. Ảnh: ABC News.

Chính quyền Triều Tiên hôm 27/9 bất ngờ dành những lời khen có cánh cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Triều Tiên kỳ vọng “sự khác biệt” của nhà lãnh đạo Mỹ sẽ thổi làn gió mới vào các cuộc đàm phán hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh, ý tưởng về một Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump đang rõ ràng hơn lúc nào hết.

Hãng thông tấn chính thức Triều Tiên (KCNA) hôm nay dẫn lời Cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan, người từng giữ cương vị trưởng phái đoàn đàm phán hạt nhân của Triều Tiên, đưa ra những nhận định tích cực về 3 cuộc gặp gần đây giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump.

Theo ông, những sự kiện này là cơ hội lịch sử cho phép lãnh đạo hai nước bày tỏ thiện chí chính trị nhằm chấm dứt sự thù địch.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc lên án kế hoạch chống phá Campuchia

Thế giới ngày qua: Triều Tiên kỳ vọng Tổng thống Donal Trump sẽ tạo ra kỳ tích

Bà Rhona Smith. Ảnh: Fresh News.

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về tình hình nhân quyền tại Campuchia mới đây đã lên tiếng chỉ trích các hành động chống phá Chính phủ Campuchia của cựu lãnh đạo đối lập Sam Rainsy.

Phát biểu trong cuộc họp Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc lần thứ 42, bà Rhona Smith, Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về tình hình nhân quyền tại Campuchia, tuyên bố: “Ông Sam Rainsy, người đồng sáng lập CNRP và sống lưu vong từ năm 2015, đã tiếp tục sử dụng lời lẽ thù địch chống lại Thủ tướng Hun Sen và những người khác, trong đó có việc kêu gọi nhân dân Campuchia lật đổ chính phủ, điều mà tôi chắc chắn không ủng hộ”.

Trước đó, ông Sam Rainsy đã liên tục kêu gọi người dân cùng ông ta lật đổ chính phủ hợp pháp của Campuchia và đưa ra những lời lẽ xúc phạm Quốc vương cũng như nền quân chủ lập hiến của Campuchia. Tòa án thành phố Phnom Penh đã công bố quyết định buộc tội Sam Rainsy và tám đồng phạm đang sống lưu vong về “âm mưu đảo chính” thông qua kế hoạch hồi hương của những người này nhân dịp quốc khánh Campuchia vào ngày 9/11 tới./.

Mỹ phê chuẩn Đại sứ tại Nam Phi sau 3 năm bỏ trống​

Thế giới ngày qua: Triều Tiên kỳ vọng Tổng thống Donal Trump sẽ tạo ra kỳ tích

Nhà thiết kế túi xách Lana J Marks. Ảnh: shine.cn

Thượng viện Mỹ ngày 26/9 đã phê chuẩn quyết định bổ nhiệm giám đốc điều hành của hãng thiết kế túi xách Lana Marks Collections, bà Lana J.Marks làm Đại sứ Mỹ tại Nam Phi, chấm dứt thời kỳ bỏ trống vị trí này trong gần 3 năm.

Thông báo trên tài khoản Twitter của Senate Cloakroom - nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ cho biết bà Lana J.Marks đã được phê chuẩn trở thành Đại sứ Mỹ tại Nam Phi.

Trước quyết định trên của Thượng viện Mỹ, bà Marks cho hay “rất vinh dự được chỉ định làm Đại sứ đề cử” và việc phê chuẩn này giống như việc bà được trở về nhà.

Bà Lana J.Marks sinh ra tại thành phố East London thuộc tỉnh Eastern Cape của Nam Phi. Bà có thể nói thành thạo 3 ngôn ngữ chính thức, được sử dụng phổ biến tại Nam Phi là tiếng Anh, tiếng Afrikaans và tiếng Xhosa.

Trung Quốc có thể giới thiệu hàng loạt vũ khí mới trong lễ duyệt binh

Thế giới ngày qua: Triều Tiên kỳ vọng Tổng thống Donal Trump sẽ tạo ra kỳ tích

Tên lửa Dongfeng-21D của Trung Quốc. (Nguồn: The National Interest)

Reuters đưa tin, các lực lượng vũ trang Trung Quốc dự kiến sẽ giới thiệu hàng loạt vũ khí mới tại lễ duyệt binh ở Bắc Kinh vào tuần tới.

Các loại tên lửa tiên tiến sẽ là yếu tố thu hút sự quan tâm lớn nhất tại lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh Trung Quốc. Nhiều loại trong số này được thiết kế để tấn công các tàu sân bay và căn cứ mang tính biểu tượng cho sức mạnh quân sự Mỹ trong khu vực.

Một số vũ khí có thể kể ra gồm “kẻ hủy diệt tàu sân bay Dongfeng-21D" (DF-21D) được Trung Quốc cho là có thể đánh trúng các loại tàu chiến hiện đại, và tên lửa tầm trung DF-26, được gọi là “kẻ hủy diệt Guam,” ám chỉ căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương.

(tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast