Thế giới ngày qua: Trùm ma túy El Chapo bị phạt tù chung thân

(Baohatinh.vn) - Trùm ma túy El Chapo bị phạt tù chung thân; Tòa án Nga gia hạn lệnh giam giữ 6 thủy thủ Ukraine thêm 3 tháng nữa... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 17/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Trùm ma túy El Chapo bị phạt tù chung thân

Trùm ma túy khét tiếng người Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman (giữa) bị cảnh sát dẫn độ về Mỹ từ Ciudad Juarez, Mexico. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Trùm ma túy El Chapo bị phạt tù chung thân: Ngày 17/7, Tòa án Mỹ đã kết án tù chung thân cộng thêm 30 năm tù đối với trùm ma túy Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman, đồng thời đối tượng phải nộp phạt số tiền 12,6 tỷ USD thu được từ các hoạt động phạm pháp.

Tháng 2 vừa qua, đoàn bồi thẩm tòa án liên bang ở thành phố New York, Mỹ, đã kết tội El Chapo với nhiều tội danh gồm buôn bán cocain, heroin, methamphetamines và cần sa vào Mỹ trong vòng 25 năm, cũng như rửa tiền, sở hữu vũ khí trái phép và tham gia vào các tổ chức tội phạm. Đây đều là các tội danh có mức án chung thân.

Các công tố viên đã đề nghị thẩm phán tuyên phạt thêm 30 năm tù cho El Chapo với hành vi sử dụng súng trong hoạt động tội phạm, đồng thời muốn El Chapo nộp phạt dựa theo nguồn thu ước tính từ việc buôn bán ma túy ở Mỹ.

Joaquin “El Chapo” Guzman, 61 tuổi, từng điều hành băng nhóm Sinaloa được biết đến như một đế chế buôn bán ma túy toàn cầu. Năm 2017, El Chapo bị dẫn dộ sang Mỹ để xét xử vào sau khi bị bắt tại Mexico trước đó một năm. Sau khi bị bắt và dẫn độ từ Mexico sang Mỹ năm 2017, đối tượng bị biệt giam tại một nhà tù an ninh nghiêm ngặt ở Manhattan.

Thế giới ngày qua: Trùm ma túy El Chapo bị phạt tù chung thân

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc điện đàm hôm 11/7. (Ảnh: AP)

Tòa án Nga gia hạn lệnh giam giữ 6 thủy thủ Ukraine thêm 3 tháng nữa: Một tòa án ở Moscow ngày 16/7 đã gia hạn lệnh giam giữ trước khi xét xử thêm 3 tháng nữa đối với 6 thủy thủ đầu tiên trong số 24 thủy thủ hải quân Ukraine bị phía Nga bắt giữ ngoài khơi bán đảo Crimea hồi năm ngoái. Tòa án này cũng sẽ đưa ra phán quyết đối với các thủy thủ còn lại vào cuối ngày 17/7.

Giới chức văn phòng Tổng thống Ukraine hôm 16/7 cũng thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có khả năng tiến hành một cuộc điện đàm nữa, nhưng hiện chưa ấn định được thời điểm cụ thể. 99% thời gian điện đàm được cho là sẽ dành để bàn về vấn đề trả tự do cho các thủy thủ và những tù nhân khác.

Cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai tổng thống Nga - Ukraine diễn ra ngày 11/7 vừa qua. Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về giải pháp cho vùng Đông Nam Ukraine và công tác chung để trao trả những người bị bắt giữ của cả hai phía.

Thế giới ngày qua: Trùm ma túy El Chapo bị phạt tù chung thân

Bà Kramp-Karrenbauer. (Ảnh: DW)

Đức có nữ Bộ trưởng Quốc phòng mới: Nữ Chủ tịch đảng Dân chủ Thiên chúa giáo Đức (CDU), bà Annegret Kramp-Karrenbauer đã được lựa chọn làm tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức, thay thế cho bà Ursula von der Leyen vừa được lựa chọn làm Chủ tịch Uỷ ban châu Âu.

Cũng giống như người tiền nhiệm của mình, bà Annegret Kramp-Karrenbauer cũng là một đồng minh chính trị thân tín của nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel và là người theo đuổi các đường lối chính trị tương tự bà Angela Merkel.

Tháng 12/2018, bà Annegret Kramp-Karrenbauer chính là người được lựa chọn để thay bà Angela Merkel trên cương vị thủ lĩnh đảng CDU cầm quyền sau khi uy tín của bà Angela Merkel bị sụt giảm vì các bất đồng với các đảng liên minh CSU và SPD.

Bà Annegret Kramp-Karrenbauer cũng được cho là người có vị trí xuất phát thuận lợi để có thể tranh đua vào chiếc ghế Thủ tướng Đức vào năm 2021, sau khi bà Angela Merkel kết thúc nhiệm kỳ và rút lui khỏi chính trường.

Thế giới ngày qua: Trùm ma túy El Chapo bị phạt tù chung thân

Xuồng cao tốc của Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) di chuyển gần 1 tàu chở dầu trên Vịnh Ba Tư. (Ảnh: AP)

Anh điều tàu chiến thứ 3 tới Vịnh Ba Tư giữa căng thẳng với Iran: Bộ Quốc phòng Anh ngày 16/7 cho biết nước này sẽ điều tàu chiến thứ 3, tàu HMS Kent, tới Vịnh Ba Tư. Tuy nhiên Bộ này khẳng định quyết định nói trên không liên quan đến chuỗi sự kiện gần đây với Iran.

“Diễn biến mới này được lên kế hoạch từ lâu, nó không phản ánh sự leo thang trong khu vực, mà là hoạt động có lộ trình”, Bộ Quốc phòng Anh nhấn mạnh.

Theo các quan chức, tàu HMS Kent, một tàu khu trục nhỏ lớp Type 23, sẽ triển khai tới khu vực trong năm nay để thay thế tàu HMS Duncan.

Căng thẳng giữa Iran và Anh leo thang từ đầu tháng 7, khi Hải quân Hoàng gia Anh và chính quyền Gibralta bắt giữ siêu tàu chở dầu Grace 1 của Iran, với cáo buộc con tàu này vận chuyển dầu thô tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

London sau đó nhấn mạnh rằng, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã cố “chuyển hướng” một tàu chở dầu của Anh “từ vùng biển quốc tế tới vùng lãnh hải Iran” trên Vịnh Ba Tư.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã chỉ trích quyết định của Anh khi cử một tàu quân sự hộ tống tàu chở dầu, nhấn mạnh các hành động trước đó của Anh gây nguy hiểm cho an toàn hàng hải trong khu vực.

Thế giới ngày qua: Trùm ma túy El Chapo bị phạt tù chung thân

Tỷ phú Bill Gates. (Ảnh: Gettyimages)

Tỷ phú Bill Gates để mất vị trí người giàu thứ hai thế giới: Tỷ phú Bill Gates chưa bao giờ xếp hạng thấp hơn vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index suốt 7 năm qua. Nhưng điều đó đã kết thúc vào ngày 16/7 khi tỷ phú người Pháp Bernard Arnault đã “đẩy” nhà đồng sáng lập của “người khổng lồ công nghệ” Microsoft xuống vị trí thứ 3.

Ông Arnault, Chủ tịch và Giám đốc điều hành (CEO) của nhà sản xuất hàng xa xỉ lớn nhất thế giới LVMH, đã tăng mạnh giá trị tài sản ròng của mình lên 107,6 tỷ USD và vượt tỷ phú Bill Gates hơn 200 triệu USD tính đến hiện tại. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, tài sản của ông Arnault đã tăng thêm 39 tỷ USD, mức tăng cá nhân lớn nhất trong số 500 tỷ phú được Bloomberg xếp hạng .

Vào tháng trước, ông Arnault gia nhập câu lạc bộ siêu tỷ phú cùng với nhà sáng lập Jeff Bezos của tập đoàn thương mại điện tử Amazon.com và tỷ phú Bill Gates khi khối tài sản của ông vượt 100 tỷ USD . Tổng giá trị tài sản của ba tỷ phú này đã vượt giá trị thị trường của hầu hết mọi công ty trong nhóm S&P 500 Index, bao gồm cả Walmart Inc., Exxon Mobil Corp và Walt Disney Co.

Thế giới ngày qua: Trùm ma túy El Chapo bị phạt tù chung thân
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast